Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Ốc Proti – Đắt xắt ra miếng

Ốc Proti là một loại ốc được nhiều giới độ xe săn đón nhất hiện nay. Ngoài kết cấu nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được độ bền và chắc, ốc Proti được mọi người ưa dùng vì thiết kế sắc sảo mang tính thẩm mỹ khá cao. Cùng Chuyện xe tìm hiểu về loại ốc Proti đình đám này nhé! 

Tổng quan về Proti

Hình thành và phát triển

Trong hơn 20 năm hình thành và phát triển, Proti là công ty có sản phẩm ốc được công nhận đạt chuẩn ISO 9001 trong 20 năm liên tục. 

Năm 2006 được coi là năm thành công của Proti khi ra mắt mẫu 64Ti mà không sử dụng công nghệ cắt CNC. Sự ra đời của 64Ti đã đưa Proti lên một kỷ nguyên mới. 

Năm 2009, công ty bắt đầu sử dụng 64Ti cho xe phân khối lớn với tên là PENANT tại Đài Loan. Năm 2011, loại bu-lông này bắt đầu được bán rộng rãi trên toàn thế giới. Lúc này, công ty đã chính thức đổi tên thành Proti FFR. 

Qua tìm hiểu, mỗi một chiếc ốc của hãng đều được làm từ chất liệu đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn của ASTM. Đồng thời, kích thước của chúng đều được thử nghiệm tại những trung tâm nổi tiếng. 

Được biết, hiện nay, ốc Proti được khá nhiều tay đua sử dụng trên chiếc xe của mình. Ốc Proti sẽ được trang bị trên hệ thống dĩa, phanh, các khới nối… Có thể thấy, độ an toàn cũng như sự chắc chắn của ốc Proti là cực kỳ cao phải không nào. 

Cấu tạo

Tất cả các loại ốc Proti đều được cấu tạo từ titanium. Được biết, titan nguyên chất hay còn có tên gọi khác là Grade 2 Titanium. Độ cứng của titanium nguyên chất được tính đến là nằm giữa nhôm và sắt. Hiệu suất chống mòn và axit của titan tốt hơn hẳn sắt và chỉ thua kém bạch kim mà thôi. Cụ thể, nhiệt độ nóng chảy của titanium là 1.650°C hoặc 3.000°F và độ dẫn điện của titanium cũng khá cao. Chính vì vậy, titan thường được sử dụng dùng để chế tạo ống pô hay những bộ phận yêu cầu cần chịu được nhiệt độ cao. 

[caption id="attachment_4805" align="aligncenter" width="600"]Cấu tạo ốc Proti Cấu tạo ốc Proti[/caption]

Quay trở lại với những chiếc ốc Proti. Những chiếc ốc Proti sẽ có cấu tạo từ 90% titan cùng 6% nhôm và 4% vanadi. Hợp kim titan này có trọng lượng riêng dao động từ 4.5-4.8, độ cứng thì trên HB195… Do đem lại nhiều ưu điểm như hiệu suất chống va đập cao hơn so với titan nguyên chất, độ cứng và bền cao, khó tinh chế… nên giá cả của chúng không hề thấp, thậm chí là cao gấp 3 lần so với khi bạn mua titan nguyên chất.

Phân biệt ốc Proti thật - giả

[caption id="attachment_4807" align="aligncenter" width="700"]Phân biệt ốc Proti thật - giả Phân biệt ốc Proti thật - giả[/caption]

Do đáp ứng được những yêu cầu về độ nhẹ cũng như độ bền nên ốc Proti thường được săn đón khá nhiều. Tuy nhiên, do sử dụng công nghệ và cách rèn hoàn toàn khác nên những chiếc ốc này rất khó có thể làm giả. 

Mặc dù vậy, với mục đích lợi nhuận thì cũng có khá nhiều nơi vẫn làm nhái dù nó không giống hoàn toàn so với bản real. Cụ thể, Proti được rèn từ 1 mảnh thành chiếc ốc hoàn chỉnh mà chúng ta sử dụng nên đường răng cứng, mịn. Trong khi ốc giả lại chỉ được cắt bằng công nghệ CNC nên cực kỳ thô. Vì vậy, chúng rất dễ bị kẹt. 

Dù trông khá giống bản thật nhưng các bạn nên cẩn thận về chất lượng của chúng nhé. Bởi về màu sắc thì có thể khá bắt mắt nhưng chất lượng chắc chắn sẽ không bằng ốc Proti thật. Tuy nhiên, nếu dùng với mục đích trang trí thì hoàn toàn có thể nhé.

Ốc Proti thật Ốc Proti giả
Sắc sảo, tinh tế Màu sắc nhợt nhạt, dễ bị bong tróc
Đầu ốc mịn, sắc sảo Đầu ốc sử dụng công nghệ CNC cắt nên không sắc sảo
Đường răng ốc đều Đường răng ốc mỏng manh, dễ bung khi siết nhiều lần
Độ chịu lực cao Độ chịu lực thấp
Có 3 màu Nhiều màu

Trên đây là một vài thông tin về ốc Proti đang hot trên thị trường hiện nay. Dù được làm giả nhiều nhưng hiện vẫn chưa có ai phàn nàn về chất lượng cũng như màu sắc của ốc Proti giả. Trong khi đó, ốc Proti thật màu vàng lại có hiện tượng ngả sang màu trắng. Vì vậy, tuỳ theo túi tiền và nhu cầu của từng người mà các bạn lựa chọn cho chiếc xe của mình loại ốc phù hợp nhất nhé!

Link tham khảo:

https://ift.tt/2RKOJGp

https://youtu.be/8t8SVZjoafA

https://ift.tt/2Eg3s4d 



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/oc-proti/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét