Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền

Dù đã xử lý nghiêm nhưng việc vi phạm giao thông vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là lỗi không đội mũ bảo hiểm. Vậy không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền?

Hỏi: Chào Chuyện xe, hôm trước tôi vội đi công chuyện gần nhà nên lười không đội mũ bảo hiểm. Nhưng đến ngã tư thì tôi bị công an giữ lại và lập biên bản phạt tôi 150.000 đồng. Do đang vội nên tôi đã ký biên bản và đi luôn. Đến hôm nay, tôi mới nhớ ra vụ việc và đi nộp phạt. Vậy không đội mũ bảo hiểm phạt như vậy có đúng không? 

Tư vấn: 

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho Chuyện xe. Về câu hỏi của bạn, Chuyện xe giải đáp như sau:

Không đội mũ bảo hiểm có bị xử phạt?

[caption id="attachment_4320" align="aligncenter" width="700"]Không đội mũ bảo hiểm có bị xử phạt? Không đội mũ bảo hiểm có bị xử phạt?[/caption]

Theo Luật giao thông đường bộ quy định, người điều khiển và người ngồi trên xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, mô tô 3 bánh, xe đạp máy… đều phải đội mũ bảo hiểm và phải cài quai đúng quy cách. Như vậy, theo những thông tin mà bạn cung cấp, bạn sẽ bị phạt lỗi vì điều khiển xe mà không đội mũ bảo hiểm. 

Vậy không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền? 

Căn cứ theo Điểm d và đ của Khoản 4, Điều 8 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt đối với xe đạp máy, xe thô sơ như sau: 

Phạt hành chính từ 100 - 200 ngàn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm dưới đây:

  • Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe thô sơ, đạp máy nhưng không đội mũ bảo hiểm.
  • Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe thô sơ, đạp máy đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách. 
  • Chở người ngồi đằng sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách. Trừ trường hợp chở trẻ em dưới 6 tuổi, chở người bệnh đi cấp cứu hay đang áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. 

[caption id="attachment_4321" align="aligncenter" width="700"]Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền? Không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền?[/caption]

Căn cứ theo Điểm i và k của Khoản 3, Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt đối với xe mô tô, xe máy như sau:  

Phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng đối với một trong những hành vi vi phạm giao thông sau đây: 

  • Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe mô tô, xe máy, đạp máy nhưng không đội mũ bảo hiểm.
  • Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe mô tô, xe máy, đạp máy đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách. 
  • Chở người ngồi đằng sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng cài quai không đúng quy cách. Trừ trường hợp chở trẻ em dưới 6 tuổi, chở người bệnh đi cấp cứu hay đang áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy, dù được quy định tại khoản nào thì người điều khiển giao thông sẽ đều bị phạt tiền với tổng mức phạt của tất cả các hành vi mà người điều khiển vi phạm. Tuy nhiên, để biết chính xác số tiền mà người điều khiển phải nộp phạt là bao nhiêu thì cần xác định rõ và chính xác số người ngồi trên xe mà không đội mũ bảo hiểm.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề không đội mũ bảo hiểm phạt bao nhiêu tiền. Việc đưa ra ý kiến nêu trên đều được căn cứ dựa trên các quy định của Luật giao thông đường bộ và thông tin của bạn đọc cung cấp. Bản tư vấn này chỉ mang tính chất tham khảo. Trong trường hợp tư vấn có điều nhầm lẫn hoặc khiến bạn đọc chưa rõ, rất mong nhận được phản ánh từ quý độc giả.



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/khong-doi-mu-bao-hiem-phat-bao-nhieu-tien/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét