Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Đèn Hazard – Sử dụng như nào để không thành làm dụng?

Có lẽ đây không phải là lần đầu tiên các bạn nghe tới đèn cảnh báo hay đèn ưu tiên Hazard. Vậy đèn Hazard là gì? Cùng Chuyện xe tìm hiểu về bộ phận này trên ô tô nhé!

Đèn Hazard là gì?

[caption id="attachment_5000" align="aligncenter" width="700"]Đèn Hazard là gì? Đèn Hazard là gì?[/caption]

Đèn Hazard là loại đèn xi nhan được thiết kế dạng chớp tắt, gồm 4 đèn, 2 đèn phía trước và 2 đèn phía sau. Cụm đèn này có công dụng thông báo cho những xe đi ngược chiều và xe phía sau về sự nguy hiểm cũng như việc để các xe đó lưu ý phòng trường hợp xảy ra va chạm. Do là loại đèn cảnh bảo nên nút này luôn ở những chỗ cực kỳ dễ quan sát, cụ thể là ngay trên phần tap-lô. Ký hiệu của nút bấm này đó là hình tam giác màu đỏ. 

Sử dụng đèn Hazard như nào cho đúng?

Thực trạng sử dụng đèn Hazard hiện nay

Theo Chuyện xe tìm hiểu, mỗi một quốc gia sẽ có cách sử dụng đèn cảnh báo nguy hiểm khác nhau và luật sử dụng cũng không hề giống nhau. Ví dụ như tại Nhật Bản và hàn quốc, mọi người khi điều khiển xe sẽ dùng đèn cảnh báo nguy hiểm vì mục đích hoàn toàn khác đó là cảm ơn khi được nhập làn thành công. 

[caption id="attachment_5001" align="aligncenter" width="700"]Thực trạng sử dụng đèn Hazard Thực trạng sử dụng đèn Hazard[/caption]

Trong khi đó, ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, đèn cảnh báo lại được các tài xế sử dụng như một công cụ để vượt xe khác, vượt ngã tư hay thậm chí dùng nó như một công cụ để ra oai. Bên cạnh đó, mỗi khi đèn Hazard được bật sáng, các tài xế thường rất hay phóng nhanh vượt ẩu. Nếu các xe không kịp tránh thì va chạm giao thông là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Các trường hợp nên sử dụng đèn Hazard

Qua thực trạng kể trên, có thể thấy, việc hiểu được và áp dụng cách sử dụng đèn Hazard không hề dễ. Vậy trường hợp nào thì nên sử dụng đèn Hazard? 

  • Khi xe của bạn gặp phải sự cố và bắt buộc đỗ bên lề

Nếu chẳng may đang di chuyển mà gặp tình huống bất ngờ như bị tai nạn, hư hỏng… thì các bạn nên tìm nơi dừng đỗ đúng nơi quy định để chờ xe cứu hộ đến. Trong trường hợp không tìm được dừng đỗ đúng quy định, các bạn cần tấp vào lề đường và bật đèn Hazard để cảnh báo cho những xe đang lưu thông trên đường

  • Khi đang có việc khẩn cấp, nguy hiểm

Khẩn cấp hay nguy hiểm ở đây có nghĩa là đang đi và muốn dừng nhưng không dừng được. Lúc này, tài xế nên bật đèn Hazard để cảnh báo cho những xe đang lưu thông. 

  • Khi đang phải kéo theo một chiếc xe khác

Đây là trường hợp khi xe cứu hộ không đến kịp và phải dùng một xe khác để kéo xe có sự cố về trạm cứu hộ. Lúc này cả xe kéo và xe được kéo đều phải bật đèn cảnh báo. 

[caption id="attachment_4999" align="aligncenter" width="700"]Bật đèn khi 2 xe kéo nhau Bật đèn khi 2 xe kéo nhau[/caption]

  • Khi xe đang di chuyển rất chậm

Đây là trường hợp xe bạn gặp phải sự cố và bắt buộc phải di chuyển chậm. Trong trường hợp này sẽ rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nếu người đi đường không biết xe gặp sự cố. Như vậy, đèn cảnh báo sẽ giúp các xe đang lưu thông nhận thấy và né tránh xe của bạn. 

  • Khi đoạn đường đang di chuyển bị thiếu ánh sáng

Nếu bắt buộc phải di chuyển ở những cung đường thiếu ánh sáng, các bác tài nên bật đèn Hazard để cảnh báo cho các xe đang lưu thông khác để tránh xảy ra va chạm. 

  • Khi phải dừng đỗ ở những nơi không được dừng đỗ
  • Khi muốn lùi xe ở nơi đông dân cư

Nếu chẳng may phải lùi lại ở khu vực đông dân cư, các bạn cũng nên bật đèn cảnh báo để người dân xung quanh có thể biết được và né tránh. 

  • Khi là xe thường nhưng chở người đi cấp cứu

Nếu không phải xe chuyên dụng nhưng bắt buộc phải chở người cần đi cấp cứu, các bác tài nên bật đèn Hazard để người đi xung quanh nhường đường. Dù vậy, các xe này vẫn phải chấp hành đúng luật giao thông như dừng đèn đỏ...

  • Khi đi theo đoàn

Những xe đi theo đoàn như diễu hành, quảng cáo, đám tang, đám cưới… cũng phải bật đèn báo khẩn cấp. Dù vậy, các xe này vẫn phải chấp hành đúng luật giao thông như dừng đèn đỏ...

  • Khi đang di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, nguy hiểm

Khi phải di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa lớn… tầm nhìn giảm xuống chỉ còn khoảng vài mét thì bắt buộc người điều khiển phải bật đèn báo khẩn cấp để có thể gây chú ý đối với các xe chạy phía sau. 

Còn trong trường hợp không nhìn thấy gì phía trước thì các bạn nên tấp vào lề đường và bật đèn cảnh báo. Đợi thời tiết chuyển biến tốt hơn lại tiếp tục di chuyển. 

Hy vọng những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về đèn Hazard là gì? Chuyện xe chúc các bạn có một chuyến đi an toàn!



source https://chuyenxe.com/o-to/den-hazard/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét