Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2019

Cách xi nhan xe máy đúng cách

Hỏi: Hôm trước tôi khi tôi rẽ vào đường cong nhưng lại không xi nhan và bị phạt. Vậy cách xi nhan xe máy đúng cách như thế nào? (Trung - Hà Nội)

Trả lời: Cám ơn bạn gửi câu hỏi đến Chuyện xe. Về câu hỏi của bạn, Chuyện xe xin giải đáp như sau: 

Cách xi nhan xe máy đúng cách

Khi nào cần xi nhan?

[caption id="attachment_3916" align="aligncenter" width="700"]Cách xi nhan đúng cách Cách xi nhan đúng cách[/caption]

Theo điều 15 của Luật Giao thông đường bộ quy định: Khi đang đi thẳng và muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải giảm tốc và bật tín hiệu báo hướng rẽ. Ngoài ra, mỗi khi bạn chuyển làn đường, quay đầu, vượt xe khác, dừng hay đậu xe đều phải bật đèn xi nhan báo rẽ.

Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, để giúp đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác, các bạn cần bật xi nhan trong các trường hợp sau: 

  • Vòng xuyến: Khi gặp vòng xuyến, các bạn bật xi nhan theo nguyên tắc vào trái ra phải. Nghĩa là khi bạn vào vòng xoay, bạn bật xi nhan trái. Khi bạn ra khỏi vòng xuyến và chuyển hướng thì các bạn bật xi nhan phải. 
  •  Khi đi vào đường cong: Khi di chuyển, chắc chắn các bạn sẽ để ý có vài đoạn đường không phải ngã rẽ hay chuyển làn mà là một đoạn đường cong. Khi bạn di chuyển vào đoạn đường này, các bạn nên bật xi nhan theo hướng cong của đường nhé.
  • Ngã ba hình chữ Y: Nếu gặp đường này mà có biển báo rẽ thì bạn xi nhan như bình thường. Trong trường hợp là đường thẳng theo nhánh từ chân chữ Y thì các bạn không cần xi nhan. 
  • Lùi vào ngõ: Bạn cần bật xi nhan để thuận lợi cho việc lưu thông. 

Vậy cần bật/tắt xi nhan bao xa và bao lâu?

Mặc dù không có điều khoản nào quy định về khoảng cách bật xi nhan mỗi khi chuyển hướng nhưng để đảm bảo an toàn, giảm tai nạn thì trước khi chuyển hướng khoảng 25 - 30m, các bạn nên bật xi nhan. Sau khi rẽ thì các bạn duy trì bật xi nhan đi được 5 - 10m rồi mới tắt.

Bạn Long (Hà Nội) chia sẻ: “Cá nhân mình thấy việc xi nhan trước khi rẽ khoảng 25-30m khá hợp lý. Điều này sẽ giúp các xe sau canh chừng và có hướng đi hợp lý hơn. Đồng thời, sau khi rẽ xong thì nên đợi ổn định rồi mới tắt xi nhan để an toàn hơn”. 

Lỗi không xi nhan xe máy bị xử lý như thế nào?

[caption id="attachment_3917" align="aligncenter" width="700"]Không xi nhan bị xử lý như thế nào? Không xi nhan bị xử lý như thế nào?[/caption]

Việc xử lý các vi phạm về xi nhan đã được quy định cụ thể trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo đó, người điều khiển xe moto, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) hoặc xe tương tự xe gắn máy, xe moto: 

  • Chuyển làn đường không đúng nơi quy định hoặc không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 nghìn đồng. 
  • Chuyển hướng không giảm tốc độ hay không có tín hiệu báo (ngoại trừ trường hợp xe đang đi theo hướng cong của đoạn đường không giao nhau cùng mức) sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 nghìn đồng. 

Vì sao mọi người vẫn không dùng xi nhan?

Mặc dù mức phạt cao như vậy nhưng tại sao mọi người vẫn không dùng xi nhan hoặc dùng không đúng cách?

Lý do đầu tiên có lẽ là do khi học luật giao thông để thi lấy bằng lái, mọi người thường học cho có để đủ qua chứ không hề lưu tâm. 

Thứ hai, có lẽ là do quên. Cái này là điều dễ hiểu và việc bật xi nhan phải do tự bạn hình thành nên thói quen và phản xạ tự nhiên. Có nhiều người vẫn nhớ xi nhan tuy nhiên lại chỉ xi nhan khi rẽ mà không xi nhan trong các trường hợp kể trên. Ví dụ như quay đầu xe hay như trường hợp bạn  Trung gặp phải đó là quên xi nhan ở đoạn đường cong. Tóm lại, các bạn chỉ cần luyện tập thường xuyên là sẽ nhớ thôi. 

Nguyên nhân cuối cùng thì có lẽ là do xe không có xi nhan. Đây có lẽ là trường hợp hy hữu mới xảy ra. Có thể do xi nhan bị hỏng và chủ xe chưa kịp thay. 

Trên đây là cách xi nhan xe máy đúng cách và một vài thông tin về xi nhan xe máy. Hy vọng các thông tin này sẽ giúp các bạn lái xe an toàn hơn. 



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/cach-xi-nhan-xe-may-dung-cach/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét