Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

Theo Luật Giao Thông Đường Bộ Có Mấy Loại Đường? Đường Đôi Là Gì?

Có bao nhiêu loại đường theo quy định của Luật giao thông đường bộ Việt Nam. Đường đôi là gì? Có phải đường có vạch kẻ trắng sẽ là đường đôi? Và những quy định dành cho xe cơ giới khi di chuyển trên đường đôi cụ thể như thế nào? Cùng mình tìm hiểu bài viết nhỏ dưới đây nhé. Chúng ta cùng xem xem các phương tiện được di chuyển như thế nào trên đường đôi.

[caption id="attachment_5014" align="aligncenter" width="700"]Đường đôi là gì? Đường đôi là gì?[/caption]

Đường đôi là gì?

Theo Luật của Bộ Giao Thông Vận Tải, phân chia thành bốn loại đường:

  • Đường đôi, có dải phân cách giữa hai làn đường 
  • Đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên
  • Đường hai chiều, loại đường không có dải phân cách ở giữa
  • Đường một chiều chỉ có một làn xe duy nhất 

Căn cứ theo Luật của Bộ Giao Thông Vận Tải, tại khoản 6-điều 3 của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT nêu rõ “Đường đôi là đường có chiều đi và chiều về được phân biệt bằng dải phân cách ở giữa, không phải phân biệt bằng vạch kẻ có màu sơn trắng”. Bạn có thể hiểu, đường đôi là đường hai chiều và có dải phân cách nhưng không phải là vạch sơn.

[caption id="attachment_5015" align="aligncenter" width="640"]Thế nào là đường đôi Thế nào là đường đôi[/caption]

Theo Luật quy định về khái niệm dải phân cách, đây là bộ phận của đường mà xe tham gia lưu thông không được phép chạy trên đó, nó được dùng để phân chia mặt đường thanh hai làn xe chạy ngược chiều riêng biệt, gồm các dạng chủ yếu: bó vỉa, dải phân cách kết cấu bê tông, hộ lan tôn sóng, hoặc dải đất dự trữ.

Đường đôi dành cho các loại xe có tốc độ cao hơn so với hai loại đường còn lại.

Di chuyển trên đường đôi như thế nào cho đúng luật?

Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường đôi để không vi phạm Luật giao thông đi bộ, người lái xe chi được đi trong một làn đường nhất định, và chỉ được thay đổi làn đường ở những điểm không cấm.

[caption id="attachment_5016" align="aligncenter" width="700"]Hướng dẫn đi trên đường đôi đúng luật Hướng dẫn đi trên đường đôi đúng luật[/caption]

Căn cứ tại điều 13 của Luật giao thông đường bộ quy định, xe máy có thể đi ở bất cứ làn đường nào ở đường đôi, tuy nhiên phương tiện giao thông di chuyển ở tốc độ thấp hơn phải đi ở phía bên phải. Bởi vì, nếu bạn đi ở tốc độ thấp nhưng lại đi về phía bên trái của làn ô tô là cũng vi phạm luật giao thông đấy nhé.

Và các bạn cũng đừng quên khi di chuyển làn đường ở những nơi cho phép thì cũng đừng quên bật đèn báo xi-nhan xin đường để được phép thay đổi làn đường bạn nhé.

[caption id="attachment_5017" align="aligncenter" width="652"]Quy định tốc độ tối đa của xe cơ giới trên đường đôi  Quy định tốc độ tối đa của xe cơ giới trên đường đôi[/caption]

Quy định về tốc độ cho phép khi tham gia giao thông trên đường đôi:

  • Vận tốc tối đa 60km/h với những phương tiện cơ giới trừ các phương tiện quy định tại Điều 8 của Thông tư  31/2019-TT-GTVT.
  • Vận tốc tối đa 90km/h đối với các loại xe ô tô 4 chỗ/7 chỗ và xe ô tô chở từ 30 người trở lên (trừ xe bus), và ô tô có tải trọng tối đa 3.5 tấn.
  • Vận tốc tối đa 80km/h đối với các loại xe ô tô từ 30 chỗ trở lên (trừ xe bus) và ô tô có tải trọng trên 3.5 tấn - trừ dòng xe ô tô xi-téc.
  • Vận tốc tối đa 70km/h với các dòng xe bus, xe ô tô đầu kéo sơ-mi-rơ-mooc, xe mô tô và xe ô tô chuyên dụng (trừ các dòng xe ô tô có trộn vữa hoặc ô tô trộn bê tông).
  • Vận tốc tối đa 60km/h với các loại ô tô kéo rơ mooc và các dòng xe kéo khác, ô tô trộn vữa và bê tông, ô tô xi-tec.
  • Vận tốc tối đa 40km/h với các dòng xe chuyên dụng, xe gắn máy và với cả xe máy điện, hoặc các dòng xe tương tự khác.

Như vậy bài viết đã chia sẻ với bạn đọc một nguồn thông tin nhỏ trong quy định của Luật giao thông đường bộ về đường đôi. Cùng với đó là vận tốc tối đa phù hợp cho từng loại xe khi di chuyển trên đường đôi. Hy vọng qua bài viết này mọi người hiểu rõ đường đôi là gì cũng như những quy định khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường đôi.

Bạn có nhu cầu mua hoặc bán xe máy nhưng chưa tìm kiếm được địa chỉ uy tín, bạn có thể tham khảo tại website Okxe.vn. Một trang thương mại điện tử chuyên về mua bán xe máy cũ và mới khác nhau, được liên kết với hàng trăm cửa hàng uy tín chất lượng.

List nguồn tham khảo

https://ift.tt/364pqU5

https://ift.tt/364VUgW



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/duong-doi-la-gi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét