Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Xe máy điện có phải đăng ký không? Thủ tục đăng ký ra sao?

Xe máy điện là một phương tiện được khá nhiều người ưa chuộng hiện nay không chỉ bởi có kiểu dáng gọn nhẹ mà nó còn cực kỳ thân thiện với môi trường. Vậy liệu xe nhỏ như xe máy điện có phải đăng ký không

Xe máy điện là gì?

Hiểu nôm na, xe máy điện là chiếc xe dùng động cơ điện để làm động cơ đẩy. Hiện nay, có hai loại xe máy điện là xe chạy bằng pin và xe chạy bằng ắc quy. 

Xe máy điện có phải đăng ký không?

[caption id="attachment_3125" align="aligncenter" width="512"]Xe máy điện có phải đăng ký không? Xe máy điện có phải đăng ký không?[/caption]

Hiện nay, các vấn đề liên quan tới xe máy điện chưa được nêu rõ nên có khá nhiều người “bị hỏi” mà không biết bản thân mình mắc lỗi gì khi tham gia giao thông. 

Theo Chuyện xe tìm hiểu, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định, xe đạp điện là xe thô sơ nên không phải đăng ký và cấp biển số. Tuy nhiên, xe máy điện lại là phương tiện thuộc xe cơ giới. Vì vậy, khi tham gia giao thông, xe máy điện bắt buộc phải đăng ký và gắn biển số ở đuôi xe. 

Khi bạn không thực hiện đúng quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính. Theo điểm c, Khoản 3, Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe không gắn biển số (áp dụng đối với những loại xe thuộc phạm vi phải gắn biển số) sẽ phải nộp phạt từ 300.000 - 400.000 đồng. 

Thủ tục đăng ký xe máy điện

Hồ sơ đăng ký xe máy điện

  • Khi đi đăng ký xe máy điện, các bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau: 
    • Tờ khai đăng ký xe máy điện. Bạn sẽ phải điền đầy đủ các thông tin như tên chủ xe, nhãn hiệu, số loại, số khung, số máy, CMND… theo mẫu
    • Giấy tờ của chủ xe gồm CMND/CCCD hoặc hộ khẩu thường trú. Trong trường hợp mà bị mất CMND thì các bạn cần phải có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Nếu là học sinh - sinh viên thì bắt buộc phải có thẻ hoặc giấy giới thiệu do trường cấp.
    • Giấy tờ phương tiện gồm hoá đơn mua xe, tờ khai lệ phí trước bạ, giấy đăng kiểm của xe, giấy nộp tiền vào ngân hàng nhà nước.
  • Lệ phí đăng ký: Theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí đăng ký xe máy điện bằng với mức thu của xe moto và xe gắn máy. 
  • Nơi đăng ký
    • Đối với cá nhân, tổ chức trong nước: Đăng ký tại công an huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh
    • Đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài: Đăng ký tại công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. 

Khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, các bạn đến cơ quan đăng ký để làm thủ tục kiểm soát xe và cấp biển số xe. 



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/xe-may-dien-co-phai-dang-ky-khong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét