Bố thắng hay còn được biết đến là phanh xe máy. Đây là một bộ phận khá quan trọng của mỗi chiếc xe vì nó sẽ quyết định đến sự an toàn mỗi khi điều khiển. Vậy khi nào nên thay bố thắng xe máy? Chuyện xe sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.
Cấu tạo của phanh xe như thế nào?
Bố thắng xe máy gồm 2 bộ phận chính là bộ phanh và bộ điều khiển. Mỗi xe đều có phanh sau và phanh trước. Thắng trước trên xe số sẽ được lắp bên phải và được điều khiển bằng tay. Thắng sau sẽ được lắp đặt ở chỗ để chân bên phải và được điều khiển bằng chân. Trong khi đó, ở xe tay ga thì được lắp ở hai bên tay điều khiển.
Cấu tạo của phanh xe gồm:
- Phanh tay gồm dây phanh, vỏ ruột và ốc siết dây phanh
- Phanh chân gồm lò xo hoàn lực, tán hiệu chỉnh, bàn đạp phanh và cây sắt điều khiển.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của phanh xe là gì?
[caption id="attachment_3115" align="aligncenter" width="700"] Má phanh[/caption]
Bình thường, khi phanh không được sử dụng, hai má thắng sẽ ép sát vào cam thắng. Do có 2 lò xo hoàn lực nên lòng đùm lúc này sẽ quay tự do. Mỗi khi bóp phanh, vòng xoay sẽ xoay phanh má phanh. Lúc này, thông qua phanh xe, các mấu lồi của cam thắng sẽ đẩy hàm thắng ép sát vào lòng đùm tạo ra sự ma sát khiến bánh xe không quay được. Khi đã hết lực tác động, nhờ lò xo hoàn lực mà cam thắng sẽ trở về vị trí cũ, bánh xe sẽ quay bình thường.
Khi nào nên thay bố thắng xe máy?
[caption id="attachment_3114" align="aligncenter" width="600"] Khi nào nên thay bố thắng xe máy?[/caption]
Độ bền của bố thắng xe máy phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố như:
- Tốc độ điều khiển của người lái
- Trọng lượng người ngồi
- Chất liệu má phanh
- Xe sử dụng là xe mới hay xe cũ
- Nhiệt độ mặt đường xe lưu thông. Được biết, nhiệt độ trung bình mặt đường vào mùa hè vào khoảng 100-150 độ C.
- Địa hình di chuyển
- Phanh nhiều hay ít
Thông thường, khi di chuyển trong đường nội thành thì người điều khiển xe máy sẽ luôn phải sử dụng phanh. Vì vậy, má phanh của xe sẽ rất nhanh bị mòn. Ngược lại, nếu di chuyển ở những khu vực rộng, thoáng thì má phanh sẽ sử dụng được lâu hơn do người lái ít phải sử dụng phanh hơn. Tuy nhiên, nếu người lái hay phóng nhanh phanh gấp thì má phanh vẫn bị mòn như thường. Chính vì thế, tuỳ vào cách lái xe của mỗi người mà độ mòn của bố thắng sẽ khác nhau. Trung bình, khi được quãng đường 15.000km thì các bạn nên thay má phanh để đảm bảo an toàn.
Những kinh nghiệm nhằm kéo dài tuổi thọ của hệ thống thắng
[caption id="attachment_3116" align="aligncenter" width="700"] Má phanh cũ và mới[/caption]
- Sử dụng đồng thời cả thắng sau và thắng trước với lực thắng tăng dần đều.
- Đối với các dòng xe có thắng trước là thắng đĩa, người điều khiển nên tập thói quen đạp (bóp thắng) thắng sau trước rồi mới dùng thắng trước để đảm bảo sự an toàn. Bởi lẽ, thắng đĩa sẽ làm đứng xe nên nếu đang đi nhanh mà dùng thắng đĩa trước thì rất dễ bị ngã. Chính vì vậy, nếu dùng xe có thắng đĩa trước thì bạn nên dùng thắng sau trước để giảm tốc độ xe rồi mới dùng thắng trước.
- Khi xuống dốc thì nên kết hợp với thắng bằng động cơ, cụ thể là trả về số thấp. Điều này sẽ làm giảm sự hao mòn của bố thắng.
- Thường xuyên kiểm tra dầu thắng nếu xe trang bị phanh đĩa
- Thường xuyên bảo trì và vệ sinh hệ thống thắng để đất cát không bám vào gây ảnh hưởng đến khả năng phanh của xe. Trong trường hợp thay bố thắng mới, các bạn nên thay phụ tùng chính hãng để đảm bảo độ an toàn, chất lượng cũng như các bộ phận khác trong hệ thống phanh xe.
source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/bao-tri-xe/khi-nao-nen-thay-bo-thang-xe-may/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét