Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Quy Định Thay Lốp Xe Ô Tô? Các Kiểm Tra Lốp Xe Ô Tô Bị Mòn

Lốp xe, nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và cũng chính là nơi chịu nhiều ma sát và tổn thương nhiều nhất. Làm thế nào để giữ lốp xe an toàn, những quy định thay lốp xe ô tô như thế nào là đúng cách? Làm thế nào để kiểm tra lốp xe và biết được nó đang ở trong tình trạng nào? Hôm nay trong bài viết này chúng mình cùng nhau tìm hiểu nhé!

[caption id="attachment_5471" align="aligncenter" width="700"]Quy định thay lốp xe ô tô Quy định thay lốp xe ô tô[/caption]

Tuổi thọ lốp xe ô tô là bao nhiêu?

Cũng giống như con người, bất kỳ đồ vật nào sử dụng cũng có thời gian và tuổi thọ, mỗi người, mỗi đồ vật sẽ có thời hạn sử dụng dài ngắn khác nhau và với lốp xe ô tô cũng thế.

Mỗi loại lốp khác nhau sẽ có thời gian sử dụng là khác nhau, theo ý kiến của ông Dan Zielinski - người đại diện của U.S Tire Manufactures Association “Nhà sản xuất có thời gian bảo hành cho lốp xe lên đến 130.000 kilomet hoặc hơn tuỳ vào từng loại xe. Và một số loại lốp được chế tạo để chạy khoảng 50.000 kilomet hoặc ít hơn".

[caption id="attachment_5472" align="aligncenter" width="700"]Cách kiểm tra tuổi thọ của lốp Cách kiểm tra tuổi thọ của lốp[/caption]

Vì là bộ phận tiếp xúc trực tiếp và có độ ma sát với mặt đường lớn nhất nên lốp xe rất dễ bị mòn dù được thiết kế với nguồn nhiên liệu tốt và công nghệ cao đến đâu. 

Theo quy định thay lốp xe ô tô thì sau 5 năm hoặc trên 5 năm sử dụng, bạn cần thực hiện kiểm tra lốp ít nhất một lần/năm. Cũng đừng quên trang bị cho bản thân một vài kiến thức cơ bản về việc xác định độ mòn của lốp xe cũng như biết được khi nào nên thay lốp xe nhé. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình tham gia giao thông đấy.

Khi nào cần thay lốp xe ô tô? Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần thay lốp xe ngay lập tức

Việc xác định được tuổi thọ của lốp xe sẽ giúp bạn biết được khi nào cần phải thay lốp. Như đã nói ở trên, sau 5 năm hoặc trên 6 năm sử dụng, bạn nên kiểm tra lốp ít nhất một lần/năm vì theo khuyến cáo của các chuyên gia chúng ta chỉ nên sử dụng xe 6 năm mà thôi. Bạn cũng có thể tận dụng để sử dụng thêm thời gian lâu hơn một chút, tuy nhiên đừng nên để thời gian đó lên đến 10 năm. Bạn có biết vì sao không?

Vì theo thời gian cùng với tác động từ các yếu tố của môi trường, lốp cao su sẽ bị mòn. Do đó, có thể bạn thấy bề mặt cao su của lốp xe trông vẫn rất tốt nhưng thật chất cấu trúc bên trong của nó bị hư hại rồi. 

Khi lốp xe lên đến 10 tuổi bạn bắt buộc phải thay mới để tránh những điều đáng tiếc xảy ra bạn nhé.

Để biết được khi nào nên thay lốp thì trước tiên chúng ta cùng nhau điểm qua một số mẹo nhận biết lốp xe bị mòn bạn nhé.

Dùng đồng xu để kiểm tra

Đây là một trong những cách kinh điển dễ thực hiện nhất và rất được nhiều người áp dụng để nhận biết tình trạng hao mòn của lốp xe. Trước tiên, bạn đặt đồng xu vào giữa rãnh gai trên lốp, hãy đặt theo chiều đầu của Abe Lincoln cắm xuống lốp bạn nhé. Và quan sát theo các yếu tố sau:

  • Nếu không nhìn thấy được từ phần mặt của Lincoln thì chứng tỏ lốp vẫn còn sử dụng tốt
  • Nếu thấy một phần trán của Lincoln thì hãy chuẩn bị thay lốp mới bạn nhé
  • Và nếu bạn thấy toàn bộ tóc của Lincoln thì đừng chần chờ nữa, hãy thay lốp xe mới

[caption id="attachment_5469" align="aligncenter" width="660"]Dùng đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp xe Dùng đồng xu để kiểm tra độ mòn của lốp xe[/caption]

Cục Quản Lý An toàn Giao thông Quốc gia cho biết thử nghiệm từ đồng xu cho kết quả rất chính xác. Theo họ, lốp xe nên được thay mới khi chiều cao đạt ngưỡng 2/32 inch, sử dụng đồng xu 1 cent là cách dễ kiểm tra nhất.

Kiểm tra qua chỉ số gai lốp

Chỉ số mài mòn của lốp xe được nằm ẩn ở phần cao su mép ngoài lốp xe và bạn không thể nhìn thấy được chúng. Trừ khi bánh xe của bạn đã quá mòn thì bạn mới có thể nhìn thấy chỉ số này dễ dàng, đặc biệt hơn, chính chúng sẽ tạo ra những tiếng ồn để nhắc nhở bạn. Do đó, bạn đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu khác thường nào và cả với tiếng ồn lạ bạn nhé.

[caption id="attachment_5468" align="aligncenter" width="700"]Chỉ số gai nằm sâu bên trong lốp xe Chỉ số gai nằm sâu bên trong lốp xe[/caption]

Nhận biết qua bề mặt lốp và những thiệt hại hữu hình

Nếu một ngày bạn nhận thấy bề mặt lốp xe có dấu hiệu không đồng đều thì đừng ngần ngại, hãy thay lốp mới ngay bạn nhé. Nếu một vài điểm trên lốp xe khác lạ so với tổng thể chung của lốp thì chứng tỏ lốp xe của bạn cần được thay mới.

[caption id="attachment_5467" align="aligncenter" width="700"]Bề mặt lốp bị mòn không đều Bề mặt lốp bị mòn không đều[/caption]

Nếu những tổn hại hữu hình như cán đinh hoặc những mảnh vỡ ảnh hưởng đến phần hông của lốp thì bạn cũng nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn nhé.

Nếu phát hiện bên hông lốp xe bị bong tróc, phồng hoặc có những vết nứt, vết cắt. Đây là những thiệt hại gây ảnh hưởng đến cấu trúc bên trong của lốp xe rất dễ gây ra những tình trạng cháy nổ trong quá trình lái xe. Do đó hãy thay một chiếc lốp mới để tránh những tình huống xấu có thể xảy ra bạn nhé.

[caption id="attachment_5470" align="aligncenter" width="700"]Lốp xe bị nứt bên hông Lốp xe bị nứt bên hông[/caption]

Nhận biết qua dấu hiệu xe bị rung

Nếu bạn nhận thấy chiếc xe có dấu hiệu rung quá mức hoặc có những âm thanh lạ thì hãy tiến hành kiểm tra ngay. Xe rung quá mức có thể là dấu hiệu hư hỏng của lốp, hoặc có thể bánh xe bị lệch hoặc bị uốn cong, điều này sẽ dẫn đến tình trạng lốp xe bị mòn nhanh chóng.

Như vậy mục này đã chia sẻ với các bạn một số dấu hiệu nhận biết lốp không ổn và cần thay lốp mới. Các bạn cần lưu ý vì sự an toàn khi tham gia giao thông nhé.

Quy định thay lốp xe ô tô

Tuỳ vào nhu cầu sử dụng của mỗi người nên sẽ có những loại lốp phù hợp, theo quy định thay lốp xe ô tô thì có một số điều bạn nên và không nên khi quyết định thay lốp xe mới, cụ thể:

  • Với những ai không có thói quen bảo dưỡng và bảo trì lốp thường xuyên thì không nên từ chối thay lốp mới
  • Không nên mua lốp quá rẻ, hoặc lốp có chất lượng kém
  • Để có thêm sự lựa chọn và đưa ra những quyết định đúng đắn bạn nên đến các đại lý lốp xe lớn và có đầy đủ dịch vụ để đảm bảo không mua nhầm hàng
  • Những loại lốp mang đến hiệu suất cao sẽ rất nhanh mòn, lốp cho bạn những chuyến đi thoải mái thì sẽ ít linh hoạt hơn, đặc biệt là ở các góc cua. Vậy nên hãy chọn lốp phù hợp với thực tế của bạn.
  • Nên thay lốp xe theo cặp bạn nhé.

Tổng kết

Như vậy qua bài viết này, các bạn đã bỏ túi được những kinh nghiệm nào trong việc thay lốp xe và hiểu hơn về quy định thay lốp xe ô tô chưa nhỉ? Mong rằng những ý kiến trong bài viết này sẽ là thông tin bổ ích đối với bạn đọc.

Bạn có đang muốn mua xe cũ hay có nhu cầu bán chiếc xe cũ không còn sử dụng nữa không? Bạn có đang loay hoay tìm hiểu về những trang web mua bán xe uy tín, đừng loay hoay nữa vì đã có Okxe.vn, trang thương mại điện tử mua bán xe máy hàng đầu Việt Nam. 



source https://chuyenxe.com/o-to/quy-dinh-thay-lop-xe-o-to/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét