Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Titanium Và Cổ Pô Titan – Bạn Đã Hiểu Rõ?

Titanium là một khoáng vật quý dùng để chế tạo trang sức, bộ phận thay thế trên cơ thể người hay làm tàu không gian. Ngoài ra, hiện nay, vật liệu này còn được sử dụng trong việc làm cổ pô Titan. Vậy chất liệu Titanium là gì? Tại sao chúng lại được lựa chọn làm cổ pô? Titan có giá đắt hay rẻ? Cùng Chuyện xe tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về Titanium

Chất liệu Titanium là gì?

[caption id="attachment_4565" align="aligncenter" width="700"]Titanium là gì? Titanium là gì?[/caption]

Chất liệu Titanium là một dạng kim loại có độ bền cao và có độ cứng hơn hẳn so với thép nhưng lại nhẹ hơn thép đến 50%. Do có độ bền và độ cứng cao nên titanium được coi là vật liệu dùng trong hàng không vũ trụ khá nhiều. Chất liệu này có thể đáp ứng được mọi điều kiện khắc nghiệt ở bên ngoài không gian. Ngoài ra, hiện nay, chất liệu này được khá nhiều người chế tạo thành ốc vít, phương tiện ô tô, cổ pô titanium xe máy...

Qua tìm hiểu, titanium được biết đến là kim loại duy nhất trên Trái Đất (tính đến thời điểm hiện tại) không có một xíu ảnh hưởng độc hại đến cơ thể con người. Chính vì vậy, titanium còn là vật liệu duy nhất được các cơ quan y tế cấp cao cấp phép cho việc trở thành thiết bị cấy ghép bên trong cơ thể con người. Bởi, nó sẽ không lo cơ thể người dị ứng hay đào thải thiết bị. 

Đặc tính của Titan

  • Titanium có độ cứng cực kỳ cao

Như đã nói qua ở trên, Titanium là một vật liệu có độ bền và độ cứng hơn hẳn các vật liệu khác như vàng, bạc hay bạch kim… Chính vì vậy, việc dùng titan làm trang sức thì gia công sẽ dễ dàng hơn, nhiều kiểu hơn. Đây cũng là lý do khiến titan là vật liệu độc quyền trong hàng không vũ trụ. 

  • Đa dạng về màu sắc

Không giống như bạc hay vàng, titan có thể khoác lên mình nhiều màu khác nhau như trắng, vàng hay vàng hồng. Vì vậy, titan khá thích hợp dùng để làm vật liệu cho việc sản xuất nữ trang. 

  • Siêu nhẹ

Qua tìm hiểu, trọng lượng của titan chỉ rơi vào khoảng 4.5g/cc mà thôi. Vì vậy, đeo trang sức titan sẽ không đem lại cảm giác vướng víu, vận động dễ dàng hơn. Đối với việc sản xuất tàu vũ trụ sẽ khiến tàu nhẹ hơn. 

[caption id="attachment_4567" align="aligncenter" width="700"]Đặc tính của Titan Đặc tính của Titan[/caption]

  • Không bị cũ hỏng hay hao mòn

Câu hỏi mọi người hay đặt ra là “Titan có bị gỉ không?”. Câu trả lời là có nhưng tỉ lệ cực kỳ ít. Khả năng đặc biệt của titan có thể kể đến đó là có thể giữ màu cực kỳ tốt và chúng lại còn không bị hao mòn theo thời gian.

Chính vì vậy, nếu sử dụng trang sức bằng chất liệu titan thì các bạn hoàn toàn có thể yên tâm và sẽ không phải thực hiện các thao tác như vệ sinh, bảo quản hay làm mới… 

Titan có đắt không?

Titan là một nguyên tố phổ biến đứng thứ 9 trên Trái Đất. Tuy nhiên, chất liệu này lại có giá khá chát, thậm chí còn cao hơn hẳn so với các kim loại quý hiếm. Vậy tại sao cúng lại có giá cao như vậy?

Đầu tiên, do chủ yếu nằm trong núi lửa, đá trầm tích nên việc khai thác titan khó hơn các kim loại khác. Mặt khác, để có thể sử dụng titan thì chúng phải trải qua nhiều công đoạn tinh chế. Vì vậy, chúng thường có giá khá cao. 

Thứ hai, do được ứng dụng vào ngành hàng không vũ trụ nên giá bán của chúng sẽ bị đội lên kha khá. Qua tìm hiểu, giá bán titan có thể đắt gấp 50 lần so với thép carbon thô. 

Cuối cùng, titan là vật liệu không có phản ứng với các loại axit (trừ axit nitric), chống thấm 100% nên chúng cực kỳ bền đẹp. Đặc biệt, chúng lại cực kỳ an toàn với sức khoẻ của người sử dụng. Bên cạnh đó, việc chế tác titan khá khó, có nhiều công đoạn. Chính vì vậy, giá của chúng sẽ cực kỳ cao. 

Cổ pô Titanium

Tại sao chọn titanium để làm cổ pô?

  • Mỗi khi nói đến cổ pô titanium dành cho xe máy, có kha khá người đam mê xe độ tỏ ra hào hứng và thích thú đối với sản phẩm này. Phong trào độ cổ pô titan giúp tạo điểm nhấn cho xe là một phong trào được coi là hot nhất hiện nay mỗi khi muốn độ xe. Titan có đặc tính là sẽ đổi màu mỗi khi gặp nhiệt độ cao. Do đó, việc độ cổ pô titan với những mối hàn và đường nét tinh xảo sẽ làm dàn chân của bạn cực kỳ nổi bật. Đây được coi là một điểm cộng khi bạn độ cổ pô titan. 
  • Titan là chất liệu có trọng lượng chỉ 4.51g/cm3. Như vậy, nó sẽ nặng hơn hợp kim nhôm nhưng lại nhẹ hơn một vài kim loại khác như niken, đồng hay thép. Mặc dù có trọng lượng khá nhẹ nhưng titanium lại là chất liệu có độ bền cao nhất trong tất cả. Hiểu một cách nôm na, titan có trọng lượng gần bằng nhôm nhưng lại chắc hơn cả nhôm, thậm chí là thép. 

[caption id="attachment_4566" align="aligncenter" width="600"]Tại sao lại chọn Titanium làm cổ pô Titan? Tại sao lại chọn Titanium làm cổ pô Titan?[/caption]

  • Titan có đặc tính không bị ăn mòn hay gỉ sét qua thời gian (kể cả khi chúng nằm sâu trong lòng đại dương). Chúng hầu như có tính ổn định dù ở bất kỳ điều kiện môi trường khắc nghiệt ra sao. Bên cạnh đó, chúng còn chống được cả acid. Những hợp chất có tính ăn mòn cao như axit hydrochloric đều không thể khiến titanium bị tổn hại. Có được điều này bởi lẽ bên ngoài titan được bao phủ bởi một lốp oxit cực kỳ cứng giúp bảo vệ titan. Vì vậy, nếu độ cổ pô titan thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm được cả về chất lượng lẫn mẫu mã. 
  • Như đã nói ở trên, chúng cực kỳ thân thiện với sức khoẻ con người. Chúng không hề có bất cứ độc hại nào đối với cơ thể của con người. Do đó, chúng được ứng dụng khá rộng rãi trong ngành y tế, đặc biệt là ứng dụng trong công nghệ thay thế, cấy ghép trên cơ thể người. Đặc biệt, chúng còn có tính năng không bị nhiễm từ nên trang bị trên cơ thể người hoàn toàn có thể yên tâm. Vì vậy, mặc dù dùng làm cổ pô nhưng chúng vẫn an toàn đối với con người. 
  • Chịu được cả nhiệt độ cao và thấp. Như đã nói ở trên, titan chủ yếu xuất hiện ở núi lửa hoặc khu vực đá trầm tích. Vì vậy, việc titanium có thể chịu được cả nhiệt độ cao và thấp là điều hoàn toàn dễ hiểu. Qua tìm hiểu, dù ở nhiệt độ cao khoảng 600 độ C hay ở nhiệt độ thấp thì titan vẫn không hề bị giòn hay nứt vỡ. Vì vậy, dù nhiệt độ ngoài trời có nóng hay lạnh cũng không hề ảnh hưởng đến pô được. 
  • Chắc hơn cả sắt. Theo đó, titan có thể chịu được những lực như kéo dãn hay uốn cong hơn cả sắt. Nói một cách dễ hiểu, sau khi đã được nhà sản xuất định hình thì cổ pô sẽ không hề dễ dàng bị biến dạng. 
  • Cực kỳ ít dẫn nhiệt. Do tính năng này nên nếu vô ý chẳng may chạm vào cổ pô thì các bạn sẽ không lo bị bỏng pô.  

Giá cổ pô Titan

[caption id="attachment_4568" align="aligncenter" width="700"]Cổ pô Titan có đắt không? Cổ pô Titan có đắt không?[/caption]

Theo tìm hiểu của Chuyện xe, cổ pô titan có giá bán dao động từ 1-2 triệu, tuỳ thuộc vào việc chúng được dùng trên loại xe nào. Tại sao lại có giá cao đến như vậy? Nguyên nhân là do:

  • Vật tư đầu vào có giá thành cao. Theo đó, tại Việt Nam, hiện tại chưa có bất kỳ một đơn vị nào có thể tạo ra được titanium. Do đó, vật liệu titan đều được nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.
  • Việc gia công không hề đơn giản và dễ dàng. Không những vậy, không phải cứ nhập về là xưởng nào cũng có thể tinh chế bởi chúng cần độ khó và kỹ thuật cao. 
  • Chất lượng mà cổ pô titan đem lại không thể chối cãi.

Với những thông tin kể trên, hy vọng các bạn đã biết rõ hơn về chất liệu Titanium và cổ pô Titan. Chúc các bạn tìm được mẫu cổ pô Titan ưng ý. Còn ngại ngần gì mà không lên pô Titan ngay thôi nào!

Link tham khảo: 

  1. https://ift.tt/2OIidBH 

2. https://ift.tt/33nGbY2

3. https://ift.tt/2saStGi



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/titanium-va-co-po-titan/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét