Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Giấy tờ xe máy gồm những gì khi mang theo trong người

Có muôn vàn trường hợp bất khả kháng bị các chú cảnh sát “hỏi thăm”. Thủ tục đầu tiên bao giờ của là trình giấy tờ xe chính chủ. Thế nhưng đôi khi có những bạn lại mang thiếu một số giấy tờ quan trọng. Vì thế bài viết này sẽ cho các bạn biết giấy tờ xe máy gồm những gì để các bạn luôn chuẩn bị đầy đủ khi chạy xe bên ngoài.

Theo Khoản 2 Điều 58 của Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông. Theo đó, người điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân:

[caption id="attachment_4020" align="aligncenter" width="640"]Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân[/caption]

Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân luôn là “vật bất ly thân” của chúng ta. Đi đâu chúng ta cũng phải mang theo nó, dù là chỉ tham gia giao thông, đi bộ, đi xe máy, ô tô. Vì thế không được để quên chứng minh nhân dân ở nhà vì đây là giấy tờ không thể thiếu khi bạn bước ra khỏi nhà. 

Giấy đăng ký xe máy (Cà-Vẹt xe máy)

[caption id="attachment_4022" align="aligncenter" width="640"]Giấy đăng ký xe máy (Cà-Vẹt xe máy) Giấy đăng ký xe máy (Cà-Vẹt xe máy)[/caption]

Cà-Vẹt xe máy là vật chứng minh xe của bạn là chính chủ, không phải xe trộm cắp hay xe mượn của người khác. Giấy đăng ký xe này được cấp khi bạn mới mua xe. Giả sử không may bạn bị công an thổi thì việc trình Cà-Vẹt xe là bắt buộc.

Trong trường hợp bạn không mang theo, thì đây là lỗi của bạn và nếu làm đúng luật bạn sẽ bị phạt như sau:

  • Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy. Không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng cho mỗi hành vi vi phạm.
  • Trên thực tế, tại thời điểm kiểm tra, nếu người vi phạm không có giấy phép đăng ký lái xe. CSGT buộc phải giữ giấy đăng ký xe máy của chủ xe để truy cứu trách nhiệm. Nếu không có giấy tờ nói trên, CSGT thậm chí sẽ tạm giữ phương tiện để đảm bảo cho việc nộp phạt. Chứng minh nguồn gốc xe sau đó của người vi phạm.

Giấy phép lái xe máy

[caption id="attachment_4023" align="aligncenter" width="640"]Giấy phép lái xe máy Giấy phép lái xe máy[/caption]

Đây là loại giấy được hiểu như bằng lái xe của bạn. Vật này chứng minh bạn đủ điều kiện và được phép điều khiển xe máy theo đúng luật giao thông. Có 2 loại giấy phép lái xe máy phổ biến hiện nay là A1 và A2:

  • Đối với giấy phép lái xe hạng A1 được phép điều khiển phương tiện có dung tích xi lanh từ trên 50cm3 đến dưới 175cm3.
  • Đối với giấy phép lái xe hạng A2 được phép điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175cm3.

Nếu bạn không đem theo giấy phép lái xe, bạn sẽ bị phạt như sau:

  • Đối với không có giấy phép lái xe hạng A1. Trường hợp bạn điều khiển phương tiện mà không có giấy phép lái xe phù hợp với phương tiện điều khiển, bạn sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng 
  • Đối với không có giấy phép lái xe hạng A2 khi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175cm3. Người lái sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. 

Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy

[caption id="attachment_4021" align="aligncenter" width="640"]Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy Giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy[/caption]

Gọi ngắn gọn là bảo hiểm xe máy. Đây là loại bảo hiểm do pháp luật quy định về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện. Bảo hiểm bắt buộc chỉ áp dụng đối với một số loại bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự rất quan trọng bạn cần mang theo nếu bạn không muốn bị phạt một cách oan ức.

Mức phạt khi quên đem hoặc chưa có giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng.

Sau khi đọc xong bài viết này, hy vọng các bạn luôn “thủ” sẵn 4 giấy tờ trên để tránh bị phạt một cách đáng tiếc và không mong muốn. Hãy là những người tham gia giao thông an toàn – văn minh nhé.



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/giay-to-xe-may-gom-nhung-gi-khi-mang-theo-trong-nguoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét