Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Cách đi xe tay ga phanh (thắng) như thế nào cho đúng

Rất nhiều trường hợp điều khiển xe tay ga tự té do không biết cách thắng. Vậy cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng và giúp cho việc di chuyển được an toàn. Đọc ngay bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân phanh xe gây ra tai nạn

Khi điều khiển xe máy, kể cả xe tay ga hay xe số đều có 2 cách để giảm tốc độ đó là sử dụng phanh động cơ và phanh thường. Đối với xe tay ga, phanh động cơ chỉ đơn giản là thả tay ga để nó trở về vị trí ban đầu thì tốc độ của xe sẽ từ từ được giảm lại. Còn với phương pháp dùng phanh thì chỉ việc bóp thắng. Mặc dù cách này giúp giảm tốc độ nhanh nhưng lại khá nguy hiểm bởi tính mất thăng bằng khi tốc độ đột ngột thay đổi. Do đó, mọi người cần biết cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng để bảo vệ an toàn cho chính mình. 

[caption id="attachment_4402" align="aligncenter" width="600"]Nguyên nhân phanh xe gây ra tai nạn bạn cần tránh Nguyên nhân phanh xe gây ra tai nạn bạn cần tránh[/caption]

Ở các dòng xe tay ga phổ biến thì phanh tay bên trái thường sẽ phân phối lực phanh ở cả bánh trước và bánh sau, còn phanh tay bên phải thì chỉ tác dụng lực phanh lên bánh trước. Và theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng thắng xe tay ga thì phanh bên phải dễ gây ra tai nạn hơn. Việc sử dụng phanh bên phải một cách đột ngột sẽ khiến bánh trước dễ bị bó cứng, dẫn đến đầu xe bị trượt và gây ra tai nạn. Đặc biệt, trường hợp này thường xuyên xảy ra ở phụ nữ, bởi việc mất bình tĩnh cộng với tay lái yếu sẽ không xử lý được đầu xe và kết quả là tự té. 

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, sử dụng thắng sau an toàn hơn, vậy thắng sau xe tay ga bên nào, có thật sự an toàn hơn thắng trước không. Nhưng trên thực tế, thắng bên trái đột ngột thì đó là thắng chết. Bánh sau dừng bất ngờ trong khi bánh trước chưa dừng hẳn làm xảy ra hiện tượng rê bánh sau, dễ mất điều khiển và té như thường. Do đó, để an toàn, bạn cần phải biết cách thắng đúng cách. 

Cách thắng xe tay ga đúng cách

Để biết được cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng, bạn cần phải điều khiển được tốc độ, quãng đường phanh và thời gian dừng xe một cách hợp lý. Điển hình khi đang chạy với tốc độ càng cao, thì khi phanh lại sẽ cần nhiều thời gian hơn để xe dừng lại và quãng đường phanh cũng dài ra. Do đó, cái cần thiết là bạn phải điều khiển được tốc độ, ước tính chính xác để có khoảng cách với xe đi trước hoặc với các chướng ngại vật trên đường. 

[caption id="attachment_4400" align="aligncenter" width="600"]Cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng Cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng[/caption]

Bên cạnh đó, khi đang điều khiển xe bình thường, bạn không nên đặt vài ngón tay lên sẵn, điều này làm thao tác phanh không hiệu quả mà còn làm cho việc lái xe không chắc chắn. Thực ra, thời gian bạn đưa tay lên thực hiện thắng chỉ mất ít giây tích tắc, nên nếu không cần phanh, bạn nên tập trung lái xe. Khi cần thắng thì bạn nên đưa cả bàn tay để thực hiện, lúc này nhiều lực tác động hơn, phanh xe sẽ có hiệu quả hơn. 

Cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng bao gồm cả việc nhất định không được thắng và đánh lái cùng một lúc. Thực tế cho thấy, khi xe đang cua, bánh xe rất dễ bị trượt, và nếu thắng gấp chắc chắn bạn sẽ té. Vậy nên, bạn nên hạn chế phanh và bẻ đầu lái cùng lúc nhé. 

[caption id="attachment_4401" align="aligncenter" width="600"]Những lưu ý khi sử dụng phanh xe tay ga để bảo đảm an toàn Những lưu ý khi sử dụng phanh xe tay ga để bảo đảm an toàn[/caption]

Việc thực hiện phanh này cũng được linh động trong từng trường hợp khác nhau. Với điều kiện đông xe như trong thành phố, để tránh tình trạng thắng quá gấp, bạn nên giữ khoảng cách vừa đủ và sử dụng thắng bên trái một cách nhẹ nhàng là được. Còn đối với đường rộng hơn và tốc độ cao hơn, tránh tình trạng bám đuôi người khác và phải luôn điều khiển tốc độ tốt, sẵn sàng thắng bất cứ lúc nào. 

Bảo dưỡng thắng xe tay ga thường xuyên

Như bạn thấy đó, bộ phận thắng ở xe máy cực kỳ quan trọng, giúp người lái giảm tốc độ để hạn chế va chạm trên đường. Bộ phận này bao gồm má phanh và dầu phanh. Sử dụng lâu ngày, má phanh sẽ có hiện tượng bị mòn hoặc dầu phanh thì bị nhiễm tạp chất đều làm hệ thống phanh mất hiệu quả.Do đó, trong nguyên tắc sử dụng phanh đúng cách, bạn cần phải bảo dưỡng bộ phận này thật kỹ lưỡng và thường xuyên. 

[caption id="attachment_4399" align="aligncenter" width="600"]Bảo dưỡng thắng xe tay ga thường xuyên Bảo dưỡng thắng xe tay ga thường xuyên[/caption]

Để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình, đồng thời góp phần giúp giao thông đường bộ thuận tiện hơn, cách đi xe tay ga thắng như thế nào cho đúng là rất quan trọng. Do đó, bạn nên biết cách thực hiện thắng đúng cách khi điều khiển xe máy. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp mọi người có thêm nhiều kinh nghiệm để thực hiện thao tác phanh xe hiệu quả và an toàn hơn. 



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/cach-di-xe-tay-ga-phanh-thang-nhu-the-nao-cho-dung/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét