Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2020

Cách Nhận Biết Biển Số Xe Giả

Trên thị trường hiện nay, nhiều đối tượng công khai mua bán biển số xe giả tràn lan trên thị trường với kỹ thuật ngày càng tinh vi, những biển số xe này không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Vậy cách nhận biết biển số xe giả như thế nào để tránh tình trạng bị lừa. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

[caption id="attachment_5386" align="aligncenter" width="700"]Biển số xe giả được rao bán một cách công khai trên mạng xã hội Biển số xe giả được rao bán một cách công khai trên mạng xã hội[/caption]

Cách nhận biết biển số xe giả

Hiện nay trên thị trường, thủ đoạn làm giả giấy tờ và biển số xe giả ngày càng tinh vi và rao bán một cách công khai trên thị trường và mạng xã hội. Cùng với đó là nhiều người dân thiếu hiểu biết về pháp luật cùng với suy nghĩ ngại việc đi lại xin cấp giấy tờ để làm lại biển số xe. Song song với đó là những lầm tưởng đó chính là biển số được cơ quan nhà nước cấp nên mua về sử dụng mà không hề hay biết đó là việc làm vi phạm pháp luật. 

[caption id="attachment_5387" align="aligncenter" width="700"]Cách nhận biết biển số xe giả trên thị trường Cách nhận biết biển số xe giả trên thị trường[/caption]

Hiện nay những biển số xe được làm giả trên thị trường rất giống với biển số xe thật lên đến hơn 90%, nếu những người không có chuyên môn và kinh nghiệm thì rất khó để nhận ra. Ngoài ra, Luật cũng chưa có những hướng dẫn nào cụ thể để người dân có thể phân biệt được giữa biển số xe thật và giả. Vậy cách nhận biết biển số xe giả như thế nào, cùng tìm hiểu nhé.

  • Vì là biển số được sản xuất trái phép và làm bằng thủ công nên những đường nét thiết kế sẽ không sắc và chất lượng sơn kém, rất dễ bị bong tróc. 
  • Chất lượng phản quang kém, con số không ngay ngắn và đường số sẽ bị lệch.
  • Với biển số xe thật dấu quốc huy sẽ được dập chìm chính giữa ở mặt trước và mặt sau sẽ bị lún. Còn với biển số xe giả, dấu quốc huy vẫn được dập chìm ở mặt trước chính giữa nhưng mặt sau không bị lún.
  • Ngoài ra, biển số thật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sẽ có một vài dấu hiệu nhận biết đặc biệt.

Khi lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện phương tiện sử dụng biển số xe giả, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp thì họ sẽ tiến hành xác minh. Những thông tin sẽ được điều tra, đối chiếu giữa biến số xe và chủ xe và gửi đi thẩm định kết quả tại các cơ quan chức năng. Nếu phương tiện sử dụng biển số xe giả sẽ bị tịch thu, điều tra để xử lý theo đúng Luật.

Gắn biển số xe giả bị phạt ra sao

[caption id="attachment_5388" align="aligncenter" width="700"]Mức phạt khi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông Mức phạt khi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông[/caption]

Việc sử dụng biển số xe giả là trái pháp luật, Nghị định 46/2016/NĐ-CP tại Điều 17 của Chính Phủ quy định về việc sử dụng biển số xe giả đối với xe mô tô, gắn máy như sau:

  • Mức phạt từ 300 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng với các đối tượng vi phạm một trong số những vi phạm sau:
  • Với những loại xe bắt buộc phải có biển số nhưng khi tham gia giao thông lại không có biển số xe.
  • Gắn biến số sai so với biển số đăng ký
  • Có biển số nhưng là biển số không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, còn được gọi là biển số xe giả.
  • Ngoài bị phạt hành chính, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm còn bị xử phạt theo các hình thức sau (Theo quy định tại điểm b và c của khoản 3 tại Điều 17 thuộc Nghị định này)
  • Người điều khiển bị tịch thu giấy đăng ký xe và cả biển số không đúng quy định. 
  • Riêng với xe ô tô, nếu sử dụng biển số xe giả thì sẽ bị xử phát theo quy định tại Điều 16 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Mức phạt hành chính sẽ là từ 4 triệu đến 6 triệu đồng và tịch thu biển số xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một đến 3 tháng.

Như vậy qua bài viết này chúng ta để biết được cách nhận biết biển số xe giả cũng như mức phạt nếu bạn sử dụng biển số xe giả khi tham gia giao thông trên đường. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích để bạn tránh xa việc sử dụng phải biển số xe giả nhé.

Bạn có nhu cầu mua bán, trao đổi xe máy cũ, tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website Okxe.vn, trang thương mại điện tử mua bán xe máy hàng đầu Việt Nam.



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/cach-nhan-biet-bien-so-xe-gia/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét