Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Ắc quy là gì? – Những điều cần biết khi chọn ắc quy cho xe máy

Bình ắc quy là gì? Cách sạc bình ắc quy khô xe máy? Ắc quy khô xe máy có sạc được không? Bình ắc quy xe máy loại nào tốt? Đây có thể được xem là những thắc mắc mà hầu hết mọi người đều quan tâm.

Ắc quy là gì?

Ắc quy là bộ tích lũy, lưu trữ và giải phóng năng lượng khi cần thiết. Một số bình ắc quy chấp nhận năng lượng ở mức độ thấp (công suất thấp) trong một khoảng thời gian dài và cung cấp năng lượng ở mức độ cao (công suất cao) trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên cũng có một vài bình ắc quy chấp nhận nguồn năng lượng ở mức độ cao hơn trong khoảng thời gian ngắn và cung cấp năng lượng ở mức độ thấp trong khoảng thời gian dài hơn. Thông thường sẽ có một số bình ắc quy chứa và giải phóng năng lượng ở mức tương đương. Nhiều bình ắc quy thậm chí có thể lưu trữ năng lượng nhiệt, năng lượng cơ học và năng lượng điện. Năng lượng thường được chứa nhận và cung cấp trong cùng một hình thức. Một số thiết bị lưu trữ một dạng năng lượng khác với những gì chúng nhận được và cung cấp hiệu suất chuyển đổi năng lượng ra và vào.

[caption id="attachment_3323" align="aligncenter" width="700"]Bình ắc quy là gì? Bình ắc quy có nhiều loại dành cho các loại xe và các thiết bị điện Bình ắc quy là gì? Bình ắc quy có nhiều loại dành cho các loại xe và các thiết bị điện[/caption]

Ắc quy bao gồm ắc quy hơi, nguồn điện chính, lưu trữ năng lượng bánh đà, ắc quy thủy lực, pin sạc, tụ điện, máy phát xung bù (bộ cưỡng chế).

Cách sạc bình ắc quy khô xe máy?

Trên thị trường hiện nay có 2 loại là ắc quy ướt và khô. Ắc quy khô là thiết bị được dùng nhiều hơn bởi tính phổ biến và có nhiều tính năng nổi bật. Ưu điểm nổi bật của ắc quy khô là khi nghiêng 45 độ sẽ không lo chất lỏng bên trong sẽ bị rò rỉ ra ngoài như ắc quy ướt vì bình ắc quy khô dùng dạng keo sệt. Chính đặc điểm này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra bình ắc quy khi mua ở cửa hàng.

Nếu bạn đã sở hữu một chiếc xe máy trong một khoảng thời gian, bạn nên biết rằng việc kiểm tra và sạc pin đúng lúc cho ắc quy là một điều vô cùng quan trọng. Cũng giống như bình ắc quy thông thường, thì ắc quy khô vẫn sạc được bình thường. Các bước sạc bình ắc quy khô:

[caption id="attachment_3322" align="aligncenter" width="550"]Có 2 loại ắc quy - Ắc quy khô và ắc quy nước Có 2 loại ắc quy - Ắc quy khô và ắc quy nước[/caption]

1 - Vị trí của dòng sạc: Núm điều chỉnh của máy sạc ở vị trí Min.

2 - Điều chỉnh mức điện áp: Chuyển công tắc lựa chọn mức điện áp của bình qua vị trí tương ứng với điện áp định mức của bình cần sạc (tùy vào thiết kế bộ sạc, có thể là cần gạt hoặc núm xoay). 

Ví dụ: ắc quy 5V ta sẽ lựa chọn mức điện áp ở trên bộ sạc là 5V.

3 - Kiểm tra điện cực của bộ sạc và ắc quy: Dùng cực tính (tức là cực dương) của bộ sạc phải nối với cực dương của ắc quy và cực âm của bộ sạc cũng phải nối với cực âm của bình ắc quy. Cách thông thường là nhìn vào ký hiệu trên bộ sạc và bình ắc quy, các bạn có thể xác định được cực tính rồi tiến hành đấu nối bộ sạc với ắc quy theo đúng cực tính của nó.

Lưu ý: Trường hợp nếu như mất đi ký hiệu điện cực ở trên bình thì lúc này bạn hãy dùng VOM để có thể xác định được chính xác điện cực của bộ sạc và bình ắc quy trước khi tiến hành đấu nối, tuyệt đối tránh trường hợp đấu sai cực tính trên bình ắc quy.

4 - Nguồn: Bật công tắc nguồn lên.

5 - Điều chỉnh dòng sạc ắc quy: Thực hiện nó bằng núm điều chỉnh dòng sạc cho đến khi dòng sạc hiển thị trên ampe kế của máy nạp.

6 - Ngắt sạc: Chờ đến khi bình ắc quy đầy thì sẽ tự động ngắt.

Các loại bình ắc quy xe máy trên thị trường

[caption id="attachment_3321" align="aligncenter" width="700"]Các loại mẫu ắc quy xe máy được dùng hiện nay Các loại mẫu ắc quy xe máy được dùng hiện nay[/caption]

Mẫu ắc quy Dòng xe phù hợp Dung lượng và kích thước
GS GTZ6V-E Honda: VISION 2014, LEAD 2012, LEAD FICAST/DIST, LEAD 125, AIR BLADE , AIR BLADE FI, AIR BLADE 125cc, SH 125, SH150, PCX 125 FICAST/DIS

Yamaha: NOZZA GRANDE DELUXE, STD (2014), NOZZA 2014

Dung lượng: 12V - 5Ah (10HR)

Kích thước (dài x rộng x cao): 131mm x 62mm x 131mm

GLOBE WTZ5S-E  Honda: WAVE ZX, WAVE RS, WAVE RSV, WAVE S, WAVE 100S,  WAVE 110S, WAVE 110RS, WAVE 100 RSX, WAVE 110 RSX, WAVE RSX F1 AT, CLICK, CLICK PLAY,  CLICK EXCEED, AIR BLADE, AIR BLADE F1, SCR, LEAD

Yamaha: MIO CLASSICO, MIO ULTIMO, NOUVO LX LIMITED, NOUVO LC, NOUVO LX 135CC, NOUVO LX RC/LTD 135CC, EXCITER HR RC CW, EXCITER RC CW,  LEXAM, LUVIASS, CUXI F1, SNA MODEL

Suzuki: SHORGUN R125, HAYATE 125, X-BIKE 125, SKY DRIVE 125, HAYATE

Dung lượng: 12V - 4Ah 

Kích thước (dài x rộng x cao): 113mm x 70mm x 86mm

DONGNAI PTX5H Honda: DREAM, FUTURE, WAVE

Suzuki: BEST, LOVE, SMASH, SPORT, VIVA

Sym: ANGELA, BONUS, ELEGANT, EXCEL, MAGIC, SANDA, STAR110, 

Dung lượng: 12V - 5Ah 

Kích thước (dài x rộng x cao): 120mm x 60mm x 130mm

 

Ắc quy tốt xe chạy của bạn mới hoạt động tốt. Do đó, bạn nên kiểm tra bình ắc quy trong lúc bảo dưỡng xe. Nên kiểm tra xe định kỳ 3 tháng 1 lần để phát hiện ra những sai sót nhỏ và kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.

Qua bài viết chắc bạn cũng hiểu được ắc quy là gì rồi nhỉ? Hy vọng các bạn có thể tìm được bình ắc quy phù hợp cho xe của bạn nhé.



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/ac-quy-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét