Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Rodai Là Gì? Điều Cần Biết Về Rodai, Tại Sao Phải Chạy Rodai Xe Máy

Chạy rodai (roda) xe máy điều mà bạn vẫn luôn nghe thấy từ các chuyên gia khuyên chủ xe nên áp dụng để đảm bảo việc vận hành xe ổn định, êm ái và bền bỉ với thời gian. Vậy chạy rodai là gì? Cách chạy roda xe máy như thế nào

Chạy roda là gì?

Chạy roda xe máy là hình thức chạy rà xe cho xe máy mới mua để giúp xe hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ trong  suốt quá trình sử dụng xe sau này. Hiểu đơn giản, roda là mài các chi tiết máy cho chúng khớp với nhau để vận hành ổn định hơn trong thời gian sau. Vì vậy, người dùng nên thực hiện chạy roda cho xe nhẹ nhàng rồi tăng dần mức độ lên.

[caption id="attachment_3317" align="aligncenter" width="700"]Rodai là gì Rodai là gì[/caption]

Theo các chuyên gia kỹ thuật, xe cần chạy roda kỹ trong 1000km đầu tiên. Sau đó, bạn vẫn phải roda kỹ nhưng có thể ép động cơ hoạt động nặng hơn trong khoảng 1000km-3000km để tăng sức mạnh động cơ. Sau 3000km thì bạn có thể sử dụng xe thoải mái.

Cách chạy roda xe máy đúng cách

Ngoài thắc mắc chạy roda là gì, các bạn cũng sẽ quan tâm đến cách roda xe máy đúng cách đúng không nè.

[caption id="attachment_3316" align="aligncenter" width="700"]Hướng dẫn cách chạy roda xe máy Hướng dẫn cách chạy roda xe máy[/caption]

Tùy mỗi loại xe, xe số, xe tay ga và xe côn tay mà có những lưu ý riêng khi chạy roda, cụ thể:

Cách chạy roda cho xe số

Nổ máy tối thiểu một phút trước khi chạy: Trong giai đoạn roda cho xe số và nhất là trong suốt quá trình sử dụng, bạn nên cho xe nổ máy ở số N trong khoảng 1 phút khi mới khởi động. Điều này giúp nhớt bơm đều lên các chi tiết máy, giúp chúng được bôi trơn đầy đủ, hạn chế tình trạng hao mòn trong quá trình vận hành. Nếu xe không hoạt động trên 3 ngày, bạn nên đạp mồi vài cái trước khi khởi động xe để xe khởi động dễ dàng và hoạt động bền bỉ, ổn định hơn nhé.

Không thốc ga: Mục đích của cách chạy roda xe máy đúng cách là gì? Là giúp các chi tiết trong động cơ xe làm việc với nhau tốt hơn. Vậy nên, khi chạy xe bạn cần chú ý lên xuống ga nhẹ nhàng, không thốc ga để dàn hơi và bộ côn xe được bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhé.

Tăng giảm số liên tục: Dù đang chạy trên đường bằng phẳng thì bạn vẫn nên trả số đều đặn trong quá trình chạy roda, điều này giúp hộp số làm việc trơn tru và hiệu quả. Lúc mới nổ máy, bạn nên đợi máy nóng, trả một vòng từ số 0 đến số 4 rồi trả số ngược lại về số 1 rồi cho xe chạy. Trong quá trình chạy roda, bạn cứ tăng giảm số xe và điều chỉnh tốc độ phù hợp với từng cấp số. Và duy trì cách roda xe máy này vài lần bạn sẽ thấy cảm giác trả số trơn tru hơn, ít bị giật hay kẹt số.

Không để xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút: Vì việc này sẽ khiến động cơ quá nhiệt và có khả năng hỏng máy.

[caption id="attachment_3314" align="aligncenter" width="700"]Đừng để động cơ nóng tại chỗ quá 5 phút Đừng để động cơ nóng tại chỗ quá 5 phút[/caption]

Thay nhớt đều đặn: Khi xe cán mốc 150km, 500km, 1000km, 2000km và 4000km thì bạn nên thay nhớt nhé. Vì quá trình chạy roda sẽ bào mòn động cơ, khiến nhớt chứa nhiều mạt sắt. Việc thay nhớt trong giai đoạn roda có vai trò rất quan trọng. Hãy thay nhớt đúng thời điểm, đúng chủng loại nhớt và đúng dung tích quy định nhé.

Không điều khiển xe ở một tốc độ cố định trên chặn đường dài: Bạn nên tăng giảm ga nhẹ nhàng để xe hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau, nó giúp piston và xilanh được mài mòn từ đầu đến cuối. Nếu không thay đổi tốc độ chạy xe khi roda thì chiếc xe của bạn sau này sẽ rất lì.

Tăng tốc độ tối đa ở từng mốc roda khác nhau: Ở 150km đầu nên chạy tối đa 40km/h, từ 150 đến 500km chạy với tốc độ tối đa 50km/h và trong mỗi 100km tiếp theo bạn có thể cộng thêm 5km/h để ra tốc độ tối đa tương ứng. Vậy bạn có hiểu rodai là gì không? Mục đích là tập làm quen cho xe ở các mức độ khác nhau nên bạn không nên chạy ở tốc độ tối đa trong thời gian dài mà chỉ nên kéo lên tốc độ cao nhất, giữ khoảng 15s rồi giảm ga để xe hạ tốc độ. Điều này giúp piston và xilanh xe mòn hoản hỏa để chúng khớp với nhau, giúp động cơ hoạt động trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu.

[caption id="attachment_3315" align="aligncenter" width="700"]Các hệ thống chi tiết máy bên trong cần “hiểu ý nhau” để đảm bảo xe vận hành tốt Các hệ thống chi tiết máy bên trong cần “hiểu ý nhau” để đảm bảo xe vận hành tốt[/caption]

Cách roda xe côn tay

Cách roda xe máy côn tay không có sự khác biệt nhiều so với xe số, tuy nhiên bạn nhớ nên nhấp nhả côn xe thật nhẹ nhàng, từ tốn. Bạn nhả côn quá đột ngột hoặc vừa nhả côn vừa lên ga sẽ nhanh làm mòn bộ côn, gây tốn phí sửa chữa.

Cách chạy roda xe tay ga

Chạy roda cho xe tay ga, bạn chỉ cần kéo ga đều đặn, đúng với từng mốc. Sau 1000km đầu tiên, bạn có thể di chuyển ở tốc độ 70km/h cho nhẹ máy.

Vậy là chuyện xe đã giúp bạn hiểu rõ khái niệm rodai là gì và cũng như mách bạn cách chạy roda xe máy đúng cách. Hy vọng chiếc xe của bạn sẽ bền bỉ hơn, tăng tốc êm ái và ít tiêu hao nhiên liệu hơn nhờ chạy roda đúng cách.



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/rodai-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét