Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Lỗi Vượt Đèn Vàng, Xe Máy Vượt Đèn Vàng Bị Xử Phạt Thế Nào?

Hầu hết mọi người khi tham gia giao thông đều chỉ quan tâm đến đèn đỏ và đèn xanh, không mấy ai chú ý đến đèn vàng. Dường như mọi người đều bị lỗi vượt đèn vàng. Bạn có biết rằng, vượt đèn vàng cũng bị phạt “ngang ngửa” với mức phạt của đèn đỏ. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về lỗi vượt đèn vàng.

[caption id="attachment_4309" align="aligncenter" width="530"]Lỗi vượt đèn vàng Lỗi vượt đèn vàng[/caption]

Ý nghĩa của tín hiệu đèn màu vàng trên trụ tín hiệu đèn giao thông

Điều 10 Luật Giao thông đường bộ và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số QCVN 41:2016/BGTVT, tín hiệu đèn giao thông có ba màu: xanh, đỏ và vàng.

Trong đó, ý nghĩa của tín hiệu đèn giao thông màu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã vượt qua quá vạch dừng thì được quyền đi tiếp. Trong trường hợp nơi đặt đèn tín hiệu vàng không có vạch dừng xe thì phải dừng xe ở phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường. Như vậy, câu hỏi vượt đèn vàng có bị phạt không thì câu trả lời dành cho bạn là có nhé!

[caption id="attachment_4308" align="aligncenter" width="660"]Đèn vàng đi như thế nào Đèn vàng đi như thế nào[/caption]

Tín hiệu đèn vàng nhấp nháy thường được áp dụng vào những khung giờ hoặc những địa điểm có ít xe đi lại, những nơi không nhất thiết phải dừng xe, nhường đường nhưng cần giảm tốc độ và quan sát kỹ khi di chuyển. 

Vượt đèn vàng có bị phạt không và bị phạt bao nhiêu tiền

Nghị Định 46 Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ khi tham gia giao thông nếu vượt qua đèn vàng sẽ xử phạt như vượt đèn đỏ vì đều là hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông. Mức phạt dành cho lỗi vượt đèn vàng cụ thể như sau:

  • Người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vượt đèn vàng bị phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng;
  • Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), và các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự như xe gắn máy bị phạt tiền từ  300.000 đồng đến 400.000 đồng;
  • Người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.
  • Người đi bộ, người điều khiển, dẫn dắt súc vật, điều khiển xe súc vật kéo: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng.

[caption id="attachment_4310" align="aligncenter" width="653"]Xử phạt lỗi vượt đèn vàng Xử phạt lỗi vượt đèn vàng[/caption]

Nếu bạn thắc mắc vượt đèn vàng bị phạt bao nhiêu tiền, câu trả lời đã có trong bài viết này rồi đấy. Trên thực tế đèn vàng có tính cảnh báo thấp hơn đèn đỏ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Nhà nước ban hành Luật như vậy để  mang tính răn đe và rèn luyện tính tự giác cho người tham gia giao thông. Bởi vì thói quen của người dân không chỉ vượt đèn đỏ mà đèn vàng cũng tăng tốc để nhanh vượt qua trước khi có sự xuất hiện của đèn đỏ nên rất dễ gây xung đột và dẫn đến tai nạn. 

Như vậy, bạn có thể mức độ xử lý “cảnh báo” chỉ được áp dụng cho người đi bộ, người điều khiển dẫn dắt súc vật kéo. Các đối tượng còn lại đều bị phạt tiền với mức phạt cao nhất là 2.000.000 đồng.

Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về lỗi vượt đèn vàng và mức phạt dành cho những ai vượt đèn vàng. Mong rằng mọi người sẽ chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông để không dẫn đến những chuyện không vui nha.



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/loi-vuot-den-vang-xe-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét