Kể từ khi mới du nhập vào Việt Nam những năm 1996 - 2001, chiếc Suzuki GN125 đã khiến các đấng mày râu bị hớp hồn. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, chiếc xe lại được du nhập trở lại. Liệu chiếc xe có 'ăn nên làm ra' tại thời điểm xe sport đang làm mưa làm gió? Cùng Chuyện xe tìm hiểu nhé!
Tổng quan về chiếc Suzuki GN125
Thiết kế
Nếu nhìn qua, chúng ta có thể thấy rằng kiểu dáng và thiết kế của GN125 không thay đổi so với cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, để làm mới chiếc xe thì cũng có một vài thay đổi nhỏ. Cụ thể:
Về kích thước, xe được thay đổi từ 1.945 x 810 x 1.110mm sang 1.970 x 770 x 1.110 mm. Chiều dài trục cơ sở được giảm xuống còn 1.275mm. Khoảng sáng gầm xe cũng được giảm xuống còn 153 mm. Như vậy, tuy xe được thiết kế dài hơn nhưng gầm xe lại thấp hơn và tay lái gọn hơn. Tuy nhiên, trọng lượng xe lại tặng 5kg so với phiên bản cũ.
[caption id="attachment_2468" align="aligncenter" width="640"] Bộ vành hợp kim 5 chấu[/caption]
Điểm thay đổi thứ hai là bộ vành hợp kim 5 chấu được phối màu bạc-đen. Đi kèm với nó là bộ lốp không săm. Đây được coi là chi tiết mới trên xe nhưng không được nhiều tín đồ đánh giá cao như vành tăm trên thế hệ cũ.
[caption id="attachment_2467" align="aligncenter" width="1024"] Ống xả của xe[/caption]
Các chi tiết mới khác có thể kể đến như ống xả được sơn đen, bên ngoài là chụp được mạ crom. Ngoài ra còn có chống đổ cũng mạ crom với kích thước lớn, đèn xi-nhan giọt nước, gáo đèn pha lớn hơn. Không những vậy, bảng đồng hồ cũng được thiết kế lại tách rời và được bổ sung nhiều tính năng hơn.
[caption id="attachment_2466" align="aligncenter" width="745"] Cụm đồng hồ[/caption]
Cụm công tắc cũng được hãng Suzuki thiết kế lại hoàn toàn. Theo đó, bên tay phanh bỏ công tắc ngắt động cơ. Thay vào đó là cần khởi động và gương xe máy thời trang hình thang được mạ crom.
Động cơ
[caption id="attachment_2463" align="aligncenter" width="750"] Động cơ của GN125[/caption]
Sức mạnh của Suzuki GN125 đến từ khối động cơ 4 kỳ, SOHC, xi-lanh đơn và được làm mát bằng không khí. Khối động cơ này đáp ứng đủ tiêu chuẩn về khí thải Euro 3. Khối động cơ này cho công suất 10.4 mã lực/9.000 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại đạt 9.2 Nm/7.000 vòng/phút. Đi kèm với nó là hộp số côn tay 5 cấp. Các bước chuyển số được thiết kế ngắn hơn. Đồng thời, xe còn được bổ sung lẫy đạp lùi để giảm hư hại mũi giày.
Thông số kỹ thuật
Kích thước |
1.970 x 770 x 1.110 mm |
Chiều dài trục cơ sở |
1.275 mm |
Khoảng sáng gầm xe |
153 mm |
Trọng lượng |
107kg |
Bình xăng |
10.3 lít |
Động cơ |
4 kỳ, SOHC, xi-lanh đơn và được làm mát bằng không khí |
Dung tích |
124cc |
Công suất tối đa |
10.4 mã lực/9.000 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại |
9.2 Nm/7.000 vòng/phút |
Hộp số |
Côn tay 5 cấp |
Tỉ số nén |
9:05:01 |
Đường kính x hành trình piston |
57 x 48.8 mm |
Tốc độ tối đa |
101 km/h |
Ly hợp |
Nồi ướt nhiều lá bố |
Loại truyền động |
Chain |
Lốp trước |
2.75-18 |
Lốp sau |
3.50-16 |
Phuộc trước |
Phuộc ống lồng, giảm chấn thuỷ lực, 130mm |
Phuộc sau |
Lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực, 75mm |
Phanh trước |
Phanh đĩa, 220mm |
Phanh sau |
Phanh tang trống, 130mm |
Khởi động |
Điện/ đạp chân |
Góc quay lớn nhất |
27/27° |
Màu sắc và giá bán
[caption id="attachment_2464" align="aligncenter" width="660"] Suzuki GN125[/caption]
Tính đến nay, Suzuki GN125 đã vắng bóng gần 20 năm. Điều đáng buồn là từ một mẫu xe hot, nó trở thành mẫu xe rẻ tiền. Thậm chí, nó được coi là 'nguyên liệu' hợp túi tiền với nhiều bạn trẻ khi muốn độ lại xe theo dáng tracker hay cafer racer.
Dù mang thương hiệu Nhật những dòng xe này đã bị Nhật dừng sản xuất. Trong khi đó, Suzuki Trung Quốc lại tiếp tục sản xuất theo nhu cầu của người mua.
Hiện tại, chiếc xe được nhập về Việt Nam với 3 màu đen, trắng và đỏ. Hiện xe có giá tham khảo khoảng 40 triệu đồng.
Kết luận
Không hoành tráng, cũng không thời trang, cũng không 'máu lửa' nhưng chiếc Suzuki GN125 đã có một tiếng nói riêng. Với dáng dấp thanh thoát, nhẹ nhàng, GN125 đã khiến nhiều người chết mê vì nó phù hợp với mọi lứa tuổi và có tính đa dụng cao.
Nếu những dòng Rebel thường để dùng để đi đường xa hay những moto phân khối lớn Suzuki GSX S1000 dùng trong cuộc đua thì SU GN lại có thể góp mặt ở nhiều hoàn cảnh khác nhau.
Bạn có thể thấy một chiếc GN lăn lóc trên các công trường lấm lem bùn đất. Bạn cũng có thể thấy nó đứng trước cửa một khách sạn 5 sao. Bạn cũng có thể bắt gặp nó trên đường phố hoặc những chuyến du hí dài ngày... Tất cả đều là chiếc GN125 tao nhã, hiền hoà.....
source https://chuyenxe.com/danh-gia-xe/suzuki-gn125/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét