Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Xe bị chảy nhớt – Nguyên nhân và cách khắc phục

Thấy nhớt đen chảy ra sàn hay bám dính ở trên phuộc xe máy trông cực kỳ phản cảm mà không biết nguyên nhân và cách xử lý? Chuyện xe sẽ khắc phục tình trạng xe bị chảy nhớt giúp bạn trong bài viết sau đây.

Nguyên nhân xe bị chảy nhớt

Xe bị chảy nhớt ở lốc máy

  • Dấu hiệu nhận biết: Mỗi khi dừng hoặc đỗ xe, bạn thấy nhớt chảy thành vũng ngay dưới phần động cơ. 
  • Nguyên nhân: 
    • Do ốc xả nhớt bị nhờn: Ốc bị nhờn do khá nhiều nguyên nhân như thợ sửa thao tác quá ẩu hay vặn ốc nhiều lần hay do sử dụng lâu. 
    • Lốc máy bị nứt: Lốc máy là bộ phận khá bền và chắc chắn. Bộ phận này bị nứt chỉ khi xe bị đổ hay lốc máy bị va chạm với vật cứng. 

[caption id="attachment_4045" align="aligncenter" width="700"]Xe bị chảy nhớt ở lốc máy Xe bị chảy nhớt ở lốc máy[/caption]

Phuộc xe bị chảy nhớt

  • Dấu hiệu nhận biết phuộc xe bị chảy nhớt: Ở cuối thân giảm xóc có dấu hiệu rỉ dầu khiến phuộc bị ướt hoặc mỗi khi chạy qua những nơi như ổ gà, chỗ xóc phát ra tiếng kêu lộc cộc bị nảy. Đây là dấu hiệu cho thấy giảm xóc bị hở phớt và chảy dầu ty thuỷ lực. 
  • Nguyên nhân giảm xóc xe máy bị chảy dầu
    • Phớt cao su bị mòn. Như nói ở trên, trên vỏ phuộc sẽ một phớt bằng cao su. Chiếc phớt này được thiết kế có kích thước vừa khít với ty phuộc để giúp ngăn ngừa bụi bẩn, nước, di vật rơi vào vỏ phuộc. Do đóm khi phớt bị hỏng, nước và những tạp chất sẽ có cơ hội lẫn vào nhớt phuộc và bám vào thành ty. Khi xe chuyển động, các bụi bẩn bám vào thành ty sẽ tạo ra các vết xước lên ty phuộc cũng như phớt cao su khiến nhớt chảy ra ngoài. 
    • Do hai cục canh trong phuộc không đúng hoặc do khoảng cách giữa 2 bên ty không đúng. Bởi khi khoảng cách này quá xa sẽ tạo ra một khe hở lớn. Điều này cũng một trong những nguyên nhân khiến cho nhớt bị chảy ra ngoài. 
    • Chất lượng nhớt và ty phuộc không tốt cũng là nguyên nhân nhớt chảy ra ngoài do trong quá trình vận hành bị xước ty. 
    • Xe bị đổ hoặc ngã cũng là nguyên nhân khiến dầu nhớt bị chảy ra ngoài. 

Cách khắc phục xe máy bị chảy nhớt

Lốc máy bị chảy nhớt

  • Nếu do ốc xả nhớt bị nhờn, các bạn chỉ cần tháo mở ốc. Sau đó, các bạn quan sát xem răng lốc của ốc xả nhớt có còn tốt hay không. Nếu thấy răng lốc bị nứt hay nhờn thì các bạn thay long đền mới và lắp lại là được. Ngoài ra, các bạn cũng có thể mua keo silicon để thoa vào các mặt ráp của ốc xả nhớt để việc mở ốc dễ dàng cũng như làm kín các mặt tiếp xúc của ốc. 
  • Trường hợp chảy nhớt do nứt lốc máy: 
    • Mua lốc máy mới cùng loại lốc cũ để thay mới
    • Mở lốc máy ra sau đó hàn nhôm để bít vết nứt. Lưu ý, vết nhôm hàn này không bền như nhôm nguyên bản mà hãng xe thiết kế. Vì vậy, sau này mỗi khi thay nhớt mới, các bạn nên chú ý vặn ốc vừa phải, không nên vặn quá mạnh tay sẽ khiến lờn răng. 
    • Nếu rỉ nhớt ở nắp đậy lỗ châm dầu nhớt thì các bạn nên mua vòng sin đúng cỡ với nắp đậy để thay. Cách này sẽ giúp giảm tình trạng rỉ nhớt ở xe máy. 

Lưu ý: Nếu không có kinh nghiệm trong việc khắc phục sự cố thì bạn nên  đem xe đến các trung tâm bảo dưỡng để có thể sửa chữa hoặc thay thế nhé!

Phuộc bị chảy nhớt

[caption id="attachment_4046" align="aligncenter" width="700"]Cách khắc phục phuộc xe bị chảy nhớt Cách khắc phục phuộc xe bị chảy nhớt[/caption]

Để khắc phục tình trạng chảy nhớt ở phuộc, người điều khiển nên lưu ý một số điểm sau: 

Thứ nhất, các bạn nên chọn các loại giảm xóc có chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của chiếc xe mà mình đang điều khiển. Theo Chuyện xe tìm hiểu, mỗi một loại xe sẽ có một loại phuộc phù hợp riêng. Do đó, khi muốn thay phuộc mới, các bạn nên chọn lựa kỹ càng sao cho cặp phuộc đó vừa đủ chất lượng và lại phù hợp với chiếc xe đó. 

Thứ hai, các bạn nên lựa chọn loại dầu nhớt tốt nhất cho xe để tránh bị xước ty khiến dầu bị chảy. 

Tiếp đó, các bạn nên kiểm tra phớt cao su thường xuyên để có thể phát hiện được tình trạng phớt có bị mòn hay không. Từ đó, các bạn sẽ biết lúc nào là thời điểm nên thay phớt mới. 

Đối với những xe có phuộc bị chảy nhớt do ty cách quá xa nhau thì bạn nên đem xe đến tiệm sửa để thợ sửa xe điều chỉnh lại giúp bạn nhé. 

Luôn dựng xe chắc chắn để tránh xe bị đổ nghiêng khiến dầu bị chảy ra.

Trong trường hợp phuộc bị xuống cấp thì bạn nên thay mới để đảm bảo xe vận hành tốt hơn nhé. Giá một bộ phuộc mới dao động trong khoảng 600 - 700 ngàn đồng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều loại phuộc có chất lượng cao hơn nên giá thành cũng cao hơn khoảng vài triệu một bộ. 

Hy vọng, những chia sẻ trên về nguyên nhân và cách khắc phục xe máy bị chảy nhớt hữu ích với các bạn. Trong trường hợp không có thời gian để tự sửa, các bạn hãy đem ngay xe ra cửa hàng bảo dưỡng để có thể khắc phục tình trạng xe bị chảy nhớt một cách sớm nhất nhé!



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xe-bi-chay-nhot/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét