Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Bơm Lốp Xe Ô Tô Bao Nhiêu Kg Là Hợp Lý

Việc bổ sung lượng hơi cho lốp xe ô tô của bạn phải “đúng chuẩn” mới đảm bảo an toàn cho việc di chuyển của bạn. Vậy, bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là hợp lý, đọc ngay bài viết dưới đây.

Áp suất lốp ô tô là gì?

Để trả lời một cách trọn vẹn vấn đề bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg, trước tiên, bạn nên biết một yếu tố liên quan mật thiết là áp suất lốp ô tô. 

Chúng ta có thể hiểu đơn giản áp suất lốp là áp suất không khí được nén lại bên trong lốp xe và nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe và ngay cả sự an toàn của người điều khiển. Áp suất lốp ô tô cân bằng cho thấy lượng hơi trong lốp là đủ. 

[caption id="attachment_5326" align="aligncenter" width="600"]Áp suất lốp ô tô là gì? Áp suất lốp ô tô là gì?[/caption]

Bên cạnh đó, khi tình trạng áp suất thay đổi, bạn hoàn toàn có thể nhận biết thông qua hình dạng của lốp:

  • Lốp căng: hình tròn, diện tích tiếp xúc với mặt đường ít
  • Lốp mềm (non hơi): có hình hơi lõm, trung tâm lốp tiếp xúc với mặt đường không hiệu quả, dễ gây mòn lốp. 

Dù là ở tình trạng quá căng hay quá mềm cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp, hiệu suất hoạt động, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự an toàn. 

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ?

Muốn biết bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ, bạn cần đáp ứng được mức áp suất “lý tưởng”. Và mức áp suất này sẽ được các nhà sản xuất tính toán, đưa ra khuyến nghị. Con số này thường được xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên bảng chỉ dẫn dán ở cửa xe. 

Hiện nay, có 3 đơn vị đo áp suất lốp phổ biến mà bạn thường nhìn thấy ở sách hướng dẫn sử dụng hoặc đồng hồ đo áp suất là PSI, KPa và Bar. 

Bạn có thể quy đổi các đơn vị này như sau:

  • 1 Kg/cm2 = 14,2 PSI
  • 1 PSI = 6,895 KPa
  • 1KPa = 0,01 Bar. 

[caption id="attachment_5327" align="aligncenter" width="600"]Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ? Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ?[/caption]

Trên thực tế, mỗi dòng xe, đời xe khác nhau sẽ có mức áp suất khuyến nghị khác nhau. Chẳng hạn như, với Toyota Innova có mức áp suất chuẩn là 2,3 kg/cm2 = 2,3 Bar = 228 KPa hay với Mazda CX-5 là 2,5 kg/cm2 = 2,5 Bar = 250 KPa. Do đó, bạn nên dựa vào thông tin áp suất được cung cấp để có sự điều chỉnh cho hợp lý và chính xác.

Mẹo để bơm lốp ô tô đúng áp suất

Để bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg cho “đúng chuẩn” hơn, bạn nên sử dụng bơm riêng, vừa hiệu quả, vừa chính xác. Và để lựa chọn một chiếc bơm lốp ô tô chất lượng, bạn có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây:

[caption id="attachment_5330" align="aligncenter" width="600"]Mẹo để bơm lốp ô tô đúng áp suất Mẹo để bơm lốp ô tô đúng áp suất[/caption]

  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu có thể thì hãy lựa chọn những thương hiệu phổ biến và nhận được nhiều đánh giá tích cực. 
  • Nên có đồng hồ hiển thị để xác định được định mức cần bơm. 
  • Ưu tiên cho những chiếc bơm có thiết kế nhỏ gọn để việc sử dụng thuận tiện và dễ dàng hơn. 
  • Có thể cân nhắc chọn các loại bơm đa năng để tiện lợi hơn. 

Một vài lưu ý khi bơm lốp xe ô tô

Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg để an toàn cần một vài lưu ý dưới đây:

[caption id="attachment_5329" align="aligncenter" width="600"]Một vài lưu ý khi bơm lốp xe ô tô Một vài lưu ý khi bơm lốp xe ô tô[/caption]

  • Lời khuyên là chỉ nên bơm một lượng hơi vừa đủ cho lốp. Tức là không quá căng và cũng không quá mềm. Bởi lốp quá căng thì độ bám đường giảm, lốp non sẽ làm tăng lực ma sát. Hậu quả là đều làm việc điều khiển xe khó khăn, nguy hiểm và ảnh hưởng đến xe.
  • Kiểm tra áp suất lốp xe một cách thường xuyên. Đây là khuyến cáo từ nhà sản xuất nên được thực hiện 1 lần/ 1 tuần. Ngoài ra, kiểm tra trước và sau mỗi chuyến đi là cần thiết. Việc làm này giúp bổ sung vừa đủ lượng áp suất kịp thời, từ đó giúp xe vận hành an toàn và tốt hơn. 
  • Kinh nghiệm của nhiều người cho rằng, thời gian bơm lốp nên là 4 tháng/lần đối với lốp mới và 2 tháng/lần với lốp cũ. Và nên thực hiện tại các trung tâm bảo dưỡng uy tín, chất lượng để đảm bảo an toàn hơn. 

[caption id="attachment_5328" align="aligncenter" width="600"]Một vài chú ý khi bơm lốp xe ô tô Một vài chú ý khi bơm lốp xe ô tô[/caption]

Lốp xe ô tô là một bộ phận quan trọng, tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và đồng thời góp phần bảo vệ an toàn cho người điều khiển. Đã rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn vì tình trạng lốp không ổn định. Chính vì vậy, bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg “đúng chuẩn” và đảm bảo an toàn là điều cần thiết. 

Hiểu được điều này, bài viết trên đã phần nào chia sẻ được cách bơm hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên sẽ thật sự bổ ích cho các bạn đọc nhé. 

Nguồn tham khảo: 

https://ift.tt/2twzp6y

https://ift.tt/2u9NQgW



source https://chuyenxe.com/danh-gia-xe/bom-lop-xe-o-to-bao-nhieu-kg-la-hop-ly/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét