Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

6 cách nhận biết lốp xe máy mòn

Lốp xe là một bộ phận cực kỳ quan trọng vì nó sẽ đảm bảo cho sự an toàn của bạn. Nếu lốp bị mòn mà bạn không biết thì sẽ rất nguy hiểm. Vậy cách nhận biết lốp xe máy mòn như thế nào?

Dựa vào số km đi được

[caption id="attachment_3661" align="aligncenter" width="700"]Dựa vào số km đã đi được để biết lốp xe mòn hay chưa Dựa vào số km đã đi được để biết lốp xe mòn hay chưa[/caption]

Mỗi thương hiệu lốp khác nhau sẽ có độ bền khác nhau. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra kỹ các thông số lốp để có thể biết số km mà lốp có thể chịu được. Nếu quá số km trong mức cho phép thì bạn nên thay lốp mới để an toàn hơn. 

Thông thường, tuổi thọ trung bình của lốp xe là khoảng 15.000km với điều kiện là đường nội thành. Trong trường hợp nếu bạn thường xuyên di chuyển ở những nơi gập ghềnh thì tuổi thọ của lốp sẽ bị giảm đi rất nhiều. Vì vậy, còn tuỳ thuộc vào loại lốp và cung đường di chuyển mà bạn có thể ước chừng được tuổi thọ của lốp xe.

Bị trượt, sàng lắc bánh

Nếu khi đi đường mà bạn thấy xe khó di chuyển, trơn trượt ở đoạn đường ẩm ướt thì đây có thể là dấu hiệu mà lốp xe của bạn đang bị hao mòn. Bởi lẽ, việc lốp mòn sẽ khiến độ bám đường của lốp bị giảm khiến lực kéo khó duy trì hoặc khi phanh xe khiến xe bị trượt dài. Lúc này, bạn nên thay lốp xe mới. 

Bị rung khi lăn bánh

Xe bị rung có 2 nguyên nhân là liên kết kém hoặc lốp xe bị mòn. Vì vậy, nếu đang điều khiển mà thấy xe bị rung thì rất có thể là do lốp bị mòn nên bạn cần kiểm tra để có thể thay thế kịp thời. 

Lốp bị phồng hoặc bị nứt

[caption id="attachment_3660" align="aligncenter" width="700"]Lốp bị phồng Lốp bị phồng[/caption]

Bỗng dưng một ngày bạn thấy lốp bị phồng hay có vết nứt là một dấu hiệu chứng minh lốp đang hư hại và bạn nên thay mới. Ngoài ra, với những chiếc xe ít sử dụng, vẫn còn các khe lốp khá sâu thì cũng có nguy cơ bị mòn. Bởi lẽ, nếu nhìn kỹ thì chắc chắn các bạn sẽ thấy những vết nứt nhỏ do lâu không được sử dụng. Những chiếc lốp này cũng cần được thay thế để di chuyển an toàn hơn. 

Đường rãnh ta-lông mòn 

Những đường rãnh ta-lông trên lốp xe không bao giờ sâu dưới 1.6mm. Nếu bạn hay di chuyển trên những cung đường ướt, trơn trượt thì độ sâu này phải gấp đôi. 

Để có thể kiểm tra được chiều sâu, bạn chỉ cần một chiếc thước kẻ cắm vào rãnh lốp để đo độ sâu. Nếu độ sâu dưới 1.6mm thì đây là dấu hiệu cho thấy lốp bị mòn và bạn nên thay lốp. 

Hoa văn trên lốp biến mất

[caption id="attachment_3659" align="aligncenter" width="700"]Hoa văn bị mờ Hoa văn bị mờ[/caption]

Mỗi loại lốp khác nhau sẽ có hoa văn khắc khác nhau ở xung quanh rãnh ta-lông. Các hoa văn này có nhiệm vụ tăng độ bám đường của lốp xe. Theo thời gian, hoa văn này sẽ tỷ lệ thuận với độ mòn của lốp. Giống như ta-lông, đây là dấu hiệu cho thấy lốp xe của bạn cần thay mới. 

Trên đây là những chia sẻ về cách nhận biết lốp xe máy mòn để giúp bạn có những bộ lốp xe tốt và các chuyến đi an toàn. Hãy nhớ rằng, đây là một bộ phận tối quan trọng nên các bạn hãy lưu ý hơn đến bộ phận này. 

Một điều lưu ý cuối cùng là khi thay lốp xe thì các bạn nên chọn các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe uy tín để có thể có được bộ lốp tốt nhất nhé!



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/cach-nhan-biet-lop-xe-may-mon/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét