Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

Xe máy bị hóc (kẹt số) – Nguyên nhân và cách khắc phục

Nếu những ai từng đi xe số chắc chắn sẽ biết đến tình trạng xe máy bị hóc (kẹt số) mà loay hoay không biết phải làm sao. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn giải đáp về vấn đề này. 

Hiện tượng xe máy bị hóc (kẹt số) là gì?

[caption id="attachment_4177" align="aligncenter" width="700"]Xe máy bị kẹt số rất nguy hiểm Xe máy bị kẹt số rất nguy hiểm[/caption]

Hóc số hay còn gọi là kẹt số là vấn đề khá nhiều người gặp phải trên các dòng xe số phổ thông. Đây là hiện tượng khi mà bạn nổ máy nhưng vào số khá khó khăn. Thậm chí, dù đã giảm hết ga và đạp nhiều lần, các bạn vẫn không thể vào số được. Phải tác động một lực đủ mạnh thì may ra vấn đề này mới được giải quyết một cách tạm thời. Đôi khi, lúc bạn đạp hoặc về số còn gây nên hiện tượng động cơ bị gầm khiến người xung quanh giật mình. Điều này cực kỳ không tốt vì có thể gây mất an toàn khi tham gia giao thông. 

Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

[caption id="attachment_4176" align="aligncenter" width="700"]Nguyên nhân xe bị kẹt số Nguyên nhân xe bị kẹt số[/caption]

Xe của bạn gặp phải tình trạng khó lên số hoặc kẹt số là do một trong những nguyên nhân sau đây: 

  • Do bản chất là xe số và do lỗi của nhà sản xuất dẫn đến tình trạng một số dòng xe ngay từ đầu đã có hiện tượng cứng hoặc khó chuyển số. Điều này cực kỳ gây khó chịu đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nguyên nhân này khá là hiếm. 
  • Do bạn sử dụng xe lâu ngày nhưng lại không vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên khiến cho cần số bị mòn, thiếu dầu mỡ bôi trơn hay cong vênh khi xe bị va chạm, đổ xe… 
  • Bộ phần cần số và các bộ phận liên quan khác bị hỏng mòn cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng kẹt số. 

Biện pháp để khắc phục tình trạng này

[caption id="attachment_4175" align="aligncenter" width="700"]Cách khắc phục Cách khắc phục[/caption]

Nếu chẳng may xe của bạn mắc phải tình trạng trên thì tốt nhất các bạn nên đem xe ra ngay cửa hàng sửa chữa và sửa ngay lập tức. Bởi lẽ, nó có thể làm bạn và những người xung quanh gặp nguy hiểm. 

Nếu đang đi đường và không tìm thấy hàng sửa xe thì các bạn có thể khắc phục tạm thời bằng những cách sau: 

  • Nếu cần số bị kẹt ở số N: Điều đầu tiên các bạn cần làm đó là khởi động lại động cơ và tăng tốc bằng cách ép cần số vào số 1. Lúc này, chắc chắn hộp số sẽ từ chối thao tác này nhưng lực ép mà bạn vừa tạo sẽ tạo ra ma sát giữa bánh răng đang quay và bánh răng đồng bộ khiến cho chiếc xe của bạn chuyển động một cách từ từ. Đến khi tốc độ của xe đủ để vào số 1, cần số lúc này sẽ trượt vào và xe của bạn sẽ chạy bình thường. 
  • Trong trường hợp đang chạy ở số 1, các bạn chỉ cần nhấp mạnh chân ga và nhả. Lúc này, các bạn có thể kéo cần số trượt ra số N sau đó đẩy cần số vào rãnh 2. Lưu ý, không được ép quá mạnh. Khi xe của bạn đạt đủ tốc độ vào số 2 thì cần số sẽ tự động trượt vào số 2. 
  • Đối với quy trình giảm số, các bạn thực hiện các thao tác như trên nhưng theo chiều ngược lại. Cụ thể, các bạn chạy ở tốc độ ổn định và kéo cần số về số N. Trong khi đó, các bạn tiếp tục tăng tốc độ máy khi đẩy cần số về số thấp hơn. Khi đạt tốc độ cần thiết, cần số sẽ tự động trượt vào. 

Bạn Chí Công chia sẻ: “Vấn đề kẹt số khá bình thường. Mình khắc phục tình trạng này bằng cách vào số 1 một cách nhịp nhàng, bắt ga vừa đủ sao cho xe chạy êm sau đó vào số như bình thường. Trong trường hợp ga nhẹ mà có cảm giác như kiểu đang nổ bắp lào khào thì các bạn khắc phục bằng cách cắt côn, sau đó lắc nhẹ +/- về số muốn vô”. 

Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng đây chỉ là những biện pháp mang tính tạm thời mà thôi. Để có thể xử lý dứt điểm vấn đề này, các bạn cần đem xe ra cửa hàng sửa xe hoặc các trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa. 

Bên cạnh việc đem xe ra sửa chữa, các bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng xe định kỳ để có thể sớm phát hiện và sửa chữa các lỗi không đáng có. 

Hy vọng với những thông tin này, các bạn đã có kinh nghiệm về vấn đề xe máy bị hóc (kẹt số) cũng như cách khắc phục tạm thời tình trạng này. Chúc các bạn có những chuyến đi an toàn trên chiếc xế yêu của mình!



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xe-may-bi-hoc-ket-so/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét