Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Bạn có biết lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu

Khi thực hiện tham gia giao thông, chạy quá tốc độ là một lỗi thường xuyên gặp phải. Vậy bạn có biết lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé. 

Mức xử phạt cho xe máy khi vi phạm về tốc độ

Khi tham gia giao thông, chỉ cần một lần lỡ tay vặn ga nhẹ thì cũng rất có thể bạn đã bị bắt vì lỗi chạy xe quá tốc độ. Do đó, lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu là vấn đề được nhiều người quan tâm. Và Nhà nước đã quy định các mức xử phạt một cách cụ thể trong Nghị định 46/2016 về lỗi vi phạm này cho xe máy. 

[caption id="attachment_4313" align="aligncenter" width="600"]Mức xử phạt cho xe máy khi vi phạm về tốc độ Mức xử phạt cho xe máy khi vi phạm về tốc độ[/caption]

Mức phạt nhẹ nhất là phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng dành cho đối tượng đủ điều tham gia điều khiển xe máy nhưng lại vượt quá tốc độ quy định từ 5 - 10km. Tiếp đến là mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng dành cho những người chạy quá tốc độ quy định từ 10 - 20 km/ giờ. Và mức phạt nặng hơn khi người điều khiển xe máy có hành vi vượt tốc độ 20 km/giờ so với tốc độ đã quy định. Đối với trường hợp này, người vi phạm phải chịu một mức phạt lên tới 3 hoặc 4 triệu đồng. 

[caption id="attachment_4315" align="aligncenter" width="600"]Bạn có biết lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu Bạn có biết lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu[/caption]

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều thắc mắc, vậy lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu khi vượt tốc độ chỉ dưới 5 km/giờ. Và như bạn đã thấy đó, trong quy định về mức xử phạt đối với xe máy vượt tốc độ không đề cập đến mức phạt dành cho trường hợp dưới 5 km/giờ. Do đó, nếu bạn chỉ vượt tốc độ dưới 5 km/giờ thì không bị phạt hành chính. Có thể hiểu, mặc dù hành vi này đã vi phạm nhưng ở mức nhẹ, cảnh cáo và không bị xử phạt hành chính. 

Quy trình xử phạt khi điều khiển xe vượt quá tốc độ

Một đối tượng vi phạm lỗi vượt tốc độ, phải được công an nhà nước tiến hành theo một quy trình cụ thể. Sau khi dừng xe, cơ quan chức năng thực hiện báo lỗi. Nếu lỗi của bạn được thực ghi lại bằng thiết bị, bạn có thể yêu cầu xem lại hình ảnh đó. Đối với quy trình xử phạt cho lỗi này được chia làm 2 trường hợp cụ thể. 

[caption id="attachment_4314" align="aligncenter" width="600"]Quy trình xử phạt khi điều khiển xe vượt quá tốc độ Quy trình xử phạt khi điều khiển xe vượt quá tốc độ[/caption]

Trường hợp 1 là xử phạt tại chỗ nếu mức phạt dưới 250.000. Bởi theo quy định tại điều 56 của pháp luật có quy định như sau: "1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ”. Theo đó, cán bộ công an lập “Quyết định xử phạt theo thủ tục không lập biên bản”. Tiếp theo bạn sẽ nộp phạt ngay tại chỗ và người xử phạt có trách nhiệm phải giao lại cho bạn một cái biên lai có mệnh giá được in sẵn. Nếu bạn lại không có tiền để nộp tại lúc đó, người phạt sẽ giữ lại một loại giấy tờ như bằng lái xe, giấy đăng ký xe,... Sau đó, bạn cầm quyết định ra kho bạc đóng tiền rồi quay lại cơ quan người xử phạt lấy lại giấy tờ của mình. 

[caption id="attachment_4316" align="aligncenter" width="600"]Xe máy chạy vượt quá tốc độ thì bị phạt bao nhiêu? Xe máy chạy vượt quá tốc độ thì bị phạt bao nhiêu?[/caption]

Trường hợp 2 là dành cho mức phạt trên 250.000 đồng và bắt buộc bạn phải lập biên bản. Cụ thể là sau khi ký vào biên bản được lập, bạn để lại 1 giấy tờ quan trọng. Trong vòng 7 ngày kế tiếp, bạn sẽ quay lại cơ quan xử phạt để nhận quyết định xử phạt cụ thể và thực hiện đóng phạt tại kho bạc. Dù là ở trường hợp nào, bạn nên chắc chắn rằng quy trình xử phạt diễn ra đúng theo trình tự để tránh không đúng sự thật. 

Trên đây là những chia sẻ giúp người đọc giải quyết được thắc mắc lỗi chạy quá tốc độ xe máy phạt bao nhiêu. Những cách tốt nhất là bạn vẫn nên chấp hành đúng luật, bởi vì chạy đúng tốc độ quy định không chỉ giúp bạn thoát khỏi các mức phạt mà còn là bảo vệ an toàn cho bản thân chúng ta nữa.  



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/chay-qua-toc-do-xe-may-phat-bao-nhieu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét