Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Dây Thông Nhớt Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Dây Thông Nhớt

Mình tin chắc rằng rất nhiều người có những định nghĩa và hiểu không đúng về dây thông nhớt. Vậy nên hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn về dây thông nhớt là gì? Hy vọng qua bài viết này các bạn có cái nhìn khách quan hơn về dây thông nhớt nhé.

[caption id="attachment_3408" align="aligncenter" width="700"]Dây thông nhớt là gì? Dây thông nhớt là gì?[/caption]

Dây thông nhớt là gì?

Dây thông nhớt (dây thông hơi). Khi máy hoạt động, nhiệt độ trong cacte máy sẽ theo đường ống thoát ra ngoài. Theo tính chất vật lý thì hơi nóng bốc lên lạnh chìm xuống. Thường xe số chỉ cần một đường ống vào nắp thăm nhớt rồi đưa đầu kia đến vị trí nào tránh nước có thể lọt vào cacte. Các xe chạy đường trường thường gắn thêm thông hơi nắp xupap, nắp tròn đầu bò. Dây thông nhớt sẽ làm giảm lượng hơi nóng, giúp giải nhiệt cho cacte.

Những điều cơ bản về dây thông nhớt

Dây thông nhớt thường được kết hợp với các hệ thống nạp hiệu quả, ví dụ như bộ lọc không khí lưu lượng cao, ống dẫn được thiết kế tốt. Tuy nhiên, dây thông nhớt tốt là điều vô cùng quan trọng không kém của bất kỳ loại động cơ nào chứ không riêng gì xe 4 bánh. Ngay cả với một động cơ mới, áp suất đốt chắc chắn sẽ vượt qua các vòng piston vào trục khuỷu. Nếu hệ thống “hô hấp” của động cơ bị tắc nghẽn hoặc bị hạn chế, trục khuỷu sẽ gây áp lực gây ra một trong các vấn đề sau:

  • Hỗn hợp dầu/không khí sẽ đẩy nó ra khỏi bất kỳ một lối thoát thuận tiện nào khác, ví dụ: phớt dầu, que nhúng, nắp đậy….
  • Hiệu quả của các vòng kiểm soát dầu sẽ bị giảm tạo ra mức tiêu thị dầu tăng.
  • Các tạp chất như hơi nước, axit (do sản phẩm đốt cháy) sẽ tích tụ và làm ô nhiễm dầu gây ra cặn và tăng độ mòn của động cơ.
  • Các tác động bất lợi đối với hỗn hợp không khí/nhiên liệu dẫn đến các vấn đề khác và điều kiện chạy không tải.
  • Việc nạp nhiên liệu yếu, phát nổ hoặc “ửng hồng” sẽ xảy ra. Đề bù lại bộ phận đánh lửa sẽ cần giữ lại đến mất điện.

[caption id="attachment_3410" align="aligncenter" width="700"]Nguyên lý hoạt động của PCV Valve với dây thông nhớt Nguyên lý hoạt động của PCV Valve với dây thông nhớt[/caption]

Các câu hỏi thường gặp về dây thông nhớt

Gắn ống thông hơi nhớt có gây hại gì không? Và có tác dụng nhiều không? Đây là câu hỏi của một bạn có nickname KenRoyal và bạn ấy nhận được rất nhiều ý kiến từ mọi người, cùng mình theo dõi nha.

Với câu hỏi này của bạn KenRoyal, một bạn có nickname nuhontragop đưa ra ý kiến rằng “Đừng gắn bạn ơi, gió bụi, sình lầy mau dơ nhớt vì nhớt khép kín trong máy mà để thông với không khí và nhìn nó lúa lúa lắm”.

Một bạn có nickname XlawsGabriel nói rằng gắn vào được cái là hao nhớt chứ chẳng ích lợi gì.

Ý kiến của một bạn khác có nickname vkdnta cho rằng “Mình thấy gắn vô chỉ để làm kiểng thôi chứ không có tác dụng gì đâu. Ông chú mình lúc trước gắn chạy một thời gian cũng thấy bỏ ra. Thấy mấy chiếc gắn mà nhớt nó chảy bám vô lốc máy thấy ớn”.

Tham khảo qua 3 ý kiến, các bạn thấy dường như dây thông nhớt này chẳng có tác gì cả đúng không nhỉ. Tuy nhiên, lại có một ý kiến trái chiều từ một bạn có nickname khác là truongtrai, bạn ấy cũng đang dùng dây thông nhớt “Mình cũng đang gắn cho con wave, đâu có sao đâu, không tốn nhớt, không chảy một giọt nhớt nào cả và khí nổ máy nó hút thêm khí và nhả khí ra mà”.

Công dụng khi gắn dây thông nhớt là gì?

Nói về công dụng thực tế của dây thông nhớt, một bạn có nickname awesome trên cộng đồng biker cho rằng, gắn dây thông nhớt rất là hại máy, nhớt văng ra dính vào xe công thêm sình lầy sẽ tạo ra một hỗn hợp rất Yomost và nó cũng không có tác dụng giải nhiệt - hiệu suất giải nhiệt là 0%.

Bạn nghe ý kiến này có vẻ tiêu cực đúng không nhỉ, bây giờ mình có bất ngờ đây. Về tác dụng thật sự của dây thông nhớt là gì?

[caption id="attachment_3409" align="aligncenter" width="700"]Vị trí của dây thông nhớt khi gắn trên xe để phát huy đúng vai trò Vị trí của dây thông nhớt khi gắn trên xe để phát huy đúng vai trò[/caption]

Trước năm 1963, hầu hết các động cơ xe đều thông hơi dầu và cặn dầu vào khí quyển và mặt đường. Với áp lực môi trường ngày càng tăng, nhà sản xuất đã tính toán tối ưu các chi tiết máy, nhất là hệ thống EVAP và EMISSION (hiểu nôm na là Sử dụng triệt để nhiên liệu dùng cho xe và Bảo vệ môi trường). Ở Việt Nam, hiện nay mới áp dụng chuẩn của Châu Âu về môi trường, nhưng đa số người sử dụng xe ở Việt Nam không quan tâm lắm, hoặc vì lý do nào đó mà làm mọi cách để vượt qua đắc Đăng kiểm (thử khói).

  • Tác dụng của ống thông nhớt là làm giảm áp lực trong máy thông qua van 1 chiều (PCV Valve) và tải sử dụng một phần nhiên liệu không đốt hết bị lọt qua các piston rings xuống thân máy. Khi máy chạy nóng với tốc độ cao thì chuyện này sẽ xảy ra, dù cho các piston rings kín đến thế nào đi nữa. Vì thế cho nên đường ống đó nhà sản xuất mới nối trực tiếp vào đường dẫn khí (air duct) sau bộ lọc khí để tái sử dụng triệt để những khí đó.
  • Nếu mọi người rút ống này ra, dẫn đến:
  • Xả thẳng khí độc (blow-by gas) ra ngoài môi trường, cho dù bạn có lấy vải bọc lại rồi.
  • Ống này không dẫn khí được làm nóng trước khi vào buồng đốt. Ngược lại người ta còn cố làm lạnh không khí trước khi vào buồng đốt để tăng hiệu suất máy.
  • Máy cylinder skirt sẽ bị mài mòn rất nhanh bởi khí bẩn (bụi, cát…) được hút thẳng qua lỗ trên air duct mà bạn quên chưa bọc lấy.
  • Chắc chắn hiệu suất máy sẽ thay đổi vì ECU sẽ đưa ra số liệu sai để điều chỉnh lượng gió/xăng phù hợp (Air/Fuel Ratio: 14.7/1). Vì ngay phía sau hộp lọc gió có cảm biến lượng gió vào máy (MAF Sensor) đưa thông tin về ECU xử lý → “lệnh” cho kim phun (Injectors) phun một lượng xăng phù hợp với lượng gió mà MAF Sensor đưa về. Nếu bạn vẫn tiếp tục chạy thì chắc chắn đèn CHECK ENGINE sẽ nổi lên báo là có trục trặc trong hỗn hợp góp/xăng (Lean Fuel Trim) vì ECU chỉ nhận được thông tin là có 14.7 đơn vị gió từ MAF Sensor, lúc đó ECU sẽ lệnh  kim phun đưa vào 1 đơn vị xăng. Đó là nếu theo đúng thiết kế tối ưu của nhà sản xuất. Nếu thực tế không phải là 14.7 đơn vị gió vào buồng đốt mà là 18 hoặc 20 đơn vị gió (tùy theo tiết diện to hay nhỏ của lỗ hệ thống trên air duct) hòa với 1 đơn vị xăng vào buồng đốt, lúc này máy sẽ bị ì khi chở nặng hoặc leo dốc. Lúc này ECU sẽ có được thông tin từ nhiều cảm biến khác trên xe. Nó sẽ cảm thấy có điều gì đó không đúng với dữ liệu được lập trình trong ECU và nó bật đèn CHECK ENGINE hoặc SERVICE ENGINE SOON để cảnh báo cho người lái kịp thời sửa chữa.
  • Rút ống này ra khỏi hệ thống “tuần hoàn kín” trên xe (vacuum) cũng ảnh hưởng đến một số chức năng điều khiển có sử dụng áp thấp (vacuum pressure) trên một số xe đời cao.

Bạn đừng quên, trong quá trình bảo quản, sửa chữa xe cần phải thông rửa PCV Valve và vệ sinh bướm ga, cổ hút nhé. Lưu ý là không xịt hóa chất trực tiếp vào cổ hút vì trong đó có nhiều cảm biến, sẽ làm hỏng hoặc mất độ chính xác của cảm biến đấy.

Chuyện xe hy vọng rằng qua bài chia sẻ này, các bạn hiểu được dây thông nhớt là gì và sử dụng nó một cách đúng đắn, hợp lý để bảo vệ động cơ xe và môi trường nhé. Tất cả các ý kiến mà mình tìm hiểu được của mọi người chỉ phù hợp với những xe đời Tống Tàu gì thôi nha mọi người!



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/day-thong-nhot-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét