Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Thay đổi kết cấu, màu sơn xe xử phạt bao nhiêu? Có bị tước Giấy phép lái hay không?

Hỏi: Tôi mới mua xe nhưng hôm trước do vô ý khiến thân xe bị hỏng. Vì vậy, tôi đã đem xe đi sửa, thay đổi kết cấu và màu sơn của xe. Tuy nhiên, vài hôm sau đó tôi có bị cảnh sát giao thông xử phạt lỗi thay đổi kết cấu xe. Vậy thay đổi kết cấu xe phạt bao nhiêu? Thay đổi màu sơn xe máy bị phạt bao nhiêu? Liệu có bị tước bằng lái xe hay không? Tôi cám ơn. 

(Dũng - TP.HCM)

Trả lời: 

[caption id="attachment_3147" align="aligncenter" width="695"]Có được tự ý thay đổi kết cấu và màu sơn xe máy không? Có được tự ý thay đổi kết cấu và màu sơn xe máy không?[/caption]

Căn cứ theo khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. 

Như vậy, các chủ phương tiện sẽ không được tự ý thay đổi kết cấu, màu sơn xe, hệ thống của xe không giống, không đúng với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Các hành vi này nếu vi phạm sẽ xử phạt hành chính. Cụ thể: 

  • Theo Khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: 

Chủ xe moto, xe gắn máy sẽ bị xử phạt hành chính khi tự ý đổi màu sơn xe máy. Cụ thể: Phạt từ 100.000 - 200.000 VNĐ đối với cá nhân và từ 200.000 - 400.000 VNĐ đối với tổ chức thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn, nhãn hiệu của chiếc xe không đúng với Giấy đăng ký ban đầu. 

Ngoài việc áp dụng hình thức xử phạt hành chính, các cá nhân, tổ chức phải thực hiện các biện pháp như khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ban đầu ghi trong giấy đăng ký xe, lắp đúng loại kính chiếu hậu an toàn theo quy định, thực hiện đúng quy định về kẻ chữ trên thân xe và biển số…

Đối với những người có nhu cầu muốn đổi màu sơn xe máy thì các bạn nên cơ quan liên quan để làm thủ tục thay đổi màu sơn xe trước khi thực hiện màu sơn thực tế. Đồng thời, bạn cũng cần dán lại tem xe cho chuẩn để tránh trường hợp bị xử phạt. 

[caption id="attachment_3148" align="aligncenter" width="660"]Thay đổi kết cấu, màu sơn xe máy bị phạt bao nhiêu? Thay đổi kết cấu, màu sơn xe máy bị phạt bao nhiêu?[/caption]

  • Theo Khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

Phạt từ 800.000 - 1.000.000 VNĐ đối với cá nhân và 1.600.000 - 2.000.000 VNĐ đối với tổ chức thực hiện các hành vi:

  1. Tự ý hàn, cắt, đục lại số máy, số khung
  2. Tẩy xoá, sửa chữa hay giả mạo hồ sơ đăng ký xe.
  3. Tự ý thay đổi máy, khung, hình dáng, đặc tính, kích thước xe. 
  • Theo Khoản 4 và 5, Điều 17, sẽ xử phạt hành chính từ 800.000 - 1.000.000 VNĐ đối với các hành vi sau đây: 
    • Điều khiển các phương tiện được lắp ráp, sản xuất trái quy định tham gia giao thông
    • Điều khiển các phương tiện đăng ký tạm hoạt động quá thời hạn, phạm vi cho phép. 
  • Ngoài phạt tiền, người điều khiển còn bị áp dụng các hình thức xử phạt sau:
    • Bị tịch thu còi
    • Bị tịch thu giấy Đăng ký xe và biển số không đúng quy định
    • Bị tước Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng
    • Bị tịch thu phương tiện từ 1-3 tháng

Như vậy, đối với hành vi của bạn, bạn vừa bị xử hành vi tự ý thay đổi kết cấu, màu sơn xe vừa bị xử phạt hành chính về việc điều khiển phương tiện lắp ráp trái quy định. Đồng thời, bạn có thể bị tịch thu phương tiện và tước Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Vì vậy, trước khi lên đời cho xế yêu vừa đẹp vừa an toàn thì các bạn nên đi làm thủ tục thay đổi màu sơn trước khi có ý định này nhé.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Chuyện xe về câu hỏi của bạn. Các ý kiến tư vấn nêu trên đều được căn cứ dựa trên các quy định của pháp luật và các thông tin do bạn cung cấp. Nội dung tư vấn chỉ mang tính chất tham khảo. 



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/thay-doi-ket-cau-mau-son-xe-xu-phat-bao-nhieu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét