Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Nguyên nhân nào dẫn đến xe máy ra khói đen từ bô xe

Khi động cơ bắt đầu cũ đi và bị hao mòn, tuy chúng vẫn hoạt động tốt, nhưng chúng không còn hiệu quả hoặc mạnh mẽ như trước đây. Hầu hết các động cơ cũ chạy nóng hơn. Điều này gây ra lượng khí thải dư thừa bắt đầu thoát ra khỏi ống xả. Lúc đầu, những khí thải này không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng sau đó, khi thời gian trôi qua, xe máy ra khói đen và có mùi độc hại, khó chịu.

Lý do gì xe máy ra khói đen độc hại và cách khắc phục?

Khói đen này thực sự có thể là nhiên liệu không cháy được đẩy ra khỏi hệ thống xả, nhưng phổ biến hơn, đó là dầu, thường được dán nhãn là khói xanh. Khói đen trong bài viết này, về mặt kỹ thuật nên được dán nhãn là khói xanh, bởi vì khói đen thực sự là nhiên liệu không cháy từ kim phun nhiên liệu bị rò rỉ, oxy hóa kém trong hỗn hợp nhiên liệu/không khí hoặc trục trặc của bộ chế hòa khí. 

[caption id="attachment_4032" align="aligncenter" width="640"]Bụi bẩn từ miếng lọc giá của xe máy tích lũy lâu cũng sẽ gây ra khói đen Bụi bẩn từ miếng lọc giá của xe máy tích lũy lâu cũng sẽ gây ra khói đen[/caption]

Một cách dễ dàng để biết liệu động cơ của bạn đang đốt dầu, hoặc nếu khói đen gây ra bởi một thứ khác, đó là cách kiểm tra mức dầu của xe. Nếu dầu trong xe được thải đều đặn trong khi bạn lái xe, thì bạn biết động cơ xe đang đốt dầu. Nếu không phải như vậy, thì có nghĩa là khói đen đó rất có thể là do nhiên liệu không cháy được khi đẩy ra khỏi ống xả.

Chắn chắn, xe máy ra khói đen là dấu hiệu không ổn. Rất nhiều người nhầm lẫn khói đen với dầu đốt. Thực tế là nó đang đốt cháy nhiên liệu và một số lý do khiến nhiên liệu bị đốt cháy, có thể động cơ trong xe máy bị bẩn hoặc xe mô tô của bạn đang hoạt động trong môi trường "nhiên liệu quá dồi dào". Nói một cách đơn giản hơn, tỷ lệ nhiên liệu và bộ lọc gió không khí bị tắc nghẽn. Các vấn đề dẫn đến việc nhiên liệu quá nhiều như:

  • Kim phun nhiên liệu bị rò rỉ hoặc nhỏ giọt, bộ chế hòa khí bị kẹt sẽ gây ra tình trạng nhiên liệu quá nhiều.
  • Cây lưỡi gà bị gãy hoặc nứt (2 kì).
  • Van nạp ngay chỗ ngồi bị nứt hoặc kém (4 kì).
  • Bộ chế hòa khí phun không chính xác.
  • Lập trình kim phun nhiên liệu điện tử điều chỉnh không chính xác.
  • Nhiên liệu có thể không bị đốt cháy hoàn toàn. Điều này có thể là do xe máy đang chạy bằng nhiên liệu với một tia lửa kém chất lượng. Kiểm tra bộ chế hòa khí & bugi, làm sạch và thay thế (bugi) có thể hạn chế khói đen được “nhả” ra.
  • Tình trạng dầu kém chất lượng, thường động cơ bị nóng lên khi dầu trong động cơ không hoạt động tốt: Nên tra dầu mới cho xe hàng tháng - Cung cấp một lớp nhớt mỏng bôi trơn giữa pít-tông và xi lanh. Điều này có thể xảy ra nếu mức dầu thấp, hoặc nếu dầu đã cũ và mất đặc tính nhớt, hoặc khi động cơ bị thiếu dầu, bộ lọc dầu bị nghẹt. 

Trên đây chỉ là một vài nguyên nhân thông thường khiến xe máy ra khói đen và còn nhiều nguyên nhân khác có thể xe máy của bạn sẽ gặp phải. Trong trường hợp, bạn đã sửa chữa những lỗi trên mà xe máy vẫn như vậy, cách tốt nhất để giải quyết triệt để là đưa xe máy của bạn đến trung tâm sửa chữa xe máy, vừa nhanh chóng vừa tiện ích. Tuyệt đối đừng tiếp tục chạy xe khi bô xe vẫn còn tình trạng nhả ra khói đen, nếu không xe của bạn càng trở nặng và gây ô nhiễm môi trường.

[caption id="attachment_4033" align="aligncenter" width="640"]Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy ra khói đen Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe máy ra khói đen[/caption]

Tóm lại để xe máy luôn hoạt động “khỏe mạnh” và ổn định, lời khuyên dành cho các bạn là hãy bảo dưỡng xe định kỳ để giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề không chỉ liên quan đến khói xe mà còn những “triệu chứng bệnh” thường gặp khác, gây ảnh hưởng độ bền của xe máy. 



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xe-may-ra-khoi-den/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét