Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2019

“Roda Xe” Đúng Cách, Xe Mới Mua Có Nên Chạy Đường Dài Không

Mới mua xe có nên chạy đường dài không? Đó hẳn là câu hỏi của rất nhiều bạn mới mua xe chưa biết về cách bảo dưỡng xe đúng cách. “Của bền tại người, xe bền nhờ roda”, vậy làm thế nào để một chiếc xe máy mới có tuổi thọ bền lâu, có nên chạy đường dài khi mới mua xe? Cùng mình tìm hiểu nha các tình yêu.

Đây là câu hỏi của một bạn mới mua xe, bạn đang có ý định chạy xe đường trường nên lên group hỏi mọi người. Sau đây là ý kiến của một bạn trong group.

Vậy theo các bạn thì xe mới mua có nên chạy đường dài không? Vẫn có thể được, tuy nhiên phải chạy đúng cách mọi người ạ. Nếu không chiếc xe của bạn sẽ phải chịu thiệt thòi đấy. Vậy chạy như thế nào là đúng cách?

[caption id="attachment_3296" align="aligncenter" width="700"]Xe mới mua có nên chạy đường dài không?  Xe mới mua có nên chạy đường dài không?[/caption]

Các bạn đã nghe nói đến chạy roda rồi đúng không nhỉ? Đây là hình thức chạy xe ra xe cho xe máy mới mua để giúp xe hoạt động bền bỉ và mạnh mẽ trong quá trình hoạt động sau này.

Những chiếc xe máy mới, các chi tiết trên khối động cơ chưa nhẵn mịn hoàn toàn nên chúng không thể hoạt động một cách trơn tru được. Do đó, việc chạy roda, chạy rà xe đúng cách sẽ giúp các chi tiết máy ăn khớp với nhau hơn, động cơ có tuổi thọ lâu bền hơn. Thông thường chạy roda xe máy diễn ra trong khoảng 1000km đầu tiên. Bạn nên chú ý các chi tiết dưới đây nhé.

Thay dầu

Dầu nhớt là yếu tố quan trọng nhất cho xe trong thời gian chạy roda và kể cả sau này. Có 4 mốc bạn cần lưu ý khi chạy roda như sau: 200km đầu tiên, 500km, 1.000km và sau đó là cứ 1.000km thay nhớt một lần.

Trong thời gian chạy roda, các mạt sắt từ những chi tiết máy sẽ trộn lẫn vào nhớt. Việc thay nhớt theo đúng từng mốc giúp động cơ luôn sạch. Cùng với quá trình thay dầu nhớt bạn cũng phải thay thêm lọc dầu. Lọc dầu được thay cùng dầu máy ở các mốc: 500km, 1.000km và về sau cứ 3.000km thay một lần. Bạn nên nhớ, khi thay lọc dầu sẽ phải đổ thêm 100ml dầu máy.

[caption id="attachment_3299" align="aligncenter" width="800"]Các chi tiết cần được bôi trơn để ăn khớp với nhau hơn Các chi tiết cần được bôi trơn để ăn khớp với nhau hơn[/caption]

Đề nổ khởi động máy

Với những chiếc xe máy mới, trước khi sử dụng nên đề nổ để máy khởi động khoảng 30s đến một phút. Việc này giúp dầu nhớt được bơm đều lên các chi tiết giúp chúng được bôi trơn đầy đủ, hạn chế bào mòn không đồng đều khi vận hành.

[caption id="attachment_3295" align="aligncenter" width="700"] Khối động cơ liên kết với nhau cần “hiểu nhau”[/caption]

Nhất là khi sáng sớm hoặc mấy ngày liền không chạy, kể cả việc sau này sử dụng thì hãy đề nổ máy khởi động là cách bạn giúp xe “giãn gân giãn cốt” trước khi nó vận hành.

Chạy đều trên các dải tốc độ

Trong quá trình chạy roda, nên tránh vận hành xe ở tốc độ cao, mốc tối đa nên là 60km/h. Tuy nhiên trong khoảng 1000km nên hạn chế ở mức 50km/h.

Ai cũng biết đều là yếu tố  giúp tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên động cơ trên xe mới còn khá thô nên nó cần tập làm quen trên nhiều dải tốc độ khác nhau. Hộp số cũng thế, nên chạy tròn số, tăng giảm thích hợp trên các tốc độ khác nhau, tránh hiện tượng “số 3, số 4 san bằng tất cả”.

Mình đã chia sẻ xong chạy roda xe đúng cách, vậy theo các bạn xe mới mua có nên chạy đường dài không? Nếu bạn muốn chạy đường dài, hãy nhớ khoảng 50 đến 60km thì cho xe nghỉ 10 phút nhé. Đừng đề xe quá sức, máy sẽ nhanh nóng và động cơ chịu nhiều áp lực đấy và nếu bạn không muốn được vài nghìn km phải bỏ tiền ra để thay động cơ cho xe.



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xe-moi-mua-co-nen-chay-duong-dai-khong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét