Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Cách sang đường khi đi xe máy sao cho đúng

Việc xe máy qua đường tại nước ta tưởng chừng như dễ dàng nhưng thật ra lại cần phải có những tuân thủ nhất định. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu cách sang đường khi đi xe máy sao cho đúng nhé

Cách sang đường khi đi xe máy tuân thủ Luật giao thông

Đối với người nước ngoài, cảnh tượng khi xe máy qua đường tại Việt Nam thật sự là một cuộc mạo hiểm. Trên tờ báo Cheapflights, một nhà văn nước ngoài tên Adam Zulawski đã mô tả rất chân thực khung cảnh này bằng giọng văn hết sức thú vị. Và một trong những nguyên nhân gây nên sự tấp nập đó là những người điều khiển xe máy không tuân thủ luật giao thông khi sang đường. 

[caption id="attachment_4344" align="aligncenter" width="600"]Cách sang đường khi đi xe máy tuân thủ Luật giao thông Cách sang đường khi đi xe máy tuân thủ Luật giao thông[/caption]

Đúng vậy, chắc hẳn ít ai biết việc xe máy qua đường tại Việt Nam phải tuân thủ theo quy định của Nhà nước. Và cụ thể điều này đã được nói rõ trong Điều 15 tại Luật giao thông đường bộ năm 2008 

“ 1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

  1. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.”

[caption id="attachment_4347" align="aligncenter" width="600"]Cách ce máy qua đường đúng cách để bảo vệ an toàn  Cách ce máy qua đường đúng cách để bảo vệ an toàn[/caption]

Luật giao thông khi sang đường được quy định rõ là vậy, nhưng người điều khiển xe máy ở Việt Nam hầu hết đều có thói quen qua đường chéo, chạy ra giữa đường, vượt mặt xe lớn hay thậm chí lấn cả xe đạp và người đi bộ để qua đường nhanh nhất có thể. Việc làm này không chỉ sai luật mà còn gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe máy. Bởi kiểu qua đường này tạo ra điểm mù, hạn chế sự quan sát nên tạo ra phản ứng chậm và tất nhiên là dễ xảy ra tai nạn. 

Do đó, để đảm bảo an toàn, trước hết bạn phải giảm tốc độ, lựa nơi rộng rãi, quan sát lúc ít xe qua lại, đặt xe vuông góc với đường cần sang và bật xi - nhan rồi từ từ qua đường. 

Xử phạt xe máy qua đường không tuân thủ Luật giao thông

Nếu cách sang đường khi đi xe máy không đúng thì không chỉ gây ra tình trạng kẹt đường kinh khủng mà thậm chí còn gây ra tai nạn giao thông. Chính vì lý do này, Luật giao thông đã quy định mức phạt cụ thể cho những trường hợp xe máy qua đường không tuân thủ đúng luật. Tại đó, Luật quy định cụ thể như sau:

“ 1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

  1. a) Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định;
  2. b) Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước;”

[caption id="attachment_4346" align="aligncenter" width="600"]Xử phạt xe máy qua đường không tuân thủ Luật giao thông Xử phạt xe máy qua đường không tuân thủ Luật giao thông[/caption]

Theo như trên, cho dù bạn không gây ra tai nạn nhưng nếu qua đường không bật tín hiệu xi - nhan thì bạn vẫn sẽ phải chịu mức phạt là từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng. Đây được xem là mức phạt cảnh cáo cho những đối tượng qua đường không đúng luật.

Kinh nghiệm qua đường an toàn cho xe máy tại Việt Nam

Với một đất nước mà xe máy lên tới 45 triệu chiếc thì tình trạng kẹt xe là rất khó tránh khỏi. Và chính sự đông đúc này khiến nhiều người sợ qua đường, dưới đây là một số quy tắc sang đường an toàn có thể giúp bạn:

[caption id="attachment_4345" align="aligncenter" width="600"]Kinh nghiệm qua đường an toàn cho xe máy tại Việt Nam Kinh nghiệm qua đường an toàn cho xe máy tại Việt Nam[/caption]

  • Tất nhiên, cách sang đường khi đi xe máy tốt nhất vẫn là tuân thủ Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn nên có những kinh nghiệm đi đường để việc qua đường trở nên an toàn hơn trong những hoàn cảnh thực tế. 
  • Đừng sợ tiếng còi xe. Đây có thể nói là nỗi sợ của nhiều người. Xe đông thì còi xe để đi đường là hiển nhiên. Thế nên, bạn không nên quá lo sợ về điều này mà dồn hết tập trung vào nó. Bởi điều này sẽ làm việc qua đường của bạn trở nên khó khăn hơn. 
  • Đường Sài Gòn đông, ai cũng vội, thế nên việc bạn qua đường kiểu thụt thò, tiến lên rồi lại lùi lại sẽ khiến người khác cực kỳ khó chịu. Chưa nói đến cách qua đường này sẽ khiến những chiếc xe khác không biết nên tránh hay nhường đường cho bạn. 
  • Bạn nên tập thói quen quan sát và ước lượng khoảng cách khi qua đường để có thể qua đường an toàn.

Không tự dưng người nước ngoài lại có ánh nhìn sợ hãi với việc qua đường tại Việt Nam. Những thói quen qua đường không đúng Luật sẽ gây ra những hậu quả không đáng có như kẹt xe và gây tai nạn. Chính vì vậy, để đường phố trở nên an toàn hơn, hơn ai hết, chính bạn sẽ góp phần bằng cách qua đường thật hợp lý và an toàn.



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/cach-sang-duong-khi-di-xe-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét