Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2019

Cách Lái Xe Máy An Toàn Trong Nội Thành, Kinh Nghiệm Lái Xe An Toàn

Di chuyển trong thành phố lớn đông đúc xe cộ và các phương tiện đi lại có lẽ là nỗi ám ảnh của nhiều “tài xế”. Việc va chạm khi tham gia giao thông nơi đông đúc là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, làm thế nào để hạn chế vấn đề này? Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu cách lái xe máy an toàn trong nội thành để hạn chế tối đa những điều đáng tiếc xảy ra, cũng như để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

[caption id="attachment_4334" align="aligncenter" width="600"]Cách lái xe máy an toàn trong nội thành Cách lái xe máy an toàn trong nội thành[/caption]

Giữ vững khoảng cách an toàn

Nếu bạn chưa vững tay lái thì đừng cố “ép đường” cho xe sau vượt lên, vì như vậy bạn sẽ rất khó quay lại làn đường cũ. Nếu người đi sau muốn vượt, bạn cứ để họ tìm cách lấn đường mà tiến. Ngược lại, bạn không nên vượt qua xe khác, phải giữ tốc độ ổn định. Nếu bạn bắt buộc phải vượt thì phải đủ điều kiện mới vượt và nên vượt bên trái. Lưu ý, trước khi vượt bạn phải bật đèn xi-nhan, bóp còi để xin đường, để số hợp lý và phải dứt khoát trong lúc vượt, sau khi vượt xong xin đường trở về làn đúng quy định. Hãy quan sát kỹ trước và say, hai bên xung quanh để tránh tình huống xấu.

[caption id="attachment_4335" align="aligncenter" width="700"]Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước[/caption]

Khi tham gia giao thông trên đường đông đúc, nhất là nội thành, bạn không nên đánh vô lăng xe quá mạnh, cũng tránh thắng gấp vì có nguy cơ người sau sẽ “thúc đít” từ phía sau. Trong nội thành đông đúc nên giữ khoảng cách vừa đủ để không đụng xe trước nhưng không để xe máy vượt qua. Nếu như có một xe vượt qua được thì cũng có rất nhiều xe khác chen vào khi đường bị tắc, như vậy xe bạn sẽ bị “chết đứng”. Nếu gặp trường hợp này, bạn nên giữ chân côn, không tăng ga và cũng không sang số 2 hoặc số 1.

[caption id="attachment_4338" align="aligncenter" width="700"]Hãy quan sát biển báo thật kỹ Hãy quan sát biển báo thật kỹ[/caption]

Không để đầu óc bị phân tâm

Một trong những cách lái xe máy an toàn trong nội thành đông đúc là tránh bị phân tâm. Nếu bạn muốn nghe nhạc thì chỉ nên mở nhạc nhỏ để không bị phân tâm khi phải xử lý các tình huống khi tham gia giao thông. Không nên dùng điện thoại trong lúc lái xe, nếu bạn cần sử dụng điện thoại gấp bạn nên để chế độ rảnh tay hoặc sử dụng bluetooth. Chú ý biển báo và đèn tín hiệu giao thông khi qua các ngã ba hoặc ngã tư để tránh trường hợp vi phạm Luật giao thông. Tuyệt đối không được đi theo xe buýt bạn nhé.

[caption id="attachment_4336" align="aligncenter" width="640"]Tránh để đầu óc bị phân tâm khi lái xe Tránh để đầu óc bị phân tâm khi lái xe[/caption]

 Làm quen với những thao tác trên xe

Khi sử dụng bất kỳ một chiếc xe nào, bạn không phải tập làm quen với các vị trí trên xe. Thuần thục các thao tác về côn, ga, phanh, cần số, phanh tay...khi chưa chạy, hãy chắc chắn bạn nhớ hết các bị trí, thao tác để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tránh đi song song với sườn ôtô ở khoảng cách gần hơn 3m’

Bạn cần hạn chế tối đa thời gian đi song song với sườn ôtô. Nhất là trong trường hợp đường hẹp, đi song song với sườn ô tô trong khoảng cách nhỏ hơn 3m sẽ dẫn đến nhiều rủi ro.

[caption id="attachment_4340" align="aligncenter" width="700"]Tránh đi song song với sườn xe ôtô Tránh đi song song với sườn xe ôtô[/caption]

Có rất nhiều người hồn nhiều đi song song với sườn ôtô hoặc với xe buýt chỉ trong khoảng cách 1m, như vậy rất mạo hiểm. Vì chỉ cần một va chạm nhỏ với bất kỳ thứ gì trên xe bạn sẽ bị trượt ngã ra giữa đường, điều này rất nguy hiểm đấy.

Nếu bạn thấy ô tô nào đó đang vượt qua bạn, hãy đi chậm hơn để nó vượt qua thật nhanh, hạn chế đi song song với ôtô. Nếu vì một lý do nào mà ô tô đi cùng vận tốc/song song với mình thì hãy tìm cách tăng tốc và vượt qua nó thật nhanh, hoặc giảm tốc lại lùi về phía sau chiếc xe ôtô đó. Khi vượt qua ôtô, bạn không nên đi trước mũi xe, hãy tránh xa nó ra để đảm bảo an toàn.

[caption id="attachment_4337" align="aligncenter" width="700"]Tránh vượt mũi xe ôtô bạn nhé Tránh vượt mũi xe ôtô bạn nhé[/caption]

Sử dụng gương chiếu hậu đúng cách

Bạn cần lắp đủ gương chiếu hậu cho hai bên xe để sử dụng thường xuyên. Khi điều khiển xe máy bạn nên có thói quen nhìn gương chiếu hậu thường xuyên, vài giây nhìn gương một lần. Đây là cách lái xe máy an toàn trong nội thành giúp bạn hạn chế tình trang ngã văng ra đường. Phải nhìn cả gương trái hoặc gương phải và cố gắng ghi nhớ các thông tin về các xe ở phía sau: có ôtô ở phía sau không, nếu có thì ôtô đó đi nhanh hay chậm, đã gần tới bạn chưa, có xe máy đang vượt bên trái hoặc bên phải của bạn không….

Sử dụng gương chiếu hậu đúng cách

Nhờ gương chiếu hậu bạn sẽ biết được những thông tin cần thiết và có những phản ứng phù hợp. Trường hợp có xe ôtô/xe tải ở phía sau chạy phía sau với tốc độ cao thì bạn nên chủ động tìm cách đi sát vào lề để cho nó vươt qua.

Lúc bạn vượt qua xe khác thì cũng phải nhìn gương chiếu hậu để xem có xe phía sau có ý định vượt không, tránh tình trạng va chạm  khi cả hai cùng vượt.

Như vậy trong bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu cách lái xe an toàn trong nội thành. Ngoài ra, còn rất nhiều cách khác bạn cũng nên biết như: Cần đội mũ bảo hiểm, đi chậm - đi chắc, trang bị camera hành trình...Mong rằng chúng sẽ hữu ích với mọi người khi tham gia giao thông.



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/cach-lai-xe-may-an-toan-trong-noi-thanh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét