Thứ Năm, 10 tháng 10, 2019

So Sánh Wave Alpha Và Sirius – “Cuộc Chiến” Sirius Và Wave Alpha

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết hai ông trùm Yamaha và Honda luôn có sự cạnh tranh gay gắt trên tất cả các dòng xe. Hiện tại phân khúc xe phổ thông là Yamaha Sirius và Honda Wave Alpha có mức giá cạnh tranh ngang ngửa nhau trên thị trường xe số phổ thông giá rẻ. Các bạn có đang phân vân nên mua Wave Alpha hay Sirius? Chuyện xe chúng mình sẽ so sánh Wave Alpha và Sirius trên các khía cạnh khác nhau để giúp các bạn có sự lựa chọn phù hợp.

Về thông số kỹ thuật

So sánh thông số kỹ thuật giữa Wave Alpha và Sirius
Thông số Honda Wave Alpha Yamaha Sirius
Trọng lượng (kg) 97 96
Dài x rộng x cao (mm) 1.940 x 668 x 1.075 1.940 x 715 x 1.075
Chiều dài cơ sở (mm) 1.224 1.200
Chiều cao yên xe (mm) 769 770
Khoảng sáng gầm xe (mm) 142 130
Dung tích bình xăng  3.7 4.2
Kích thước lốp trước/sau Trước: 70/90-17

Sau: 89/90-17

Trước: 70/90-17

Sau: 80/90-17

Phuộc trước Ống lồng, giảm chấn thủy lực Ống lồng, giảm chấn thủy lực
Phuộc sau Lò xo trụ đôi, giảm chấn thủy lực Lò xo trụ đôi, giảm chấn thủy lực
Loại động cơ Xy-lanh đơn 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí Xy-lanh đơn 4 thì, 2 van SOHC, làm mát bằng không khí
Dung tích xy-lanh (cm3) 109.2 110.3
Đường kính x hành trình x pis-tông (mm) 50 x 55.6 50 x 57.9
Công suất tối đa 8.2 mã lực tại 7.500 vòng/phút 8.6 mã lực tại 7.000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại 8.4 tại tua máy 6.000 vòng/phút 9.5 Nm tại 5.500 vòng/phút
Dung tích nhớt máy 1 lít khi rã máy

0.8 lít khi thay nhớt

1 lít khi rã máy

0.8 lít khi thay nhớt

Loại truyền động Hộp số 4 cấp và nhông sên dĩa Hộp số 4 cấp và nhông sên dĩa
Hệ thống khởi động Điện, cần đạp Điện, cần đạp

 

Nhìn qua bảng thông số kỹ thuật có đủ giúp để bạn lựa chọn nên mua Wave Alpha hay Sirius không? Mình tiếp tục tìm hiểu các khía cạnh khác nhé.

Về thiết kế ngoại hình

Mặc dù cả hai đều là dòng xe số phổ thông của hai ông trùm xe lớn nhưng Sirius và Wave Alpha lại sở hữu phong cách thiết kế hoàn toàn khác nhau.

Yamaha Sirius sở hữu vẻ ngoài sắc sảo, thiết kế thân xe góc cạnh, mặt nạ xe gọn gàng và nổi bật với hốc gió hình chữ V, ngay phía trên đầu là logo của Yamaha. Đèn pha của Sirius chiếm trọn phần đầu xe, sử dụng bóng đèn Led halogen sánh cũng cặp đèn xi-nhan ở hai bên. Tương tự, cụm đèn hậu gồm đèn phanh và đèn xi-nhan cũng chiếm trọn cả đuôi xe, hơn nữa cặp đèn xi-nhan sau sở hữu thiết kế tròn, tay xách sau có màu thép bóng trông rất chắc chắn.

Tóm lại, Sirius sở hữu thiết kế theo phong cách thể thao, năng động nên phù hợp hơn với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Trái ngược với đường nét thiết kế góc cạnh của Sirius, Wave Alpha mang vẻ ngoài thân thiện với nhiều đường nét bo tròn và mềm mại. Mặt nạ của Wave Alpha cũng không có nhiều đường nét góc cạnh như Sirius, thiết kế đơn giản, bộ tem xe cũng không phủ nhiều ở mặt nạ. Đèn pha và đèn xi-nhan trước được tách biệt rõ ràng, cụm đèn hậu cũng được tích hợp đèn phanh và đèn xi-nhan nhưng không được phủ kính bên ngoài như Sirius. Cặp đèn xi-nhau tạo điểm nhấn bởi thiết kế lồi. Tay xách sau có thiết kế chạy theo viền đuôi xe và được bọc bao cao su.

[caption id="attachment_3845" align="aligncenter" width="700"]Honda Wave Alpha với ngoại hình mềm mại Honda Wave Alpha với ngoại hình mềm mại[/caption]

Sở hữu thiết kế thân thiện với người dùng, Honda Wave Alpha dường như là mẫu xe số dành cho mọi lứa tuổi, nó không thực sự nhắm đến một đối tượng cụ thể nào.

So sánh về mặt trang bị trên xe

Xét về trang bị, vì cả hai mẫu xe đều là dòng xe số phổ thông có giá thành tương đối rẻ nên các trang bị trên xe đều rất cơ bản. Hai mẫu xe này chỉ được trang bị cơ bản như cặp phuộc lồng trước, giảm xóc đôi dạng lò xo trụ phía sau. Hệ thống phanh của cả hai xe vẫn là phanh tang trống truyền thống.

Khác biệt duy nhất ở trang bị của cả hai xe chính là Wave Alpha được trang bị khóa từ 3 trong 1 gồm khóa điện, khóa cổ và khóa từ. Trong khi Yamaha vẫn sử dụng ổ khóa kiểu cũ với hai chức năng khóa điện và khóa cổ.

[caption id="attachment_3844" align="aligncenter" width="700"]Ổ khóa 3 trong 1 trên Honda Wave Alpha Ổ khóa 3 trong 1 trên Honda Wave Alpha[/caption]

Vì là dòng xe số phổ thông nên hai mẫu xe này vẫn được trang bị đồng hồ analog truyền thống với đồng hồ to hiển thị vận tốc và đồng hồ nhỏ hiển thị lượng nhiên liệu.

[caption id="attachment_3843" align="aligncenter" width="700"]Đồng hồ trên hai dòng xe số phổ thông của hai ông trùm Đồng hồ trên hai dòng xe số phổ thông của hai ông trùm[/caption]

So sánh về động cơ

Xét về động cơ, cả hai đều sở hữu động cơ xy-lanh đơn, dung tích 110cc và được làm mát bằng gió. Nhưng xét về sức mạnh thì Yamaha Sirius có phần nhỉnh hơn với công suất 8.6 mã lực, trong khi công suất của Wave Alpha thấp hơn đối chút, ở mức 8.2 mã lực.

Mô-men xoắn của Sirius cũng cao hơn ở mức 9.5Nm, cho phép xe tăng tốc tốt hơn so với Honda Wave Alpha có mô-men xoắn cực đại tại 8.4Nm.

[caption id="attachment_3842" align="aligncenter" width="700"]Động cơ của Yamaha Sirius Động cơ của Yamaha Sirius[/caption]

Bởi vì thể hiện được khả năng tăng tốc cũng như sức mạnh tốt hơn so với Honda Alpha, do đó Yamaha Sirius lại có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn Wave Alpha đôi chút với mức 60km/lít, trong khi Wave Alpha ở khoảng 67 km/lít.

[caption id="attachment_3841" align="aligncenter" width="700"]Động cơ của Honda Wave Alpha Động cơ của Honda Wave Alpha[/caption]

Nhìn tổng quát qua các thông số cho thấy Wave Alpha có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với Sirius. Đây chính là lý do vì sao mà người dùng luôn phân vân giữa hai dòng xe này mỗi khi quyết định mua xe số phổ thông.

So sánh giá xe Yamaha Sirius và Honda Alpha

Trên thị trường hiện nay, giá xe Sirius đang được niêm yết ở mức 18.8 triệu đồng cho phiên bản vành nan phanh cơ. Giá xe Honda Wave Alpha được đề xuất ở mức 17.8 triệu đồng.

Dòng xe Giá niêm yết (VNĐ) Giá đại lý (VNĐ) Giá lăn bánh tạm tính (VNĐ)
Yamaha Sirius 18.800.000 18.300.000 21.306.000
Honda Wave Alpha 17.800.000 17.800.000 20.756.000

 

Tổng kết

Hai dòng xe có mức giá bán gần như tương đương nhau, chỉ chênh lệch khoảng 1 triệu đồng và có cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Nếu bạn đang muốn tìm mua một chiếc trong tầm giá 20 triệu đồng thì Sirius và Wave Alpha là hai dòng xe rất đáng để bạn lựa chọn.

Yamaha Sirius sẽ thích hợp hơn với những người trẻ, năng động và thích trải nghiệm sức mạnh của một chiếc xe. Còn với Wave Alpha là dòng xe dành cho mọi lứa tuổi cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt.

Vậy qua bài so sánh Wave Alpha và Sirius của chuyện xe hy vọng sẽ giúp bạn cân nhắc thật kỹ và  biết được nên mua dòng xe nào cho phù hợp.



source https://chuyenxe.com/danh-gia-xe/so-sanh-wave-alpha-va-sirius/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét