Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

Xe Simson – Giá trị không dừng lại ở những con số

Bạn là người đam mê xe vượt địa hình và các dòng xe cổ độc lạ? Vâng! Bài viết này OKXE muốn nói đến là dòng xe Simson. Loại xe nổi tiếng và đáng mơ ước của những thanh niên qua nhiều thế hệ từ những năm 80-90. Thậm chí đến bây giờ cũng có một số người cũng đang săn lùng và tìm kiếm dòng xe cổ và đắt giá này.

[caption id="attachment_3943" align="aligncenter" width="700"]Xe Simson - Dòng xe không bao giờ lỗi thời Xe Simson - Dòng xe không bao giờ lỗi thời[/caption]

Lịch sử của hãng xe Simson

Năm 1854, hai anh em Löb và Moses Simson đã mua 1/3 nhà máy luyện thép ở Suhl (Đức). Việc sản xuất thép carbon bắt đầu và công ty Simson & Co. cũng được thành lập vào năm 1856. Trong những năm sau đó, nhà máy đã sản xuất súng và nòng súng. Năm 1871, động cơ hơi nước đầu tiên xuất hiện và doanh nghiệp đã sản xuất ra xe đạp vào năm 1896, tiếp đó là sản xuất ô tô vào năm 1907. Nổi tiếng là chiếc xe đua Simson Supra.

Vì chế độ độc tài về Simson S 51 của Adolf Hitler đã buộc gia đình Do Thái Simson phải rời khỏi đất nước vào năm 1936. Trong khuôn khổ phải giải tán các nhà công nghiệp Do Thái, một người ủy thác đã nắm quyền kiểm soát công ty, và sáp nhập với các nhà máy khác là "Berlin Suhler Waffen- und Fahrzeugke" (BSW) đã được hình thành từ đó. Trong cùng năm đó, chiếc xe máy đầu tiên đã được lắp ráp có tên là BSW 98. Vì tính chất chính trị của anh em Simson, nhà máy đã tăng cường sản xuất vũ khí và vì vậy từ năm 1939, công ty được gọi là "Gustloff-Werke - Waffenwerk Suhl".

Sau này, nhà máy tiếp tục chế tạo xe đạp, vũ khí và xe hơi cho đến năm 1945. Sau đó, vào năm 1946, theo lệnh của chính quyền quân sự Liên Xô, nhà máy đã được tháo dỡ một phần và vận chuyển đến Cộng hòa Xô viết (Liên Xô). Đây là một phần của chương trình bồi thường thiệt hại do Đức gây ra trong thế chiến thứ hai. Vào năm 1947, nhà máy đã được tích hợp vào "SAG Awtowelo" (Xe máy của công ty cổ phần nhà nước).

Sau khi sản xuất xe 3 bánh Simson DUO 4/1, Liên Xô đã trao lại quyền kiểm soát nhà máy cho Cơ quan Dân chủ Đức (GDR). Năm 1952, nó được đổi tên thành "VEB Fahrzeug- und Gerätewerk Simson Suhl". Sản xuất súng thể thao, xe đẩy và xe đạp từ từ hoạt động trở lại, nhưng trọng tâm ở đây chính là sản xuất xe máy.

Simson đã sản xuất hơn 300.000 xe máy loại AWO 425. Nó có một trục điều khiển, là một chiếc xe máy 4 thì, dung tích 250cc chạy bằng trục, có uy tín cao ở các quốc gia khối phương đông. AWO 425 có hai mô hình chính. T (touring) có hệ thống treo phía sau pít-tông, trong khi mô hình S (sport) có hệ thống treo sau cánh tay đòn kép chống sốc.

[caption id="attachment_3941" align="aligncenter" width="700"]Bảng phân tích các bộ phận của chiếc Simson AWO 425T Bảng phân tích các bộ phận của chiếc Simson AWO 425T[/caption]

Việc sản xuất xe 3 bánh của Simson đã ngừng vào đầu những năm 1960 khi chính phủ GDR quyết định rằng từ đó trở đi tất cả các xe hơi và xe máy tư nhân mới phải là động cơ hai thì. GDR đã có một nhà máy xe máy hai thì là MZ. Trước đây hoạt động tại Zschopau. Do đó, nhà máy Simson được giao một nhiệm vụ mới là tạo ra 2 chiếc xe máy phân khối nhỏ. Từ những năm 1960, sản xuất xe máy tăng trưởng đều đặn ở Suhl; mỗi năm có đến 200.000 xe máy được sản xuất.

Bắt đầu vào năm 1964, nhà máy đã sản xuất hàng loạt xe tay ga KR51 "Schwalbe" được trang bị động cơ 3,4 mã lực. Năm 1968 chứng kiến ​​sự hợp nhất của Simson và "VEB Ernst-Thälmann-Werk Suhl" thành "VEB Fahrzeug- und Jagdwaffenwerk Ernst Thäl". Sau đó, Schwalbe đã giúp công ty trên mở rộng đến thế giới và nổi tiếng trong GDR, chính chiếc xe tay ga này tượng trưng cho sự thành công của việc sản xuất động cơ hai bánh ở Đông Đức.

Sau những thay đổi chính trị ở Đông Đức năm 1989, một số nỗ lực hiện đại hóa dây chuyền lắp ráp đã thất bại. Một số nhà đầu tư đã cố gắng nhưng không thành công trong việc tiếp tục sản xuất và mang lại sự phát triển mới trên thị trường. Do đó, dây chuyền sản xuất đã chấm dứt vào mùa thu năm 2002. Vào ngày 1 tháng 2 năm 2003, thủ tục cho việc phá sản đã được tổ chức trong bối cảnh 90 nhân viên còn lại được tham gia mà không có bất kỳ hình thức bồi thường nào.

Thông số kỹ thuật của xe Simson S51:

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 1.890 mm x 880 mm x 1.195 mm. 
  • Động cơ hai thì, xilanh đơn, khởi động bằng cần đạp. 
  • Dung tích 49,8 phân khối.
  • Công suất 3,6 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 5 Nm tại vòng tua máy 4.800 vòng/phút. 
  • Với hộp số 3 cấp, S51 có tốc độ tối đa 60 km/h.
  • Giá từ 3 triệu đồng (về phải độ, chế, sửa chữa) đến 10 – 12 triệu đồng (có thể chạy được).

Ưu điểm nổi bật: Tuy công nghệ thời đó không được như bây giờ nhưng chạy xe Simson rất êm dù vướng ổ gà.

[caption id="attachment_3944" align="aligncenter" width="700"]Động cơ hai thì, xilanh đơn, khởi động bằng cần đạp. Động cơ hai thì, xilanh đơn, khởi động bằng cần đạp.[/caption]

Tìm mua xe Simson ở đâu?

Do hãng xe này đã ngừng sản xuất đã lâu nên việc tìm mua mới nó tại Việt Nam là điều không thể. Tuy nhiên, ở Việt Nam có một “phù thủy” của những chiếc Simson này. Người đàn ông đó tên là Thành Long Simson, sinh năm 1988 ở Vĩnh Phúc. Anh Long chuyên sửa và tân trang xe dòng này. Sân nhà anh Long dựng đầy xe Simson, có loại đã được tân trang mới toanh, có loại thì chỉ có bộ khung. Nếu các bạn thật sự yêu mến và mê mẩn dòng xe cá tính này hãy thử tìm đến anh Long nhé.

Qua bài viết, các bạn đã hiểu hơn phần nào về dòng “xe mô kích” Simson và hiểu được nó sản xuất trong bối cảnh nào và vì sao nó lại ngừng sản xuất. Bên cạnh đó các bạn có thể vào okxe.vn chọn những mẫu xe mà bạn yêu thích và đặt mua chúng nhé.



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/xe-simson/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét