Khi nói đến những mẫu xe ghi dấu sự thành công của Honda tại thị trường Việt Nam không thể không nói đến Honda SH. Tuy nhiên, dòng xe nhận được nhiều sự ưu ái của Honda nhất không phải là SH mà là Honda PCX. Được trang bị động cơ 150cc, Honda PCX “ngồi chung mâm” với người anh em SH trong nhà. PCX được Honda ưu ái nhưng liệu rằng đó có phải là mẫu xe nhận được nhiều sự ưu ái của người tiêu dùng. Cùng chuyện xe so sánh PCX và SH, thấy rõ hơn bản chất thật sự của hai người anh em chung nhà này nhé.
So sánh về thông số kỹ thuật
So sánh thông số kỹ thuật của Honda PCX 150 và Honda SH 150 | ||
Thông số kỹ thuật | Honda PCX 150 | Honda SH 150 |
Khối lượng | 130 kg | 136 kg |
Dài x rộng x cao | 1.923 x 745 x 1.107 mm | 2.206 x 740 x 1.158 mm |
Độ cao yên xe | 764 mm | 799 mm |
Khoảng sáng gầm xe | 137 mm | 146 mm |
Dung tích bình xăng | 8 lít | 7.5 lít |
Kích thước lốp trước | 100/80 - 14 | 100/80 - 16 |
Kích thước lốp sau | 120/70 - 14 | 120/80 - 16 |
Phuộc trước | Ống lồng | Ống lồng |
Phuộc sau | Lò xo trụ | Lò xo trụ |
Động cơ | PGM-FI, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch | PGM-FI, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch |
Dung tích xy-lanh | 149.32 cc | 153 cc |
Công suất tối đa | 14.68 mã lực tại 8.500 vòng/phút | 14.68 mã lực tại 1.550 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại | 13.6 Nm tại 6.500 vòng/phút | 13.9 Nm tại 6.500 vòng/phút |
Về thiết kế ngoại hình
Thiết kế ngoại hình của Honda SH toát lên mạnh mẽ, phóng khoáng và sự thanh thoát nhờ sử dụng cặp vành lớn, sở hữu tư thế ngồi cao cùng khoảng để chân thoải mái.
[caption id="attachment_3495" align="aligncenter" width="700"] Ngoại hình thanh thoát của Honda SH[/caption]
Với Honda PCX thì ngược lại, mẫu xe này được trang bị cặp vành nhỏ hơn và có một cái gì đó hơi thiếu cân đối hơn so với cả tổng thể. PCX sở hữu dáng ngồi kiểu Touring phù hợp với người trung tuổi hơn.
[caption id="attachment_3494" align="aligncenter" width="700"] PCX sở hữu ngoại hình theo phong cách Touring[/caption]
Trang bị trên xe
Xét về tổng thể thiết kế thì mỗi mẫu xe một vẻ, nhưng điểm chung nhất của “hai người anh em” này đều sở hữu hệ thống đèn LED đẹp nhất nhì trong phân khúc xe máy phổ thông hiện tại.
[caption id="attachment_3492" align="aligncenter" width="700"] Đèn Led đẹp nhất nhì phân khúc trên SH[/caption]
[caption id="attachment_3493" align="aligncenter" width="700"] Hệ thống đèn Led tinh tế trên PCX[/caption]
Vì cả PCX và SH đều là những mẫu xe phổ thông phục vụ nhu cầu đi lại hàng này nên mình sẽ xét tính thực thế về việc ngồi trước và ngồi sau của hai mẫu xe này.
SH luôn là mẫu xe đem lại cho người lái một tư thế ngồi rất chuẩn mực với tầm nhìn thoáng. Độ cao tay lái vừa phải, lưng thẳng, vị trí để chân thoải mái, nhưng nhược điểm về chiều cao yên của mẫu xe này thì chắc chắn ai cũng biết. SH sở hữu chiều cao yên lên đến 799mm, một con số khiến không nhỏ một lượng người Việt ái ngại. Và phần yên sau chắc chắn còn cao hơn đến vài phân, cả đuôi sau và yên xe đều khá bè rộng, cộng thêm vào đó là vị trí để chân khá xa. Ngay cả những người có chiều cao 1m70 khi ngồi sau SH cũng chỉ có thể chạm chân chứ không thể tỳ một phần sức nặng của mình lên hai vị trí này nên họ thường cảm thấy khá chênh vênh.
Còn với PCX mọi thứ trở nên đơn giản hơn, với chiều cao yên 760mm những người có chiều cao 1m70 có thể dễ dàng đặt hai chân xuống dưới đất hơn. Và ngay cả khi yên sau có cao hơn một chút cũng không sao hết vì với vị trí gác chân sau được đặt khá gần. Vậy nên nếu xét về sự thoải mái cho hai người chiến thắng thuộc về PCX.
Không quá lời khi nói SH là mẫu xe ghi dấu sự thành công của Honda tại Việt Nam. Tuy nhiên PCX mới là mẫu xe nhận được nhiều sự ưu ái của hãng xe Nhật Bản bất chấp doanh số bán ra thiểu khả quan. PCX mới là mẫu xe đầu tiên được trang bị chế độ Idling Stop, hệ thống đèn full-LED hay màu sơn nhám đều là những trang bị đầu tiên của Honda dành cho PCX, trước cả những mẫu xe cao cấp như SH, sau này là Air Blade, Lead hay Vision.
[caption id="attachment_3488" align="aligncenter" width="700"] Cụm đèn hậu full-led được thiết kế bắt mắt trên PCX[/caption]
[caption id="attachment_3491" align="aligncenter" width="700"] Cụm đèn hậu full-led trên honda SH[/caption]
Mãi đến năm 2017, SH mới được trang bị cụm đèn chiếu sáng full-LED, tuy nhiên năm 2017 Honda còn làm một điều mới mẻ hơn cho PCX đó là trang bị cụm màn hình LCD dạng âm bản vô cùng đẹp mắt.
[caption id="attachment_3496" align="aligncenter" width="700"] Màn hình LCD âm bản cực sang chảnh trên PCX[/caption]
Về dung tích cốp thì cốp của SH ngắn và vắt sâu, còn cốp của PCX ngang ngửa Honda Air Blade chỉ thua kém Honda Lead. Thế nên nói về điểm mạnh của PCX thì đó là tính thực dụng.
[caption id="attachment_3490" align="aligncenter" width="700"] Cốp xe vắt sâu trên Honda SH[/caption]
[caption id="attachment_3489" align="aligncenter" width="700"] Cốp xe dài và rộng trên PCX[/caption]
Động cơ
Về khả năng vận hành Honda SH sẽ mang đến cảm giác lái an toàn hơn khi cầm lái với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tuy nhiên theo đánh giá khách quan thì mỗi xe đem lại cảm giác thú vị riêng.
[caption id="attachment_3497" align="aligncenter" width="700"] Hệ thống phanh chống bó cứng ABS của SH[/caption]
Với cặp lốp bản rộng, SH được đánh giá cao hơn về khả năng ôm cua. Tay ga trên SH có độ nhạy cao và ít độ trễ, cách mà nó tăng tốc bước đi rất rắn và đậm chất thể thao.
Với PCX thì ngược lại, chiếc xe có thiên hướng êm ái và mượt mà ngay cả khi lên ga từ từ hay tăng tốc, bướm ga vẫn có độ trễ nhất định có thể nhận thấy rõ. Phần điện mood được sử dụng trên PCX rất êm, êm hơn nhiều so với SH.
Trái với ngoại hình có phần to lớn, khi trải nghiệm thực tế thì cảm giác lại rất gọn gàng. Cảm giác tương tự như ngồi trên chiếc Honda Air Blade. Với động cơ 150 phân khối và công suất đầu ra bằng nhau, cả hai chiếc xe đều cho mình cảm giác bốc ở dải tốc độ dưới 40km/h, và chắc chắn chắn hơn khi tăng tốc 70km/h. Tuy vậy mình thích sự thể hiện của SH hơn khi di chuyển qua các gờ nội hay ổ gà, với PCX vì với vị trí ngồi lệch ra phía sau người lái sẽ dễ bị dao động hơn rất nhiều khi đi qua những đoạn đường xấu. Thực tế mà nói thì Phuộc của SH mình cũng cảm nhận tốt hơn phuộc của PCX. Đây là cảm nhận của bạn Tuấn Anh sau khi trải nghiệm qua dòng xe PCX và cả SH.
Mức tiêu hao nhiên liệu
Theo đánh giá của chuyện xe dựa trên thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda PCX 150 sau hơn 260km chạy đường hỗn hợp là khoảng 40km/lít, tương đương với 2.5 lít/100km. Đây là mức tiêu hao nhiên liệu được co là hợp lý với mẫu xe 150 phân khối.
Còn với Honda SH, theo thông cáo của hãng xe có dung tích bình xăng 7.5 lít thì có thể tính ra xe chạy tầm 40km/l hay 2.5 lít cho 100 km.
Như vậy mức tiêu hao nhiên liệu của hai mẫu xe này là như nhau.
So sánh về giá
Chính vì không quá nổi bật nên PCX đang là mẫu xe Honda ít bị hét giá nhất tại các đại lý. Và giá cả luôn là yếu tố tiên quyết dẫn đến việc lựa chọn mua của người tiêu dùng. Với phiên bản 150 phân khối thì PCX đang có mức giá niêm yết là 70.5 triệu đồng, còn với SH 150 (CBS) có giá bán 81.990.000 triệu đồng và SH (ABS) có giá bán 89.990.000 đồng. Và mình tin chắc rằng khi ra đến đại lý thì mức chênh lệch sẽ còn xa hơn nữa.
Tên tuổi luôn là một ưu thế của Honda SH nhưng giá bán thì lại không, còn với Honda PCX thì nằm ở thái cực hoàn toàn ngược lại.
Tổng kết
Nếu nhìn về doanh số thì nhiều người sẽ nói rằng Honda SH là mẫu xe được yêu thích hơn. Tuy nhiên, việc mẫu xe nào sẽ là sự lựa chọn của mỗi người và lựa chọn đó có phù hợp với điều kiện kinh tế cùng như là nhu cầu sử dụng hay không? Và chuyện xe muốn viết bài so sánh này không phải để xem xem chiếc nào hơn thua chiếc nào. Chuyện xe chỉ hy vọng rằng sau bài so sánh PCX và SH này sẽ giúp cho những ai còn đang phân vân giữa lựa chọn Honda SH hay Honda PCX sẽ có được lựa chọn chính xác nhất.
source https://chuyenxe.com/danh-gia-xe/so-sanh-pcx-va-sh/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét