Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Phuộc Upside Down – Những điều bạn cần biết

Phuộc xe máy có tác dụng hạn chế sự tác động của mặt đường lên xe một cách tối đa. Trước đây có phuộc ống lồng và giờ đây, phuộc upside down được sử dụng một cách phổ biến hơn. Cùng tìm hiểu thêm về loại phuộc này qua bài viết dưới đây nhé. 

Phuộc upside down và tác dụng của nó

Bánh trước xe máy được kết nối với khu vực chảng ba ( hay còn gọi là càng trước) bằng một bộ phận, đó chính là phuộc. Được gọi là phuộc vì nó có phiên âm khá giống với từ “Fork” trong tiếng Anh. Sự ra đời của phuộc giúp giảm những chấn động đến từ việc di chuyển ở các địa điểm gồ ghề. Từ đó giúp cho việc điều khiển xe máy của người sử dụng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

[caption id="attachment_4384" align="aligncenter" width="600"]Phuộc upside down là gì và những lợi ích mà phuộc upside down mang lại Phuộc upside down là gì và những lợi ích mà phuộc upside down mang lại[/caption]

Từ thời kỳ đầu, phuộc có cấu tạo bên trong bao gồm các chi tiết nhỏ hơn như lò xo, ty phuộc,...Thế nhưng, trong những năm trở lại đây, những mẫu xe địa hình lại xuất hiện phuộc được đảo ngược, hay còn được gọi với những cái tên khác như: phuộc đảo, phuộc upside down, phuộc USD,... Có một đặc điểm nổi bật ở phuộc đảo là phần được cố định vào chảng ba là ống phuộc còn được cố định vào lốp trước là phần trụ. 

Việc sử dụng phuộc đảo ngược mang lại 2 lợi ích lớn cho xe máy. Phuộc upside down được sử dụng các vật liệu nhẹ hơn để thiết kế nên giúp giảm được trọng lượng. Không chỉ vậy, khi đảo ngược phuộc, phần ống và phần trụ bị thay đổi vị trí, do đó độ đàn hồi tăng cao, tạo cảm giác êm ái hơn khi điều khiển xe máy. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc upside down

Cáo tạo phuộc upside down gồm có phần trụ nhỏ được cố định tại trục bánh trước một cách chắc chắn trong khi phần ống phuộc được đặt vào khu vực chảng ba của xe. Bên trong ống phuộc bao gồm lò xò, ty phuộc và dầu giảm chấn. Tất cả được kết hợp tại nên quá trình hoạt động nhằm giúp xe chạy êm hơn và tránh được những tác động lên bánh trước, cổ xe và đặc biệt là không làm ảnh hưởng đến người lái. 

[caption id="attachment_4381" align="aligncenter" width="600"]Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc upside down Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phuộc upside down[/caption]

Qua đó, ta có thể thấy được phuộc ống lồng và phuộc upside down có 1 điểm khác biệt rất lớn về phần cấu tạo. Đó là vị trí của phần trụ và phần ống phuộc bị đảo ngược. Thế nhưng về nguyên lý hoạt động của 2 ống này cũng không có quá nhiều sự khác biệt. Có thể chia nguyên lý hoạt động của phuộc upside down thành 2 giai đoạn gồm giai đoạn nén và giai đoạn giãn. Khi xe gặp các địa hình không bằng phẳng, bánh xe sẽ tác động 1 lực lên bộ phận nhún. Lúc này, tại ống phuộc, dầu giảm chấn chảy từ khoang này sang khoang kia làm lò xo nén lại rồi lập tức đàn hồi ngược lại làm xe giảm được tác động của sự sốc. 

So sánh phuộc upside down với phuộc ống lồng

Như đã nói ở trên, phuộc ống lồng và phuộc upside down có một sự khác nhau cơ bản về cấu tạo. Bên cạnh đó, hai loại ống còn có những sự khác nhau khác. Cùng so sánh chúng thông qua những ưu điểm và nhược điểm một cách rõ ràng nhất.

Trước hết cùng nói về phuộc ống lồng. Đây là phuộc xuất hiện trước so với phuộc đảo và là loại phuộc phổ biến nhất hiện nay, nó thường được sử dụng cho đa số các loại xe thương mại. Ngoài ra, có một số nhà sản xuất còn bổ sung xem phần cao su bên ngoài để bảo vệ ống tốt hơn. 

Ưu điểm của phuộc ống lống:

  • Việc sản xuất dễ dẫn đến giá thành phuộc ống lồng rẻ hơn so với phuộc đảo.
  • Người dùng có thể điều chỉnh được cho phù hợp với sở thích 
  • Do nằm ở vị trí cao nên ty phuộc được bảo vệ, ít bị trầy xước hơn.

Nhược điểm: 

  • Thiết kế không thu hút 
  • Trọng lượng ống nặng hơn so với ống phuộc đảo
  • Khả năng hạn chế sự tác động không cao
  • Ty phuộc dễ bị hư hỏng nếu gặp tình trạng tác động mạnh

[caption id="attachment_4386" align="aligncenter" width="600"]So sánh phuộc upside down với phuộc ống lồng  So sánh phuộc upside down với phuộc ống lồng[/caption]

Tiếp đến là phuộc upside down, loại phuộc này tuy xuất hiện sau nhưng được mọi người yêu thích hơn. Phuộc thường được dùng cho các mẫu xe thể thao hiện đại, đặc biệt là các dòng xe off road hiện nay thường sử dụng hệ thống phuộc này cho xe.

Ưu điểm: 

  • Thiết kế được cộng đồng xe đánh giá là nổi bật hơn.
  • Do những vật liệu bên trong được thay thế bằng những thứ nhẹ hơn nên trọng lượng phuộc cũng nhẹ hơn
  • Mức độ đàn hồi tốt, người lái thấy êm ái hơn khi sử dụng

Nhược điểm

  • Giá thành cao hơn
  • Bởi vị trí ty phuộc thấp hơn nên dễ bị trầy xước hơn
  • Ống chứa dầu dễ bị tác động bên ngoài làm bể

Nhận biết phuộc xe máy bị hỏng

Biểu hiện đầu tiên cho thấy phuộc xe máy đã bị hư là xe bị rung, lắc hoặc giật mạnh. Trong điều kiện xe được điều khiển với đúng trọng lượng quy định mà người lái cảm thấy tê tay, xe bị giật mạnh qua các địa hình xấu thì bạn nên xem lại tình hình phuộc của mình ngay. Tiếp đến, những tiếng kêu sẽ là dấu hiệu để bạn nhận ra được liệu phuộc xe máy mình có hư hay không. Nếu ống giảm xóc bị méo sẽ gây ra những tiếng kêu cót két ở xe, lò xò bị oxy hóa rồi cọ xát vào ống bọc cũng gây ra tình trạng trên. Và tất nhiên, ở những khu vực địa hình xấu xí, tiếng kêu sẽ càng lớn hơn. 

[caption id="attachment_4382" align="aligncenter" width="600"]Các cách nhận biết phuộc xe máy bị hỏng Các cách nhận biết phuộc xe máy bị hỏng[/caption]

Dấu hiệu để nhận biết rõ hơn việc phuộc upside down bị hỏng là người điều khiển xe máy bị mất cân bằng. Biểu hiện này thường gặp ở các xe tay ga khi lò xo bị gãy hoặc ty phuộc đã bị cong. Cuối cùng là dấu hiệu cho thấy phuộc xe bạn đã bị hỏng rất nặng là dầu trong ống phuộc bị rò rỉ ra bên ngoài. 

Sửa chữa và bảo dưỡng phuộc xe máy đúng cách

Để việc sửa chữa và bảo quản được thực hiện có hiệu quả, trước hết bạn nên quan sát và xác định nguyên nhân làm cho phuộc bị hỏng. Một số nguyên nhân phổ biến khiến phuộc xe máy bị hư như: té xe dẫn đến xe bị va chạm ở bộ phận này. Tùy vào mức độ va chạm mà có thể làm cong ty phuộc, gãy phuộc,...

Từ việc xác định mức độ hư hỏng mà có những cách sửa chữa cho phù hợp. Nếu ty thủy lực bị cong thì nắn lại nhưng nếu bị rò rỉ dầu hay gãy phuộc thì buộc phải thay phuộc upside down mới để bảo đảm an toàn.  

[caption id="attachment_4379" align="aligncenter" width="600"]Sửa chữa và bảo dưỡng phuộc xe máy đúng cách Sửa chữa và bảo dưỡng phuộc xe máy đúng cách[/caption]

Thêm vào đó, để sử dụng phuộc được lâu dài, bạn nên biết cách sử dụng và bảo dưỡng phuộc một cách đúng đắn. Thường xuyên vệ sinh xe và phuộc để hạn chế bụi bám bẩn. Không nên chở quá trọng lượng và di chuyển chậm trên các địa hình xấu. Sử dụng dầu thủy lực phải đúng loại và nên là dầu tốt. Và cuối cùng, việc bảo dưỡng phuộc hàng năm là điều cần thiết. 

Các thương hiệu phuộc Upside Down cho xe máy

Phuộc hành trình ngược SCK Racing

Phuộc đảo SCK Racing chính là một trong số những loại phuộc được các biker yêu thích sử dụng. Đây là một lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua khi tìm kiếm một loại phuộc đảo tốt. Nhôm nguyên khối chính là chất liệu chính tạo nên SCK Racing và tất cả sản phẩm được cắt bằng công nghệ máy CNC đảm bảo sự chính xác gần như tuyệt đối. Loại phuộc này được cho rằng có thể chịu lực lên đến 200% và hạn chế tình trạng phuộc bị cong gãy một cách tối đa. Thật vậy, điều này đã được các biker tại Việt Nam sau một thời gian sử dụng đánh giá. Sản phẩm bền, chịu lực tốt, đàn hồi êm ái khiến cho việc trải nghiệm các cung đường khó khăn cũng trở nên tuyệt vời hơn bao giờ hết. 

[caption id="attachment_4380" align="aligncenter" width="600"]Các thương hiệu phuộc Upside Down cho xe máy Các thương hiệu phuộc Upside Down cho xe máy[/caption]

Đặc biệt, loại SCK Racing có thể nói là đặc biệt thích hợp cho dòng xe Exciter 150, ngoài ra cũng có thể dùng cho xe Nouvo X. Phuộc upside down SCK Racing chính hãng với 3 màu cực kỳ thu hút là vàng, đỏ, đen và có mức giá dao động từ 3 - 4 triệu. 

Phuộc upside down Ohlins

Có lẽ với những ai đam mê phuộc thì Ohlins không còn quá xa lạ. Không chỉ mang lại những cảm giác êm ái, trải nghiệm tuyệt vời mà sản phẩm này còn mang lại sự đẳng cấp cho người dùng. Ohlins thường được dùng cho các xe phân khối lớn, đặc biệt là đối với mô tô. Đây là một sản phẩm đi kèm cho mô tô không thể tuyệt vời hơn. Nó giúp xe ổn định khi di chuyển với tốc độ cao như mô tô mà vẫn bị sàng lắc. 

[caption id="attachment_4385" align="aligncenter" width="600"]Phuộc upside down Ohlins Phuộc upside down Ohlins[/caption]

Chính vì những lý do và mức độ yêu thích của những người chơi xe mà giá của phuộc Ohlins cũng khá cao khi dao động từ 8 - 15 triệu. 

Độ phuộc xe máy có bị phạt không?

Niềm đam mê với phuộc upside down là không của riêng ai. Do đó, không chỉ chủ nhân của những chiếc xe phân khối lớn mà ngay cả người lái xe phân khối nhỏ đều muốn có những chiếc phuộc chất lượng như vậy. Và để thỏa sự yêu thích đó, rất nhiều người đã lựa chọn cách độ phuộc xe máy. Hiện nay, tại Việt Nam, việc độ các linh kiện xe máy đã không còn quá xa lạ. Tuy nhiên để không để vi phạm pháp luật, bạn nên có sự tìm hiểu đúng đắn. 

[caption id="attachment_4387" align="aligncenter" width="600"]Tuân thủ độ xe máy đúng quy định để bảo đảm an toàn Tuân thủ độ xe máy đúng quy định để bảo đảm an toàn[/caption]

Độ xe mà làm thay đổi cấu tạo, hình dạng so với ban đầu của nhà sản xuất và không tuân theo hướng dẫn thì rất có thể gây ra tai nạn giao thông. Do đó, việc độ xe phải đáp ứng đầy đủ và chính xác các tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất. Tại Việt Nam đã có các trung tâm độ xe khá uy tín và có thể đáp ứng những điều kiện này. Và đặc biệt, đối với các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Tại Việt Nam, phuộc upside down ngày càng được yêu thích sử dụng. Hy vọng bài viết với những thông tin chia sẻ này sẽ cung cấp cho mọi người được nhiều thông tin bổ ích về phuộc hành trình đảo. 



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/phuoc-upside-down/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét