Rất nhiều bạn mới chơi xe cũng đã từng nghe những câu đại loại như Tăng cốt cam độ - Thay cò độ (cò mỏng) - Móc chảo nổ lớn hơn, nếu nhỏ quá sẽ rốc máy,.... của dân chuyên độ xe. Những câu nói khó hiểu này nằm trong bài học “Cam xăng nồi”. Thuật ngữ này sẽ lạ đối với những biker mới nhưng là cụm từ thông dụng của ai am hiểu rõ về xe và độ xe. Vậy cam xăng nồi là gì?
Cam xăng nồi là gì?
[caption id="attachment_3327" align="aligncenter" width="640"] Cam Xăng Nồi là gì trong giới độ xe[/caption]
Cam - Xăng - Nồi định nghĩa đơn giản là xe đã thay cam, bình xăng, làm nồi độ. Các bạn có thể tìm thấy rất nhiều người trình bày nhiều cách cam xăng độ khác nhau. Do tùy vào loại xe mà bạn muốn độ lên nên các cách hướng dẫn cũng sẽ linh động cho từng dòng xe. Bài học dưới đây thuộc bài căn bản giúp các hiểu phần nào đó về cụm từ này.
Độ nhẹ động cơ
Để khởi động bài học độ xe, thì tốt nhất bạn nên đi qua bài học độ xe nhẹ. Xe của bạn sẽ cần làm lại nồi 5 lá 4 tép, cam 6 li 8, bình bông mai hoặc đi bình zin cũng được, dên nên để nguyên. Thêm cây pô VD168, thay lại nhông mặt trời 15 răng, nếu bạn muốn xe nhẹ tênh thì chỉ cần thay luôn sên. Tăng nhông trước và giảm số răng đĩa sẽ tùy thuộc vào độ máy mạnh hay yếu, tăng giảm sao cho vừa sức xe và lấy hết tốc độ của xe.
Độ cam
[caption id="attachment_3328" align="aligncenter" width="640"] Cam xe (Ngoài cùng từ trái qua)[/caption]
Thay cây cam khác lớn hơn so với bình thường và thay luôn 2 cây xu-pap (Xupap là chi tiết thuộc cơ cấu phân phối khí có tác dụng chặn và mở để hòa khí đi và sản phẩm, cháy thoát ra ngoài cũng như làm kín buồng cháy).
Cam xăng nồi là gì? Cam - xăng -nồi là bài độ xe có tốc độ đơn giản nhất vì chỉ cần thay cây cam cỡ 7 li 8 giá từ 120 ngàn đến 150 ngàn. Khi bạn độ xe, xe sẽ được thay cốt cam độ với gối cam cao, mục đích là lấy hơi hòa khí xăng gió vào nhanh hơn. Thường người ta sẽ dùng cam zin 5.5mm, cam độ 6.6mm hoặc lớn hơn.
Độ bình xăng con
Khi thay bình xăng con, điều quan trọng là nó phải lớn hơn bình zin. Trước đây xe sẽ được lắp bình 3 con chó, bông mai đen, nova, bông mai vàng, ga dẹp nhưng hiên giờ phần lớn đi bình bông mai vàng vì dễ canh chỉnh gia cả hợp lý, tầm khoảng 660 ngàn đến 680 ngàn.
Hiện bình xăng bông mai có rất nhiều loại và nhiều giá khác nhau. Ví dụ như Trung Quốc 320 ngàn, Đài Loan 550 ngàn, Nhật 890 ngàn,…Bình bông mai vàng thuộc của xe NSR SP 98 150cc, nhưng thật sự không ai dám khẳng định là độ bền của nó ra sao.
[caption id="attachment_3326" align="aligncenter" width="640"] Bình xăng con dạng bình bông mai vàng phổ biến[/caption]
Nếu mà bạn muốn gắn bình bông mai, thì bạn phải đi làm lại máy, phải căn lại bình xăng và căn má. Còn nếu xe của bạn là 150cc thì tiếng máy nó phát ra lớn hơn 125cc, nhưng ưu điểm là chạy rất tuyệt. Bạn có thể chạy tới 135km/h. Còn 125cc thì tiếng máy nhỏ hơn một chút, xe chỉ chạy được 128km/h thôi. Tuy nhiên không phải cũng có đủ tài chính để làm lại xe như thế. Nhưng bạn cũng có thể làm xe đi cam 7 ly rưỡi, nồi 5 lá, cũng chạy phê lắm đó, tốc độ cũng hơn 120 km/h đó.
Độ nồi
Thay bố 3 càng, thay lò xo độ vô (sang số quăng xe). Làm lại bộ nồi bố ba, nhưng thường bây giờ người ta làm bố trước vì nó “ngon” hơn bố sau. Cũng tùy thợ làm, có người làm 5 lá bố nhưng có người lại chỉ làm bốn lá bố, cái này sẽ tùy ý mỗi người muốn làm như thế nào.
Về bốn lò so nồi độ, hiện tại có nhiều tiệm sửa xe hay làm lò so bay (không cần đá số, chỉ cần sang số nhẹ nhàng là đầu xe của bạn có thể lên đầu). Tùy từng chỗ độ, chi phí “thiệt hại” sẽ khoảng dưới 350 ngàn.
Tóm lại, đây là sơ lược về câu chuyện cam xăng nồi là gì. Thực tế, nếu bạn muốn đi sâu và chi tiết hơn về vấn đề này, thì nó sẽ sang nhiều bài học khác về xe độ và bạn cũng sẽ có nhiều thứ phải làm. Chẳng hạn như đầu lòng, piston, cam, cò, xu-pap, mâm lửa, hộp số, IC,... Những thuật ngữ này phần lớn là để ápdụng cho những bạn độ xe chuyên nghiệp. Tổng hao tổn ví tiền cho 1 lần cam xăng nồi dên nhỏ dao động tầm 1 triệu 700 nghìn.
source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/cam-xang-noi-la-gi/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét