Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Xe máy bị hở bạc – Nguyên nhân và cách khắc phục

Xe máy bị hở bạc là tình trạng cực kỳ phổ biến hiện nay. Nguyên nhân, cách khắc phục cũng như chi phí sửa chữa tình trạng này là những vấn đề được khá nhiều chủ xe quan tâm. Cùng Chuyện xe khám phá câu trả lời nhé!

Hở bạc xe máy là gì?

Hở bạc là một tên gọi khác để chỉ tình trạng xéc măng không khít với thành xi-lanh. Điều này khiến khí nén từ buồng đốt tới buồng máy bị hao hụt. Lâu ngày, sức nén của động cơ cũng vì thế mà bị giảm. Không những vậy, dầu cũng có thể bị bắn lên và bám dính vào buồng đốt khi xéc măng không khít. Tình trạng này sẽ khiến động cơ bị ì hoặc xuất hiện khói trắng mỗi khi di chuyển. 

Vậy khi nào thì biết xe máy bị hở xéc măng?

  • Ống pô xuất hiện khói trắng

[caption id="attachment_4724" align="aligncenter" width="600"]Ống pô xuất hiện khói trắng Ống pô xuất hiện khói trắng[/caption]

Như các bạn đã biết, khi động cơ vận hành tốt, lượng khí thải ra ngoài sẽ hầu như không có màu và chúng ta không thể quan sát chúng bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu xảy ra tình trạng hở xéc măng thì sẽ hoàn toàn khác. Theo đó, khí thải ra ngoài sẽ màu trắng. Bởi lẽ, khi xéc măng bị hở, dầu sẽ có cơ hội bắn lên buồng đốt thông qua những khe hở và bị đốt chung với hỗn hợp khí. Vì vậy tình trạng này sẽ gây ra hiện tượng xuất hiện khói trắng ở ống pô. 

  • Có tiếng động lạ bất thường, động cơ vận hành ì ạch

Sau khi sử dụng một thời gian, nếu bạn thấy động cơ không còn bốc, khó tăng ga đi kèm là những tiếng động lạ thì rất có thể xe của bạn đã bị hở bạc nhé. 

Nguyên nhân và cách khắc phục xe máy bị hở bạc

Nguyên nhân khiến xe máy bị hở bạc

  • Lượng dầu nhớt quá ít

Qua Chuyện xe tìm hiểu, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xéc măng bị hở. Bởi lẽ, khi dầu nhớt quá ít lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng động cơ không còn được bôi trơn. Từ đó, các chi tiết trong động cơ sẽ có “cơ hội” để ma sát và bị mài mòn dần, nhất là phần xéc măng. 

[caption id="attachment_4723" align="aligncenter" width="700"] Lượng nhớt quá ít[/caption]

  • Trong quá trình vận hành, xéc măng bị chịu áp lực quá lớn

Theo đó, mỗi khi vận hành sẽ tạo ra sự ma sát giữa xéc măng và thành xi lanh. Đồng thời, dưới sức ép của khí nén cùng với việc khả năng bôi trơn của dầu nhớt không còn và nhiệt độ cao từ động cơ thoát ra khiến mài mòn xéc măng và dẫn đến tình trạng hở xéc măng. 

  • Xước lòng xi lanh

Khi mới xuất xưởng và trong vòng 500km đầu tiên, người dùng thường bỏ qua một giai đoạn hết sức quan trọng đó là roda cho xe. Nhiều bạn sẽ hỏi rằng roda nghĩa là gì? Roda là quá trình khi bạn điều khiển xe sẽ chạy ở tốc độ dưới 40km, không hoặc ít phanh gấp, chạy đều tay ga. Như vậy, bỏ qua quá trình roda nghĩa là các bạn chạy xe ở tốc độ cao, phanh gấp. Việc bỏ qua quá trình roda sẽ khiến các piston bị chịu quá nhiều áp lực và quỹ đạo chuyển động của chúng sẽ bị lệch. Từ đó piston sẽ ma sát vào lòng xi-lanh khiến lòng xi-lanh bị xước. Tuy nhiên, những vết xước này thường không đều nên xéc măng và xi-lanh từ đó không còn khớp với nhau nữa. 

Cách xử lý khi xe máy bị hở bạc

[caption id="attachment_4721" align="aligncenter" width="600"]Xe máy bị hở bạc xử lý ra sao? Xe máy bị hở bạc xử lý ra sao?[/caption]

Vậy khi xe máy bị hở bạc phải làm sao? Biện pháp duy nhất để khắc phục tình trạng này đó là phải thay xéc măng ngay lập tức. Ngoài ra, các bạn cũng nên sử dụng những biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe máy bị hở bạc trong tương lai. Cụ thể: 

  • Khi mới mua xe, trong vòng 500km đầu tiên, các bạn nên chạy xe ở tốc độ không quá 40km/h, đều ga, không phóng nhanh phanh gấp để các bộ phận của xe luôn hoạt động đúng quỹ đạo và hoạt động một cách trơn tru nhất. 
  • Thay dầu nhớt động cơ một cách thường xuyên và định kỳ để động cơ có thể hoạt động trơn tru mà không xảy ra tình trạng nhớt quá ít khiến các chi tiết máy không được bôi trơn. 

Hở bạc xe máy sửa hết bao nhiêu tiền?

[caption id="attachment_4722" align="aligncenter" width="600"]Chi phí sửa chữa là bao nhiêu? Chi phí sửa chữa là bao nhiêu?[/caption]

Việc sửa chữa lỗi xe máy bị hở bạc ở mỗi cửa hàng có chi phí là không giống nhau. Thông thường, tại các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp sẽ có mức chi phí cho từng công việc như sau:

  • Thay bạc và piston: dao động trong khoảng 100 ngàn đồng
  • Xoáy lòng: 70 ngàn đồng
  • Xoáy xupap: 50 ngàn đồng
  • Ron: 20 ngàn đồng
  • Thay nhớt: 100 ngàn đồng
  • Phí sửa chữa: 100 ngàn đồng

Như vậy, để sửa xe máy bị hở bạc sẽ có tổng chi phí dao động trong khoảng 400 - 500 ngàn đồng. Nếu xe bạn có nhiều lỗi hơn thì chắc chắn chi phí sẽ lớn hơn rất nhiều đấy. 

Như vậy, Chuyện xe đã tổng hợp nguyên nhân, cách khắc phục và chi phí sửa chữa xe máy bị hở bạc. Hy vọng, với những thông tin này, các bạn đã có phương thức sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa xe máy một cách hợp lý nhất!

Link tham khảo:  

https://ift.tt/38gyKFK

https://ift.tt/2LtCM3Q

https://ift.tt/350rCvd



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xe-may-bi-ho-bac/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét