Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Xe Bị Ì Máy Là Do Đâu? Làm Thế Nào Để Tránh “Bệnh” Xe Bị Ì Máy

Xe máy sau một thời gian sử dụng sẽ gặp phải một số vấn đề khiến người sử dụng phải lo lắng. Hiện tượng xe bị ì máy là một trong những tình trạng không hiếm gặp. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến xe bị ì máy và làm thế nào để khắc phục, ngay  dưới bài viết này chúng ta cùng nhau giải đáp nhé.

[caption id="attachment_5371" align="aligncenter" width="590"]Xe bị ì máy Xe bị ì máy[/caption]

Xe bị ì máy do đâu, nguyên nhân khiến xe máy bị ì?

Với những người sử dụng phương tiện xe máy là chính thì có lẽ hiện tượng xe bị ì máy không còn quá xa lạ. Xe bị ì máy có thể là do một trong các nguyên nhân sau đây.

Đường nạp xăng quá bẩn

Một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến xe bị ì máy là vì đường nạp xăng bẩn. Nếu đường nạp xăng lâu ngày không được vệ sinh sẽ dẫn đến xăng lưu thông không đều và dễ bị nhiều tạp chất và bụi bẩn lẫn vào.

[caption id="attachment_5367" align="aligncenter" width="490"]Đường nạp xăng quá bẩn hoặc nắp ống dẫn xăng bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến xe bị ì máy Đường nạp xăng quá bẩn hoặc nắp ống dẫn xăng bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến xe bị ì máy[/caption]

Một nguyên nhân khác khiến đường nạp xăng bị tắc có thể là vì nắp của nó có vấn đề. Nếu nắp nạp xăng bị hỏng sẽ làm cho áp suất của bình giảm, dẫn đến lượng xăng không đủ cung cấp cho bộ chế hoà khí, động cơ không đủ nhiên liệu để hoạt động sẽ khiến bị ì máy.

Bugi bẩn

Một nguyên nhân khác có thể bạn sẽ thấy rất quen thuộc đó chính là bugi, nếu để bugi bẩn, tạp chất và cặn bụi đóng trên thành bugi. Bugi càng bẩn sẽ dẫn đến động cơ cần nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động, đó chính là nguyên nhân khiến xe bị ì máy.

[caption id="attachment_5366" align="aligncenter" width="700"]Bugi bẩn gây ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa và hoạt động của động cơ Bugi bẩn gây ảnh hưởng đến hệ thống đánh lửa và hoạt động của động cơ[/caption]

IC của xe bị “tổn thương"

Một trong những bộ phận dễ bị “tổn thương" nhất trên xe chính là IC. Nếu IC không ổn hoặc bị hỏng sẽ không đủ lực lên bu-gi. Hiệu suất làm việc của IC thấp sẽ không đủ lực tác động lên động cơ, dẫn đến động cơ bị ì máy khi khởi động.

[caption id="attachment_5369" align="aligncenter" width="700"]IC là bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị ì máy IC là bộ phận dễ bị tổn thương nhất và cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị ì máy[/caption]

Bánh xe “non”

Áp suất lốp thấp, còn gọi là bánh xe bị “non" hoặc yếu hơi cũng là nguyên nhân dẫn đến xe bị ì máy

Làm thế nào để khắc phục xe bị ì máy, cách khắc phục xe bị ì máy hiệu quả?

Vậy làm thế nào để khắc phục xe bị ì máy hiệu quả, việc này không quá khó nhé các bạn.

[caption id="attachment_5372" align="aligncenter" width="630"]Cách khắc phục xe để không bị ì máy Cách khắc phục xe để không bị ì máy[/caption]

Sau khi tìm ra những nguyên nhân dẫn đến xe bị ì máy dựa vào đó để đưa ra biện pháp hiệu quả. Cụ thể.

  • Nếu đường nạp xăng quá bẩn bạn cần làm vệ sinh đường ống dẫn xăng. Hoặc nếu nắp đường ống xăng bị hỏng bạn chỉ cần thay một nắp xăng mới cho đường ống dẫn xăng.
  • Nếu nguyên nhân xuất phát từ bugi bẩn, bạn cần tiến hành làm vệ sinh bugi. Hoặc bugi quá cũ, không còn hoạt động tốt bạn nên thay bugi mới cho xe nhé.
  • Nếu như buồng đốt bẩn vì những muội than khiến động cơ xe hoạt động không tốt. Bạn cần vệ sinh buồng đốt bằng chiếc máy rửa mini hoặc mang xe  đến trung tâm chăm sóc bảo dưỡng xe để tiến hành vệ sinh buồng đốt cho xe bạn nhé.
  • Bạn cần kiểm tra IC định kỳ, để đảm bảo IC vẫn hoạt động tốt.
  • Không để lốp xe quá non, tuy nhiên cũng không để lốp xe quá căng bởi vì như vậy sẽ khiến lốp rất dễ nổ. Do đó, bạn cần bơm lốp xe ở mức vừa phải.

Những cách chăm sóc xe để hạn chế xe bị ì máy hiệu quả

Bảo dưỡng bình ắc quy xe định kỳ

Bình ắc quy là một bộ phận quan trọng để đảm bảo động cơ và hệ thống xe hoạt động hiệu quả. Hệ thống điện lực trên xe cần đảm bảo vệ sinh sạch ở mực tuyệt đối để tránh hiện tượng muội của mô ve bị làm sạch bởi lớp trầm tích/lớp oxy hoá bên ngoài. Nếu bạn thấy hiện tượng xe đề yếu, thỉnh thoảng xe không chạy thì bạn cần nạp điện cho bình ắc quy nhé.

Kiểm tra lốp xe và má phanh xe

Trên xe máy có hai hệ thống phanh là phanh đĩa và phanh tang trống. Bạn cần bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tương tự, lốp xe cũng thế. Nếu bạn để lốp xe quá mòn sẽ là nguyên nhân dẫn đến bánh xe dễ bị trơn trượt trong trường hợp mất ma sát. Điều này sẽ rất nguy hiểm. Cả hệ thống phanh và lốp xe đều cần được bảo dưỡng sau mỗi 20.000 km hoặc 2 năm sau khi sử dụng.

[caption id="attachment_5368" align="aligncenter" width="600"]Kiểm tra áp suất lốp xe, không để lốp xe quá non  Kiểm tra áp suất lốp xe, không để lốp xe quá non[/caption]

Rửa xe và thay linh kiện cho xe

Lưu ý mà mọi người hay quên đó chính là tránh việc dùng vòi có áp suất cao xịt thẳng vào các linh kiện như ống xả, ống dẫn xăng, bugi...Đặc biệt là các loại máy có áp suất cao của 2 thương hiệu Palada và Karcher. Để đảm bảo an toàn bạn nên dùng một số dụng cụ chuyên dùng để rửa xe như: khăn mềm, chổi cọ mềm và dung dịch rửa xe.

[caption id="attachment_5370" align="aligncenter" width="700"]Kiểm tra và thay dầu láp cho xe  Kiểm tra và thay dầu láp cho xe[/caption]

Ngoài ra, để đảm bảo xe luôn mang đến hiệu quả hoạt động tốt thì cần thay linh kiện cho xe theo định kỳ, tốt nhất là trong khoảng 6.000 - 8.000 km. Các linh kiện cần chú ý bảo dưỡng thường xuyên  và thay thế chính là dầu nhớt, dầu láp, lọc gió, bugi, phanh….

Như vậy, ngoài những nguyên nhân và một số biện pháp khắc phục xe bị ì máy tương ứng ở trên, bạn cần thường xuyên đưa xe ra tiệm để bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ. Bạn cũng cần lưu ý là nên rửa xe, kiểm tra dầu nhớt, dầu láp cho xe để đảm bảo cung cấp đầy đủ nhiên liệu cho động cơ hoạt động. 

Bạn đang có nhu cầu mua xe, tìm hiểu về thị trường xe cũ hoặc mong muốn bán chiếc xe đang sử dụng để mua một chiếc xe mới. Bạn có thể tìm kiếm và tham khảo thêm thông tin tại website Okxe.vn.



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/xe-bi-i-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét