Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Nguyên nhân và cách khắc phục thắng đĩa bị bó

Bạn không biết nguyên nhân và cách khắc phục thắng đĩa bị bó. Chuyện xe sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết sau đây. 

Nguyên nhân thắng đĩa bị bó

Thắng đĩa bị bó là một hiện tượng khá thường gặp trên xe máy khi sử dụng phanh dầu. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thắng đĩa bị bó. Cụ thể: 

  • Nguyên nhân thường gặp nhất có thể kể đến là dầu phanh có tính hút ẩm. Mỗi khi hơi nước thâm nhập được vào không chỉ làm dầu phanh bị biến chất mà còn khiến các tiết bằng kim loại bị oxi hoá. Đồng thời, các cuppen phanh sẽ bị trương nở khiến mặt piston và xi-lanh phanh bị oxi hoá. Lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng bị bó kẹt. 
  • Má phanh bị mòn quá mức: Lúc này, nếu bạn phanh sẽ khiến piston phanh bị đẩy ra không thể hồi trở về vị trí cũ và ghì chặt lấy trống phanh hoặc đĩa phanh dẫn đến phanh bị bó cứng. 

[caption id="attachment_4050" align="aligncenter" width="600"]Má phanh bị mòn Má phanh bị mòn[/caption]

  • Nếu bạn sử dụng phanh đĩa thì hãy lưu ý đến lớp cao su bảo vệ cho ắc suốt phanh. Nếu lớp cao su này bị rách sẽ khiến nước bẩn đọng vào dẫn đến tình trạng rỉ sét. Khi bạn phanh, do áp lực dầu lớn khiến ắc suốt phanh bị đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, lúc này, lực hồi lại quá nhỏ dẫn đến bị bó phanh. 
  • Do đĩa phanh bị biến dạng, cong vênh: Đây cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến thắng đĩa bị bó. Bởi lẽ, lúc này đĩa bị biến dạng khiến đĩa phanh không còn quay tròn mà lại bị đảo. Bên cạnh đó, má phanh lại luôn trong trạng thái ghì chặt vào má phanh khiến bó phanh. 
  • Khi bạn rửa xe hay gặp mưa, xe ngập nước… khiến nước lọt vào phanh dẫn đến má phanh má phanh bi nở tạo khe hở. Do hành trình bàn đạp phanh bị giảm nên khi phanh sẽ dẫn đến tình trạng bó phanh tức thời. Còn đối với xe sử dụng phanh tang trống, khi má phanh bị ướt sẽ ép chặt vào trống phanh dẫn đến bó phanh. 
  • Khi bạn bảo dưỡng xe, chẳng may thợ sửa xe chính hành trình bàn đạp phanh bị điều chỉnh quá nhỏ dẫn đến việc má phanh luôn tì vào đĩa phanh hoặc trống phanh. Lúc này, nếu phanh sẽ khiến phanh bị bó tức thời. Ngoài ra, hành trình tự do không có cũng khiến bó phanh. Cụ thể, lúc này, má phanh luôn tì vào đĩa phanh hoặc trống phanh khiến má phanh bị mòn và dẫn đến tình trạng dính phanh gây bó phanh. 
  • Ngoài ra, còn có một vài nguyên nhân khác khiến thắng đĩa bị bó đó là hỏng xi-lanh tổng phanh hay hỏng lò xo hồi vị má phanh. 

Các nguyên nhân này đều được Chuyện xe tổng hợp từ những tình huống thực tế. Người điều khiển cần có cách xử lý linh hoạt. 

Cách khắc phục thắng đĩa bị bó

[caption id="attachment_4049" align="aligncenter" width="700"]Cách khắc phục thắng đĩa bị bó như thế nào? Cách khắc phục thắng đĩa bị bó như thế nào?[/caption]

Tuỳ vào từng nguyên nhân mà có cách khắc phục khác nhau. Cụ thể: 

  • Nếu phanh đĩa của xe bạn bị bó do bùn đất bám vào, bạn chỉ cần xịt thật mạnh vào chỗ phanh đĩa để bùn đất trôi hết đi. 
  • Nếu gặp tình trạng má phanh bị kẹp vào đĩa phanh hoặc trống phanh không tách ra được thì bạn xử lý bằng cách xả hết dầu phanh cũ và thay bằng loại dầu mới DOT3 hoặc DOT4. Lưu ý, không được dùng lẫn với các loại dầu khác. Bởi lẽ dầu dùng cho phanh phải là loại dầu chịu được nhiệt và lực cao. 
  • Trường hợp bó cứng phanh kèm hiện tượng bóp phanh có tiếng kêu to thì nguyên nhân là do má phanh bị mòn. Trường hợp này các bạn chỉ cần thay bộ má phanh mới để tránh làm xước đĩa. 
  • Ngoài ra, các bạn có thể thay lò xo hồi vị mới, làm sạch phớt chắn bụi, thay piston mới… để cải thiện tình trạng bó cứng phanh. 
  • Bên cạnh đó, chỉnh thắng và xả gió thắng đĩa cũng khá quan trọng giúp hệ thống phanh thắng luôn hoạt động ổn định. 

Trong trường hợp bạn đã thử nhưng những cách khắc phục thắng đĩa bị bó này không nhằm nhò gì thì các bạn đem xe đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để sửa nhé. 



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/cach-khac-phuc-thang-dia-bi-bo/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét