Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2019

So Sánh Bugi Denso Và NGK, Bugi Loại Nào Tốt Hơn Cho Xe

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bugi, tuy nhiên chỉ có hai hãng bugi nổi tiếng và được ưa dùng chính là bugi denso và ngk. So sánh bugi denso và ngk để xem có sự khác biệt gì giữa bugi của hãng nổi tiếng này nhé.

[caption id="attachment_4147" align="aligncenter" width="720"]So sánh bugi denso và ngk So sánh bugi denso và ngk[/caption]

Trên động cơ xe máy, nhiệm vụ của bugi là đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu, bên cạnh đó bugi còn phải tản nhiệt thật nhanh để giảm bớt áp lực trong buồng đốt. Với môi trường làm việc khắc nghiệt lúc nóng lúc lạnh như vậy khiến bugi có thể trở thành chi tiết nhanh hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa. Nếu bugi hỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ xe máy, khiến xe không thể vận hành được.

Bạn đang sử dụng loại bugi của hãng nào, NGK hay Denso? Sự khác biệt giữa bugi NGK và bugi denso là gì? Trong bài viết này chúng ta cùng nhau so sánh bugi denso và ngk để làm rõ hơn nhé.

 

Bugi Denso, bugi denso có những loại nào?

 

Hãng Denso chế tạo bugi từ năm 1957, bugi denso được sử dụng trên tất cả các dòng xe, đặc biệt cho các dòng xe đua và cả xe ô tô.

[caption id="attachment_4148" align="aligncenter" width="700"]Bugi Denso, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới Bugi Denso, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới[/caption]

Cấu tạo bugi denso gồm: sứ cách điện, điện cực dương, cực trên, xi thủy tinh, điện trở, lớp vỏ, điện cực âm, vỏ bọc, vòng đệm và vành đệm. Chỉ số truyền nhiệt của bugi denso từ 9 đến 37, chỉ số càng nhỏ bugi càng nóng và ngược lại.

Đặc trưng từng cấu tạo trên bugi denso

  • Thân sứ cách điện bằng bột nhôm nguyên chất, cách điện tốt và dẫn nhiệt tốt.
  • Với thiết kế 5 rãnh, giúp ngăn ngừa sự phóng điện ngược từ đầu đến thân.
  • Phần xi được làm bằng hỗn  hợp đồng thủy tinh giúp ngăn lượng khí cháy và dẫn điện tốt.
  • Điện trở cách điện cacbon giúp làm giảm nhiễu tín hiệu radio của bugi. Đặc biệt là phần điện cực dương được cấu tạo bằng lõi đồng giúp tăng khả năng truyền điện và dẫn nhiệt.
  • Điện cực âm thể hiện sự độc quyền của bugi denso là có rãnh chữ U giúp tăng hiệu quả đánh lửa của bugi.

Các hãng xe nổi tiếng trên thế giới như Honda, Toyota hoặc các hãng xe của Mỹ đều sử dụng bugi của hãng Denso.

Trên bugi Denso có các kiểu điện cực khác nhau gồm: Có loại bugi nhô ra ít, có loại nhô ra nhiều vì liên quan đến các loại động cơ khác nhau. 

  • Loại đầu sứ không nhô: được sử dụng chủ yếu trên các loại động cơ xe nhỏ, động cơ xe máy và động cơ 2 thì. Đầu sứ thụt vào trong để giảm hiện tượng bụi than bám vào đầu sứ,
  • Loại đầu sứ nhô ra ít khoảng 1.5mm được sử dụng trên các xe ô tô. 
  • Loại đầu sứ nhô ra nhiều khoảng 2.5mm: được sử dụng phổ biến trên các xe của hãng Toyota. Loại này giúp bugi nóng lên nhanh chóng, khi chạy ở tốc độ thấp và khi chạy ở tốc độ cao thì khí mát vào làm bugi nguội đi, giúp xe hoạt động phù hợp với các điều kiện khác nhau. 

Ngoài ra còn có loại bugi kiểu điện cực dài để thọc sâu vào trong buồng đốt, kích lửa cho buồng đốt, giúp xe chạy hiệu quả. Loại bugi này hiệu quả cho loại động cơ nghèo nguyên liệu đốt cháy.

Các loại bugi denso: Bugi rãnh chữ U, Bugi bạch kim tuổi thọ cao, bugi Iridium tuổi thọ cao. Ngoài ra còn có loại bugi Iridium power, bugi Iridium tough, bugi Zu platinum.

 

Bugi NGK, các loại bugi ngk

 

Khác với bugi denso, bugi ngk là loại bugi rất phổ biến, phổ biến nhất là bugi ngk tiêu chuẩn. Loại bugi này được sử dụng ở hầu hết các dòng xe máy phổ thông.

[caption id="attachment_4149" align="aligncenter" width="640"]Bugi ngk, loại bugi tiêu chuẩn được dùng phổ biến trên xe máy phổ thông Bugi ngk, loại bugi tiêu chuẩn được dùng phổ biến trên xe máy phổ thông[/caption]

Bugi ngk gồm: bug ngki tiêu chuẩn, bugi bạch kim và bugi Iridium. Bugi tiêu chuẩn có lõi cực đánh lửa được làm từ nikel. Lõi cực đánh lửa của bugi tiêu chuẩn khá to, và đánh lửa không đều. Nếu xe ở chạy tốc độ cao sẽ có hiện tượng gầm. Loại bugi này chỉ đảm bảo về mặt tiêu chuẩn ổn định tầm thấp trên các dòng xe số phổ thông.

Hai loại bugi còn lại là bugi Iridium và bugi bạch kim, có lõi điện cực được làm từ kim loại quý, đầu điện cực gọt nhọn. Ưu điểm của chúng là có tính chịu nhiệt tốt, khả năng chống mài mòn và tính kháng oxy hóa cao, cho khả năng đánh lửa tốt hơn bugi ngk tiêu chuẩn. Loại bugi này giúp xe tăng tốc ổn định, xe hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chúng ta đã so sánh bugi denso và ngk xong rồi đấy, hy vọng các bạn sẽ lựa chọn được loại bugi tốt và phù hợp với chiếc xe của mình.



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/so-sanh-bugi-denso-va-ngk/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét