Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Lò xo nồi độ có tác dụng gì cho xe máy?

Trong bài cam xăng nồi có nhắc tới việc thay lò xo nồi cho xe. Vậy tại sao phải thay và thay lò nồi độ có tác dụng gì? Bài viết sẽ giải thích cho các biết lý do xe máy của chúng ta cần thay lò xo, phuộc trước hay phuộc sau cũng tùy vào mức độ của xe.

Chức năng của lò xo xe máy

[caption id="attachment_3976" align="aligncenter" width="640"]Các loại lò xo của từng dòng xe máy Các loại lò xo của từng dòng xe máy[/caption]

Nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ thấy rằng lò xo không thực sự được gắn vào bô xe, mà là khung ở phía trên và cánh tay đòn ở phía dưới. Bô xe hoặc phuộc nằm bên cạnh cánh tay đòn, nhưng không được gắn vào nó.

Ý tưởng về một lò xo hoặc nhiều lò xo (tùy thuộc vào sự thiết kế cho chiếc xe máy mà bạn có một lò xo trung tâm với hai cổng lò xo và mạn phải) là để đi được trên mặt đường không bằng phẳng. Với việc chiếc xe phải nhún nhảy nhiều ở mặt đường xấu sẽ có nguy cơ làm tổn thương các bộ phận chống đỡ xe - đặc biệt là “đốt sống” của xe. Thấm chí người lái có nguy cơ mất kiểm soát khi lái xe nếu bánh xe liên tục không tiếp xúc với mặt đường. Với mặt đường không bằng phẳng, lò xo giúp bánh sau tiếp xúc với bề mặt bằng cách nén khi xe máy vượt lên và nhấn bánh xe xuống khi đi qua chỗ lõm trên đường.

Phuộc trước cũng có lò xo, nhưng chúng được tích hợp vào phuộc thủy lực và thường không nhìn thấy trên những chiếc xe máy hiện đại hơn hoặc nó có cũng không thấy rõ.

Các bạn có thể độ lên để tăng hoặc giảm sức cản của lò xo để nó nhún nhảy vừa phải nếu bạn chở ai đó đằng sau hoặc đi một mình. 

Lò xo nồi độ có tác dụng gì?

[caption id="attachment_3975" align="aligncenter" width="640"]Lò xo nồi độ có tác dụng gì? Lò xo nồi độ có tác dụng gì?[/caption]

Theo thời gian sử dụng xe máy nhiều, xe phải va chạm hoặc đi trên những con đường không mấy bằng phẳng, điều này khiến lò xo cũ và dần yếu đi. Do đó, nhiều người muốn xe có tốc độ chạy tối đa và trơn tru, họ đã đi làm xe và độ xe cho mới lại các bộ phận. Trong những hướng dẫn về cam xăng nồi, việc thay lò xò nồi cũng được đề cập đến. 

Làm lò xo nồi độ, nghe thì đơn giản nhưng ráp vào để nồi trở nên ngon, đạp số nhẹ, xe chạy mượt thì không hề đơn giản chút nào. Nếu lò xo nặng quá hoặc canh độ rơ lá bố không đúng, thì khi ráp lốc vào dễ bị bể bi ốc chỉnh nồi phía trong. Độ lò xo (thường là độ lò xo cứng hơn đồ mới), nồi sau là cho nồi sau khóa chặt các phíp truyền lực, để các phíp bố nồi sau nhả ra, thì cần có lực lớn hơn để tạo sức ép của lò xo độ. Sự cắt côn sẽ do cần số và bố 3 càng. Chuông nồi trước đảm nhận công việc chính: cắt - bám truyền lực của bộ nồi, chỉ có chạy quen tay chỉnh ga mới dùng nhịp ga để sang số (xe chạy thấy nhuyễn hơn). Xe sẽ khó gọi là “mượt” được vì sự bám và nhả truyền lực theo độ biến thiên tăng, giảm dần bị ít lại, cảm giác chạy xe thấy bắt máy nhưng khó mà mượt như còn mới nhưng nó sẽ giảm tiêu hao lực truyền qua bộ nồi. Cho nên nói khi độ nồi chuẩn, xe của bạn sẽ ít bị hao xăng hơn.

Lò xo nồi độ có tác dụng gì? Tùy theo loại xe máy mà bạn sẽ được tư vấn mua lò xò nồi phù hợp nhưng nhìn thay lò xo nồi chỉ đơn giản là giúp động cơ mạnh hơn, chất lượng hơn, xe chạy ít hao xăng hơn. Đặc biệt, lò xò nồi lắp ráp đúng chuẩn sẽ có hiệu quả truyền lực cao hơn rất nhiều và tuổi thọ của chúng cũng cao hơn hẳn bộ nồi dán lại. 



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/lo-xo-noi-do-co-tac-dung-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét