Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

Xupap Xe Máy Là Gì? Tìm Hiểu Về Xupap Xe Máy

Trong cấu tạo của xe máy mỗi bộ phận đều có chức năng và vai trò riêng biệt góp phần vào hoạt động của xe máy. Trong bài viết này, chúng mình cùng nhau tìm hiểu xupap xe máy là gì? Cách căn chỉnh xupap xe máy bị hở như thế nào nhé? Và cả cách phát hiện bệnh của xupap xe máy. 

Tổng quan về Xupap xe máy

Xupap xe máy là gì?

Một bộ phận chính của cơ cấu phối khí trên xe máy chính là xupap. Xupap xe máy là cái nắp/cái nút ở vòi bơm hơi trong bình chứa ép/hơi nước trên xe xe máy. Xupap xe máy có chức năng chặn và mở giúp tạo nên dòng chảy của hoà khí. Khi sản phẩm cháy đi ra ngoài sẽ làm kín buồng cháy. Xupap nạp và xupap thải chính là van an toàn có chức năng xả hơi ra nếu áp suất lên quá cao mức đã định.

[caption id="attachment_4702" align="aligncenter" width="514"]Xupap xe máy là gì? Xupap xe máy là gì?[/caption]

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xupap xe máy

Cấu tạo của xupap xe máy gồm các bộ phận chính: nấm xupap, thân xupap, đuôi xupap, đế xupap, lò xo và ống dẫn hướng xupap.

[caption id="attachment_4700" align="aligncenter" width="530"]Cấu tạo của xupap xe máy Cấu tạo của xupap xe máy[/caption]

Kết cấu của từng bộ phận xupap:

  • Nấm xupap bao gồm 3 loại:
  • Nấm bằng: Có ưu điểm là chế tạo đơn giản, dùng được cho cả xupap nạp và xupap thải.
  • Nấm lõm xupap: Góc lượn giữa phần thân và phần nấm có bán kính rất lớn. Ưu điểm của nấm lõm là cải thiện tình trạng lưu thông dòng khi nạp vào xy-lanh, tăng được độ cứng cho nấm xupap. Tuy nhiên nó rất khó chế tạo, bề mặt chịu nhiệt lớn.
  • Nấm lồi: Được dùng để cải thiện lưu động của dòng khí thải, do đó hình dạng của các xupap thải đều có hình dạng nấm lồi. Nhược điểm của nấm lồi giống hoàn toàn nấm lõm.
  • Thân xupap: Có chức năng là “dẫn đường" cho xupap.
  • Đuôi xupap: Có cấu tạo dạng đãi để gắn được lò xo xupap, để lắp được móng hãm nên đuôi xupap mang hình dạng mặt côn hoặc dạng rãnh vòng.
  • Đế xupap: Đế xupap được dùng để ép vào họng của đường thải và đường nạp khí với mục đích để làm giảm sự hao mòn của thân máy và nắp xi-lanh khi chúng chịu sự va đập mạnh của xupap. Đế xupap có kết cấu khá đơn giản, một vòng hình trụ trên có vát mặt côn giúp tiếp xúc với mặt côn của nấm xupap.
  • Ống dẫn hướng xupap: Có tác dụng giúp tránh hao mòn cho thân máy xupap hoặc nắp xy-lanh của xu-pap.
  • Lò xo xupap: Có chức năng đóng kín xupap trên để đảm bảo xupap được chuyển động theo đúng quy luật của cam phối khí. Cùng với đó là để đảm bảo quá trình đóng mở của xupap không bị va đập trên mặt cam của xupap.

Bạn đã hiểu xupap xe máy là gì rồi chứ? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nguyên lý hoạt động của xupap nhé.

Bạn biết đấy, xe máy sở hữu động cơ 4 kỳ, 1 xy-lanh hoạt động cùng một xupap nạp và một xupap thải.

Quá trình nạp nguyên liệu: Piston đi lần lượt từ điểm chết trên đến điểm chết dưới. Lúc này, xupap nạp mở ra và xupap thải đóng lại giúp hỗn hợp khí và xăng đi vào xy-lanh. Đến khi quá trình nạp nguyên liệu kết thúc thì xupap nạp sẽ đóng lại.

Hoạt động của kỳ nén: Ở kỳ này, hoạt động của piston sẽ ngược lại so với kỳ nạp, lúc này piston sẽ đi từ điểm chết dưới lên điểm chết trên. Cả xupap nạp và xupap thải sẽ cùng lúc đóng lại để hỗn hợp khí và xăng được nén lại và tiếp tục trộn lẫn với nhau để tạo ra độ hoà khí tốt nhất.

Hoạt động ở kỳ nổ/cháy: Lúc này, bugi sẽ bật tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Và piston sẽ di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới và cả 2 xupap cùng đóng. Sau đó, hỗn hợp cháy sẽ giãn nở và sinh lực.

Hoạt động ở kỳ xả: Ở kỳ xả, đường đi của piston sẽ tương tự như ở kỳ nén. Lúc này, xupap thải sẽ mở và khí cháy bị đẩy ra ngoài. Cuối kỳ xả, xupap thải sẽ đóng lại và xupap nạp sẽ mở ra và cứ như vậy lặp lại liên tục.

Nhìn chung, nguyên lý hoạt động của xupap nạp và thải ở xe máy luôn luôn hoạt động ngược nhau, chúng chỉ cùng đóng lại ở kỳ nổ. Nếu như bạn phát hiện thấy xupap đóng lại không khít thì chứng tỏ xupap xe máy đã gặp vấn đề rồi đấy, và sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: chảy nguyên liệu, cháy xăng...Do đó, bạn cần khắc phục ngay nếu thấp xupap gặp sự cố.

Những vấn đề thường gặp với xupap xe máy

Những dấu hiệu cho thấy xupap xe máy đang bị hư hỏng:

  • Bề mặt xupap, nơi tiếp xúc với đế xupap và mấu cam bị mòn
  • Khe hở ở đuôi xupap càng lớn thì độ mài mòn càng nhiều
  • Nấm xupap bị mòn do lượng dầu bôi trơn quá ít. Ngoài ra nếu nhiệt độ môi trường quá cao cùng với các hoá chất tác động sẽ làm cho bề mặt trên của xupap bị rỗ, chính điều này dẫn đến khả năng làm kín của xupap bị giảm đi.

Một số cách tự chỉnh xupap tại nhà cực kỳ đơn giản

Hướng dẫn cách tự căn chỉnh xupap bị hở tại nhà, các bạn cùng xem nhé!

Bạn cần chuẩn bị bộ dụng cụ bao gồm: Bộ chỉnh cò xupap, lưỡi canh xupap, bộ thước (căn lá) dùng để đo khoảng hở xupap.

[caption id="attachment_4698" align="aligncenter" width="700"]Bộ căn chỉnh xupap Bộ căn chỉnh xupap[/caption]

[caption id="attachment_4701" align="aligncenter" width="700"]Căn lá điều chỉnh thước đo xupap Căn lá điều chỉnh thước đo xupap[/caption]

Muốn khắc phục xupap bị hở, bạn căn chỉnh sao cho giữa đuôi xupap và cò mổ có một khe giữa để khi động cơ được đốt nóng xupap sẽ dãn nở dài mà vẫn đảm bảo buồng nổ được đóng kín. Việc làm này bạn chỉ nên thực hiện khi động cơ nguội, nếu không sẽ dẫn đến bị bỏng đấy.

Lưu ý, nếu khe hở trên của xupap quá nhỏ sẽ khiến động cơ bị mất sức ép và nóng lên. Điều này sẽ làm cho xupap nở dài về phía buồng nổ dẫn đến lợi và bệ đỡ xupap không được đóng kín. Ngược lại, nếu khe hở xupap quá to, lúc động cơ vận hành sẽ phát ra tiếng kêu to. Dẫn đến đuôi xupap và đầu cò nhanh bị hỏng vì va đập, dẫn đến động cơ khó nổ do điểm mở xupap bị lệch.

[caption id="attachment_4699" align="aligncenter" width="293"]Căn chỉnh xupap tại nhà Căn chỉnh xupap tại nhà[/caption]

Các bước căn chỉnh xupap tại nhà:

  • Mở nắp đậy ở hai xupap (nạp và xả), dùng ngón tay cái nhấn vào cò nổ, quay vô lăng đúng chiều để xupap có thể thoát mở tối đa.
  • Căn chỉnh xupap nạp bằng cách căn chỉnh lá kim đến vị trí giữa cò mổ và đuôi của xupap. Xoay vít để chỉnh cò mổ và lá kim đến khi có tỷ lệ ăn khớp.
  • Tương tự như vậy với xupap xả nhé.

Tổng kết

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về xupap xe máy là gì, về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của xupap. Bên cạnh đó, qua bài viết này các bạn có nhiều thông tin hữu ích về hiện tượng xupap bị hở cũng như nắm được cách khắc phục khi xupap gặp sự cố.

List nguồn tham khảo

https://ift.tt/37XtTJw

https://ift.tt/2Lf9mqg

https://ift.tt/2rcxEKD



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xupap-xe-may-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét