Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020

Thảo luận: Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu

Nắm bắt được thời gian “sống” của bình ắc quy là sự chuẩn bị cần thiết để xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt. Hiểu được điều này, bài viết dưới đây là để giải đáp “Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu?”

Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu?

Bạn biết không, nhiệm vụ chính của bình ắc quy là cung cấp nguồn điện cho các bộ phận khác sử dụng điện. Cụ thể là điều hòa, đèn xe, radio hay đặc biệt là việc khởi động xe,... Do đó, đối với ô tô, bình ắc quy là một bộ phận vô cùng quan trọng và không thể thiếu. 

[caption id="attachment_5482" align="aligncenter" width="600"]Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu? Tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô là bao lâu?[/caption]

Thử nghĩ xem, nếu bình ắc quy mắc “bệnh” thì bạn cũng sẽ gặp vấn đề trong quá trình điều khiển xe. Và để ngăn chặn tình trạng này, chúng ta nên có một sự chuẩn bị tốt. Bằng cách biết được bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu để có phương án thay thế vào thời điểm thích hợp. 

Thực tế cho thấy, tuổi thọ trung bình của bình ắc quy ô tô kéo dài trong khoảng từ 2 - 3 năm. Thế nhưng, tuổi đời của nó có thể ngắn hơn hoặc dài hơn, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và cách sử dụng của từng người. 

Tuổi thọ ắc quy ô tô bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Thông thường, thời gian “tồn tại” của bình ắc quy không đáp ứng được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra. Bởi nó còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khác. Chính vì vậy, chỉ biết ắc quy ô tô dùng được bao lâu là chưa đủ. Bạn cần nắm được các nguyên nhân làm bình ắc quy giảm hiệu suất để có giải pháp tốt nhất. 

[caption id="attachment_5483" align="aligncenter" width="600"]Tuổi thọ ác quy ô tô bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào? Tuổi thọ ác quy ô tô bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?[/caption]

Tình trạng thời tiết

Để giải phóng năng lượng, ắc quy ô tô hoạt động theo nguyên lý phản ứng hóa học. Chính vì vậy, nhiệt độ cao hay thấp đều có những tác động tiêu cực đến nó. Không chỉ hoạt động kém mà tuổi thọ cũng theo đó bị rút ngắn xuống. 

[caption id="attachment_5481" align="aligncenter" width="600"]Tình trạng thời tiết làm giảm tuổi thọ bình ắc quy ô tô Tình trạng thời tiết làm giảm tuổi thọ bình ắc quy ô tô[/caption]

Môi trường nóng bức như Việt Nam chính là lý do khiến bình ắc quy nhanh hư hỏng. Do đó, khi để ô tô dưới trời nắng, bạn nên sử dụng bạt cách nhiệt để bảo vệ bình ắc quy tốt hơn. Đồng thời cũng bảo vệ các bộ phận khác. 

Cách sử dụng ô tô

Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ quan, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và khắc phục tốt. 

Cách sử dụng đúng là bình ắc quy cần được sạc đầy trước khi sử dụng để đảm bảo kéo dài tuổi thọ tối đa. Và theo nguyên lý vận hành, trong điều kiện hệ thống sạc hoạt động ổn định, ô tô cần vận hành bình thường và liên tục trên 20 phút để ắc quy được sạc đầy. Chính vì vậy, việc di chuyển các quãng đường ngắn hay tắt máy liên tục là nguyên nhân gây giảm tuổi thọ rất nhanh. 

[caption id="attachment_5478" align="aligncenter" width="600"]Sử dụng ô tô không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ bình ắc quy Sử dụng ô tô không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ bình ắc quy[/caption]

Bên cạnh đó, việc “cất xe” một thời gian dài không sử dụng cũng làm điện năng trong bình ắc quy yếu đi, thậm chí là mất khả năng hoạt động. Hay việc “độ” thêm một số thiết bị điện tử, gia tăng mức tải điện cũng làm bình ắc quy “cạn điện” sớm. Thêm nữa, việc rời khỏi xe nhưng không tắt các thiết bị dùng điện như đèn xe, điều hòa,... cùng làm giảm điện ắc quy rất nhanh. 

Cách thức bảo dưỡng

Bất kỳ cái gì cũng cần “chăm sóc” thì mới sử dụng lâu dài được. Tất nhiên, bình ắc quy cũng không ngoại lệ. Bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện đúng cách vừa giúp nó hoạt động tốt hơn, vừa kéo dài tuổi thọ. 

[caption id="attachment_5476" align="aligncenter" width="600"]Bảo dưỡng bình ắc quy đúng cách để kéo dài tuổi thọ Bảo dưỡng bình ắc quy đúng cách để kéo dài tuổi thọ[/caption]

Cụ thể, khi đưa xe đi bảo dưỡng chi tiết bình ắc quy, bạn có thể kiểm tra dung dịch bên trong ắc quy đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn chưa, hai đầu cực có sạch không. Qua đó có thể kịp thời xử lý một cách hiệu quả.

Nếu những nguyên nhân gây hư hỏng này không được phát hiện và sửa chữa sẽ làm bạn gặp không ít phiền phức đấy. 

Sử dụng bình ắc quy ô tô như nào cho đúng?

Việc sử dụng và bảo dưỡng “đúng chuẩn” sẽ quyết định bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu. Và dưới đây một số lời khuyên dành cho bạn: 

  • Đảm bảo bình ắc quy luôn giữ được nhiệt độ thích hợp. Sử dụng lớp phủ cách nhiệt hoặc tấm giữ nhiệt cho từng điều kiện nhiệt độ khác nhau nhằm duy trì nhiệt độ ắc quy hoạt động tốt. 
  • Duy trì đủ lượng dung dịch (nước điện phân) bên trong. Kiểm tra định kỳ mỗi tháng một lần. Chỉ cần dưới nắp bình khoảng 20 mm thì bạn nên bổ sung thêm ngay. 

[caption id="attachment_5480" align="aligncenter" width="600"]Sử dụng bình ắc quy ô tô như nào cho đúng? Sử dụng bình ắc quy ô tô như nào cho đúng?[/caption]

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ bình ắc quy. Điển hình là các cực của ắc quy cần được đảm bảo làm sạch mới giúp kéo dài tuổi thọ. Hóa chất phổ biến để làm sạch bộ phận này là Baking soda hay. Natri Hydrocacbonat (còn gọi là soda hay thuốc muối).
  • Theo dõi mức điện áp bằng cách cho ắc quy tải nặng trong khoảng 20 giây. 

Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy “đình công”

Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu rồi cũng đến thời điểm cần phải thay mới. Và không nên “bị động” khi gặp tình trạng này. Ngay khi thấy các “triệu chứng” dưới đây, bạn cần kiểm tra và thay thế ngay lập tức. 

  • Động cơ khởi động chậm: động cơ chỉ nhúc nhích nhẹ và tần suất khó khởi động được tăng dần lên. Đặc biệt, vấn đề này rất thường gặp vào buổi sáng. 

[caption id="attachment_5479" align="aligncenter" width="600"]Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy “đình công”  Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy “đình công”[/caption]

  • Đèn cảnh báo: nếu nhìn thấy dấu hiệu cảnh báo này trên đồng hồ hiển thị thì không còn lý do gì để trì hoãn việc thay mới bình ắc quy. 
  • Bình ắc quy bị phù: hãy thay mới ắc quy khi gặp hiện tượng này để đảm bảo an toàn bởi điện có thể bị rò rỉ thông qua các vết nứt. 
  • Các đèn chiếu sáng, đèn xi nhan hay còi hoạt động yếu hơn bình thường. 

Một số loại bình ắc quy ô tô phổ biến hiện nay

Bình ắc quy ô tô dùng được bao lâu còn có sự khác nhau giữa các thương hiệu khác nhau. Cùng điểm qua một số thương hiệu ắc quy ô tô phổ biến hiện nay và được nhiều người đánh giá cao nhé. 

  • Ắc quy Rocket: đây là loại được nhập khẩu với tuổi thọ trung bình là 2 - 3 năm và được nhiều người sử dụng 
  • Bình ắc quy Panasonic: được sản xuất dựa trên dây chuyền của Ý tại Việt Nam với những công nghệ hiện đại để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Tuổi thọ của loại này thường là từ 2 - 3 năm. 
  • Ắc quy Delkor: tuổi thọ kéo dài lên đến 3 - 4 năm, được nhập khẩu từ Hàn Quốc và được nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng. 

[caption id="attachment_5477" align="aligncenter" width="600"]Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy “đình công”  Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy “đình công”[/caption]

Thật không quá đáng chút nào khi ví bình ắc quy giống như “bộ não” của ô tô. Giữ vai trò quan trọng đến vậy nên ắc quy ô tô dùng được bao lâu luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. 

Và bài viết trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc xoay quanh bình ắc quy ô tô như: tuổi thọ trung bình, những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Bên cạnh đó là những dấu hiệu nhận biết bình ắc quy hỏng và một số cách sử dụng bình ắc quy đúng cách để nó hoạt động tốt hơn, đồng thời góp phần kéo dài tuổi thọ. 

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên thật sự bổ ích với các bạn đọc nhé.  



source https://chuyenxe.com/o-to/binh-ac-quy-o-to-dung-duoc-bao-lau/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét