Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

Dream Cũ, Ngược Dòng Lịch Sử Về Với Dòng Xe Honda Dream Oanh Liệt

Honda Dream, dòng xe số huyền thoại được người Việt ưa chuộng bởi động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và không kén người dùng. Dream đã trải qua bao nhiêu thế hệ, cùng chuyện xe lội ngược dòng về với các dòng xe Dream cũ. Dòng xe một thời oanh liệt trong lòng người dân Việt Nam.

Đã từng là “giấc mơ” trong lòng mỗi người dân Việt ngay từ những ngày đầu ra mắt. Honda Dream, trải qua những năm tháng thăng trầm đã mang lại cho người dân Việt một mẫu xe chất lượng cùng mức giá hợp lý. Mặc dù Dream đã không còn sản xuất tại Việt Nam nhưng nó vẫn là “giấc mơ” trong lòng người Việt.

Lịch sử các đời xe Honda Dream cũ có mặt trên thị trường

Mẫu xe Dream II từ những năm 90 huyền thoại

Xuất hiện lần đầu tiên tại Thái Lan từ năm 1985 với tên gọi Dream II cùng động cơ 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Honda Dream cũng xuất hiện từ các thị trường khác với nhiều tên gọi như: Super Cub 100EX tại Nhật, Honda EX5 tại Malaysia, Astrea Prima tại Indonesia...Thời gian này, Honda Dream này chưa có mặt tại Việt Nam.

[caption id="attachment_4448" align="aligncenter" width="700"]Mẫu xe Honda Dream II Thái, một thời huyền thoại Mẫu xe Honda Dream II Thái, một thời huyền thoại[/caption]

Đến những năm 1990, Honda cho ra mắt phiên bản Dream II “tem hồng”, khác với đàn anh Dream cũ, Dream II “tem hồng” được tích hợp bộ đề thay thế cho các khởi động đạp nổ. Đến năm 1992, những chiếc Dream II “tem hồng” mới mang “giấc mơ” đến Việt Nam dưới dạng “xe 3 cục” (3 hộp đựng chi tiết tháo rời của xe).

Vào khoảng năm 1993 - 1994, phiên bản Dream Thái “tem lửa” được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Dream Thái “tem lửa” có giá bán đắt hơn khoảng 2-3 triệu đồng so với phiên bản Dream cũ “tem hồng”. Mẫu xe Dream II chính là một tài sản vô cùng lớn với con người lúc bấy giờ (giá trị hàng chục cây vàng, tương đương với một mảnh đất). Chỉ “đại gia” mới có tiền để sắm Dream thôi. Đó cũng chính là lý do vì sao mà suốt thời gian dài, Dream được xem như là một biểu tượng của sự giàu có, quyền lực.

Mặc dù sau này, Honda đã sản xuất ra Honda Super Dream nhưng Dream II Thái vẫn được nhập khẩu về Việt Nam. Mãi đến năm 2003, Honda Thái Lan “khai tử” dòng xe này. Ngày nay, những người chơi Dream Thái vẫn truy lùng Dream II nguyên bản với mức giá lên đến trăm triệu đồng.

Mẫu xe Dream lùn - Dream Exces

Song song với mẫu xe Dream II, một dòng xe phổ thông khác được nhập khẩu từ Thái Lan trong thập niên 90 chính là “Dream lùn” hay còn biết đến với các tên Dream 100 hay Dream Exces.

[caption id="attachment_4450" align="aligncenter" width="700"]Honda Dream lùn với thiết kế mềm mại Honda Dream lùn với thiết kế mềm mại[/caption]

So với mẫu xe Dream cũ “cao” thì chiếc Dream lùn sở hữu thiết kế mềm mại hơn, liền lạc hơn. Khi nhập về Việt Nam, hầu hết mẫu xe Dream lùn đều có màu mận chín và một số khác có màu đen, xanh…

Trong những năm 1994-1995, có một doanh nghiệp ở miền Trung đã nhập khẩu linh kiện từ Nhật và lắp ráp tại Việt Nam, do đó người dân có cơ hội sở hữu chiếc xe bền bỉ này dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, so với đàn anh Dream II thì Dream “lùn” vẫn kém một bậc về sự ưa chuộng từ người dùng mặc dù có động cơ y hệt.

Xe Dream của Việt Nam - Honda Super Dream

Honda Super Dream là dòng xe được sản xuất tại Việt Nam bởi Honda Việt Nam, từ khi ra mắt đến nay Super Dream đã trải qua rất nhiều phiên bản:

Honda Super Dream 100cc, 1997

Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam năm 1996. Tháng 12/1997, Honda giới thiệu thị trường Honda Super Dream, mẫu Dream được Việt hóa với động cơ và thiết kế tương tự như Dream cũ II của Thái nhưng có giá bán rẻ hơn rất nhiều. Super Dream 1997 sở hữu động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữ và cực kỳ bền bỉ cùng dung tích 97cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô men xoắn cực đại tại 8.1Nm, và được trang bị hộp số vòng 4 cấp.

[caption id="attachment_4449" align="aligncenter" width="700"]Honda Super Dream 1997 Việt Nam Honda Super Dream 1997 Việt Nam[/caption]

Honda Super Dream 2010

Super Dream 2010 ra đời với một số cải tiến về thiết kế như thay đổi kiểu đèn pha halogen sáng hơn, ống xả được thiết kế lại an toàn hơn...nhưng vẫn giữ nguyên động cơ cũ.

Năm 2012, Honda Thái Lan lại cho ra mắt mẫu xe Honda Dream 110i với việc trang bị động cơ phun xăng điện tử với dung tích xi-lanh 110cc.

Honda Super Dream 2013

Không giống với mẫu xe Dream cũ, năm 2013, Honda Việt Nam cho ra mắt mẫu xe Honda Super Dream 110 hoàn toàn mới với sự thay đổi về thiết kế (tròn và mềm mại hơn, ngắn hơn) và được trang bị động cơ lên đến 110cc.

[caption id="attachment_4451" align="aligncenter" width="700"]Mẫu xe Honda Dream phiên bản 2013 Mẫu xe Honda Dream phiên bản 2013[/caption]

Honda Super Dream 2016, phiên bản kỷ niệm 20 năm

Năm 2016, Honda cho ra mắt phiên bản Super Dream kỷ niệm 20 năm với những màu sắc vô cùng đa dạng như: xanh ngọc, rượu vang, đen...cùng bộ tem kỷ niệm 20 năm độc đáo. Tuy nhiên về thiết kế tổng thể thì không có gì thay đổi.

[caption id="attachment_4446" align="aligncenter" width="700"]Honda Dream 2016, phiên bản kỷ niệm 20 năm Honda Dream 2016, phiên bản kỷ niệm 20 năm[/caption]

Giống với thể hệ đàn anh Dream cũ, Super Dream 2016 vẫn sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, 1 xilanh với dung tích 109.3cc, giúp xe có được công suất tối đa 5.64 kW tại vòng quay 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8.32Nm tại vòng quay 3.500 vòng/phút, mức giá chỉ 19 triệu đồng.

Tháng 5/2017,  sau 21 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda lặng lẽ khai tử dòng xe Super Dream trên thị trường vì không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới từ năm 2017.

Vậy là sau bao nhiêu năm thăng trầm gắn bó cùng người dân Việt, Honda Dream đã “mỉm cười nghỉ ngơi”, nhưng số lượng Honda Dream cũ vẫn còn được lưu thông trên thị trường khá nhiều. Với người tiêu dùng Việt, Dream luôn là biểu tượng của chất lượng và sự bền bỉ với thời gian.

Mẫu xe Honda Dream mới nhất

Như các bạn đã biết, Honda đã đột ngột khai tử dòng xe Super Dream ra khỏi thị trường. Hiện nay những mẫu xe Honda Dream còn tại các cửa hàng đều là mẫu xe Dream cũ ủy nhiệm được sản xuất trước đó. Rất nhiều người mong đợi Honda Dream 125 sẽ xuất hiện dưới hình thức chính hãng bởi giá sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá nhập khẩu hiện nay.

Mẫu xe Honda Dream 2019 là sản phẩm mà các nhà sản xuất xe cơ giới tại Nhật dành tặng riêng cho thị trường Campuchia. Dream 125 vẫn không xa rời nét cổ điển truyền thống vốn có, xe vẫn sử dụng phanh trống, đèn halogen và bộ đánh lửa chế hòa khí.

[caption id="attachment_4447" align="aligncenter" width="700"]Honda Dream Thái phiên bản giới EX5 FI Honda Dream Thái phiên bản giới EX5 FI[/caption]

Với vóc dáng cổ điển, Honda Dream đã làm say lòng không biết bao nhiêu người chơi xe tại Việt Nam. Vậy nên việc tìm và sưu tầm các mẫu xe Dream nhập khẩu, nhất là Dream Thái hiện vẫn rất sốt tại Việt Nam.

Có nên mua xe Dream cũ hiện nay hay không?

Trên thị trường hiện nay, Dream cũ, đặc biệt là mẫu xe Dream Thái cũ trên thị trường hiện nay không còn được bày bán nhiều nữa. Tuy nhiên, Dream cũ vẫn được nhiều người săn đón để mua. Họ mua về để trang trí và xem đó như là một một món đồ đáng sưu tầm, cũng có những người mua về để di chuyển. Không chỉ riêng đối với người lớn tuổi mà người trẻ hiện nay vẫn có trào lưu yêu thích di chuyển bằng Dream.

Thực tế, để mua được một chiếc Dream Thái cũ còn nguyên bộ phận như sản xuất ban đầu thì rất khó. Không ít những bộ phận của xe phải được thay mới để đáp ứng được nhu cầu di chuyển của người dùng. Vậy nên để nói có nên mua xe Dream cũ hay không thì còn tùy vào mục đích sử dụng của bạn nữa nhé.

Kinh nghiệm chọn mua xe Dream cũ, mua xe Dream cũ ở đâu?

Trước tiên, bạn nên tìm một chiếc Dream cũ, việc tìm nó thì hoàn toàn không quá khó. Nhưng thị trường xe Dream hiện nay khá phức tạp, vậy nên tốt nhất là bạn nên tìm mua xe từ người thân hoặc bạn bè, việc này giúp bạn dễ dàng kiểm tra được nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng xe.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm xe trên mạng xã hội như: Facebook, Zing, hoặc các website bán hàng như: Chợ tốt, Webike….

Sau đó, bạn xác định nguồn gốc của xe Dream cũ. Tốt hơn hết vẫn nên mua xe chính chủ, điều này giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều trong công việc sang tên đổi chủ và đỡ mất thời gian, tiền bạc.

Yêu cầu chủ xe cho xem giấy đăng ký, hóa đơn mua xe gốc và chứng minh thư. Đối chiếu thông tin trên hóa đơn xem có khớp với giấy đăng ký và chứng minh thư không?

Khâu quan trọng nhất chính là đánh giá xe Dream cũ. Các chi tiết, bộ phận trên xe cũ mới phải đồng nhất với nhau. Không có chuyện xe cũ mà một vài chi tiết quan trọng lại mới được. Sau đó, bạn tiến hành kiểm tra động cơ xe. Động cơ phải đảm bảo tính nguyên vẹn và đồng nhất, mặt ghép giữa hai nửa lốc máy phải nguyên vẹn, các con ốc trên cụm xi-lanh và lốc hộp số không bị toét đầu hoặc thay mới.

Xe ở chế độ garanti thì động cơ phải nổ giòn, tăng đều và việc sang số phải nhẹ nhàng, dễ dàng và hộp số không bị kẹt khi giảm số. Bóp chặt phanh trước và nhún mạnh để kiểm tra bộ phận giảm xóc trước của xe. Lật yên xe để kiểm tra hai đầu ốc trên của giảm xóc sau có bị trầy xước không? Dùng tay miết nhẹ lốp xe, nếu có xi đen dính vào tay có nghĩa lốp đã được làm lại.

Để kiểm tra độ “uống xăng” của Dream cũ, bạn hãy ngửi khói xả xem có nặng mùi xăng không. Nếu khói xả nồng nặc mùi xăng là dấu hiệu máy đã bị rã, cho hiệu suất đốt xăng thấp.

Cuối cùng, dựng chân chống giữa và vặn ga hết cỡ rồi kiểm tra độ khói. Nếu lượng khói xám nhiều và dày đặc thì động cơ đã bị rã và ăn dầu. Lượng khói xám ít thì động cơ vẫn còn hoạt động tốt.

Điều quan trọng nữa là bạn đừng quên tham khảo giá xe Dream cũ trước khi đi mua xe. Việc này giúp bạn dự trù được chi phí cần bỏ ra, nó còn giúp bạn không bị hỗ và mất tiền vô ích. Hãy hỏi những người có kinh nghiệm về xe Dream cũ, họ sẽ giúp bạn rất nhiều đấy.

Mua xe Dream cũ ở đâu mới yên tâm về chất lượng và giá cả? Có phải bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề này. Chợ tốt, Webike chưa đủ để bạn tin tưởng. Đừng lo, bạn hãy thử search OKXE.VN, hàng trăm mẫu xe mà bạn tìm kiếm tương ứng với từng mức giá phù hợp sẽ giúp bạn lựa chọn được một chiếc xe cũ như ý chứ không riêng gì Dream cũ đâu nhé. Vì sao? Bởi OKXE là nền tảng mua bán xe máy dựa trên Big Data và AI sẽ giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều trong việc mua/bán xe. Thử xem, bất ngờ gì sẽ đến với bạn từ Okxe.

[caption id="attachment_4452" align="aligncenter" width="700"]Mẫu xe Dream cũ được bán trên OKXE từ các cửa hàng Mẫu xe Dream cũ được bán trên OKXE từ các cửa hàng[/caption]

Như vậy, chuyện xe đã cùng các bạn lội ngược dòng thành công về với dòng xe Dream cũ, một thời oanh liệt trong mắt người dùng. Đến nay, mẫu xe này vẫn còn những giá trị rất lớn đối với nhiều thế hệ. Hy vọng qua bài chia sẻ này của chuyện xe, các bạn hiểu hơn về Dream hơn và lựa chọn được cho mình một dòng xe Dream cũ như ý nhé.



source https://chuyenxe.com/danh-gia-xe/dream-cu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét