Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Những điều cần biết khi đi bảo dưỡng xe máy Honda

Bảo dưỡng xe máy Honda không dễ cũng không khó. Để đảm bảo chất lượng xe sau khi bảo dưỡng “bệnh” không tái phát, những điều dưới đây là cần thiết dành cho bạn. Cùng chuyên mục Bảo trì xe tìm hiểu nhé!

Những bộ phận chính cần kiểm tra định kỳ khi đi bảo dưỡng xe máy Honda

Thời gian xe máy cần được bảo dưỡng nên định kỳ 4 tháng/1 lần. Khi xe chạy từ 2.000 – 3.000km, bạn nên thay dầu nhớt hoặc thay nước.

[caption id="attachment_2602" align="aligncenter" width="433"]Những bộ phận cần thiết khi bảo dưỡng xe máy Honda Những bộ phận cần thiết khi bảo dưỡng xe máy Honda[/caption]

Những bộ phận luôn được chú trọng khi mang xe đi bảo trì:

Phần khung sườn có vành xe, nan hoa, cổ phuốc, giảm sóc trước/ sau, phanh trước, các loại dây cáp, các chi tiết chuyển động, dầu tay ga và dây ga.

Phần động cơ gồm chế hoà khí, bầu lọc khí, chế độ nhiên liệu, bugi, căn chỉnh xúp páp, côn, nước nạp ắc quy, thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, lọc bơm xăng (nếu cần), các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực cần bảo dưỡng nhông xích tải, phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe.

Các bộ phận xe máy cần thường xuyên bảo dưỡng

Điều đầu tiên khi bảo dưỡng xe cần làm là thay dầu nhớt. Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, đi được 1.500-2000km cần thay nhớt cho xe theo định kỳ một lần hoặc thay dầu khi xe bị ngập trong nước.

Hiện trên thị trường mới có 3 loại dầu nhớt có chất lượng tốt nhất dành cho xe máy Honda: dầu nhớt tổng hợp, dầu bán tổng hợp và dầu khoáng.

Bộ phận tiếp theo chính là Bugi, bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Nếu để bugi lâu không bảo dưỡng sẽ dẫn đến việc đầu bugi mòn gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng.

Sau dầu nhớt thì cũng nên thay dầu láp. Người sử dụng có thể cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

[caption id="attachment_2600" align="aligncenter" width="630"]Bảo dưỡng xe máy Honda Bảo dưỡng xe máy Honda[/caption]

Nhiều người thường có tâm lý mang xe đến các cửa hàng sửa xe mà không vào hãng vì sợ tốn kém, nhưng quên mất rằng những cửa hàng xe ở ngoài không phải hàng nào cũng bảo dưỡng cẩn thận. Có nhiều trường hợp chỉ sửa chữa để xe của khách chỉ đi được một thời gian nhất định rồi lại tiếp tục hỏng rồi lại quay lại sửa. Để tránh tình trạng “bệnh” xe thường xuyên tái phát, lời khuyên là nên mang vào hãng sửa và bảo dưỡng. Ngoài ra, chỉ ở hãng mới có các phụ tùng chính hãng đảm bảo chất lượng và nhân viên tại đây cũng hiểu rõ cấu tạo của bạn khách hàng mua. Bạn cũng có thể mua với mức giá niêm yết chứ không hề lo về việc “giá trên trời”. Hơn nữa, nếu vẫn còn trong thời gian bảo hành thì vẫn được hưởng chế độ bảo hành chính hãng và bảo dưỡng định kỳ miễn phí theo quy định của hãng.

Bảo dưỡng lốp xe và hệ truyền động

Theo Chuyện xe tìm hiểu, lốp xe máy có 2 loại là săm thông thường và lốp không săm. Lốp có săm thường dùng cho những xe máy phổ thông. Trong khi đó, lốp không săm thường dùng cho xe ga cao cấp vì có tính an toàn cao và không bị xuống hơi khi cán phải đinh. Lốp không săm thường có giá cao hơn lốp có săm.

Đối với xe máy sử dụng lốp không săm không nên sử dụng keo tự vá không rõ nguồn gốc bởi khi để dung dịch này tồn tại lâu trong bánh xe sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn vành, lốp bị mục, vành bị rỗ và ôxy hóa.

Tiếp đến cần kiểm tra thường xuyên dây đai, nhông, xíchđịnh kỳ và thay mới sau mỗi 20.000km. Bởi lâu không thay, bạn sẽ nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe chạy ì và không bốc khi tăng ga.

Các linh kiện cần thay sau mỗi 6000-8000km để xe luôn đạt mức hoạt động hiệu quả. Những linh kiện nên được thay thế thường xuyên là lọc gió, bugi, dầu láp sau.

Khi phát hiện ra các bất thường trên xe, bạn nên cho kỹ thuật viên kiểm tra ngay, nhằm tránh các hỏng hóc lớn. Một số kỹ năng kiểm tra, bảo dưỡng xe máy giúp ích cho bạn:

Đầu tiên, kiểm tra áp suất hơi vỏ lốp. Nếu áp suất không đủ, dễ dẫn tới hiện tượng dập bô khi chạy với tốc độ cao, khiến cho vỏ lốp hỏng hoàn toàn. Kiểm tra chống đứng, chống ngang, các gác chân đảm bảo phải được bôi trơn tốt và vững vàng.

[caption id="attachment_2603" align="aligncenter" width="700"]Bảo dưỡng lốp xe và hệ truyền động Bảo dưỡng lốp xe và hệ truyền động[/caption]

Tiếp đến, kiểm tra tiếng động phát ra từ động cơ nhằm phát hiện các tiếng động lạ thường. Xem bộ phận Bugi nếu màu nâu sẫm thì động cơ hoạt động tốt; màu đen hoặc trắng sáng cho thấy động cơ hoạt động không đạt hiệu quả tối ưu, cần phải điều chỉnh. Đối với khói thải từ động cơ, nếu khói thải màu đen, có thể nhiên liệu không cháy hết. Khói thải màu trắng, có thể nhớt lọt vào buồng đốt, những hiện tượng này đều là biểu hiện các hỏng hóc của động cơ  cần điều chỉnh, sửa chữa kịp thời để tránh kéo theo những hỏng hóc lớn.

Người dùng nên luôn kiểm tra nhớt cũ và thay nhớt mới nhằm đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt nhất, kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Kiểm tra hệ thống điện trên xe bởi theo thời gian, mức độ phát điện của xe sẽ giảm dần do sức nóng của động cơ hoặc do các tác nhân bên ngoài như ngập nước. Việc kiểm tra nhằm bảo đảm khả năng nạp điện cho ắc quy, khả năng khởi động của động cơ, hệ thống điện đánh lửa hoạt động ở trạng thái tốt nhất, giúp duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

Bộ phận ắc quy có chức năng bổ sung điện dịch nên sạc bổ sung, quan sát các hiện tượng bất thường như điện dịch bị rò rỉ, muối đóng trên cọc bình nhằm nhanh chóng khắc phục, tránh các tác hại lớn hơn.

Hệ thống xích truyền động cũng nên lưu ý. Xích là bộ phận dễ bị đất cát bám vào, dẫn tới làm mòn nhanh chóng dĩa và nhông. Xích bôi trơn kịp thời, thường xuyên sẽ giúp cho xe chạy trơn tru và vận hành êm ái.

Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp, đây là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe. Hệ thống phanh xe sau một thời gian sử dụng cần vệ sinh bên trong đùm xe để tránh bụi bám quá dày, giảm hiệu quả khi phanh. Hệ thống bạc đạn cũng cần được kiểm tra thường xuyên, bổ sung mỡ bôi trơn phù hợp khi cần thiết.

Nhiều người không để ý đến vấn đề vệ sinh bình xăng con nhưng việc này rất quan trọng. Nhằm làm sạch các tạp chất bám trong bình xăng con, bởi các tạp chất bám vào bình xăng con không những làm xe hao xăng mà cũng làm giảm năng suất của xe ảnh hưởng tới việc vận hành của bạn. Duy trì khả năng chế hòa khí tối ưu góp phần không nhỏ trong việc giảm lượng nhiên liệu tiêu hao. Đối với bình xăng lớn để tránh hiện tượng đọng nước trong bình lâu ngày có thể dẫn tới bình xăng bị lủng do gỉ sét. Vệ sinh hệ thống lọc gió sẽ đảm bảo cho khả năng cung cấp đầy đủ không khí cho động cơ, giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như đỡ nóng máy ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Cuối cùng, chống sét ở niềng xe trước sau, sườn xe máy, tránh hiện tượng mục sườn rất nguy hiểm, nhiều tai nạn đã xảy ra vì sườn hoặc niền xe bị mục không chịu nổi được tác động mạnh. Sau khi mùa mưa mới bắt đầu hoặc vừa kết thúc nên kiểm tra hệ thống tay lái cổ lái của xe, phòng khi bị lỏng, bạc đạn bị vỡ dẫn tới nhiều sự cố nguy hiểm khi đi với tốc độ cao hay cua gấp, di chuyển trong cung đường xấu.

Trên đây là những lưu ý khi bảo dưỡng xe máy Honda. Hy vọng sau bài viết này các bạn có thể biết rõ chiếc xe của mình cần sửa những gì.

» Các bạn có thể quan tâm: Những lưu ý khi bảo dưỡng xe phân khối lớn



source https://chuyenxe.com/tho-va-xe/bao-tri-xe/bao-duong-xe-may-honda/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét