Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

Xe Cafe Racer – Nguồn gốc thú chơi ngông làm nên huyền thoại

Xe Cafe Racer là dòng xe độ lâu đời nhất hiện nay. Khởi nguyên ban đầu, xe Café Racer mang một cái tên khác là "Specials". Cùng Chuyện xe tìm hiểu về lịch sử, nguồn gốc của thú chơi ngông này nhé!

https://youtu.be/nIjRtP2qW8E

Hoàn cảnh ra đời của xe Cafe Racer

Sau thế chiến thứ II, xe mô tô trở thành biểu tượng cho sự giàu có và phong cách ở Anh - Mỹ. Điều này xảy ra bởi lẽ các nguồn nguyên - nhiên liệu khan hiếm, kinh tế khó khăn sau chiến tranh. Vì vậy, xe mô tô trở thành thú chơi ngông của giới nhà giàu để khẳng định vị thế.

"Specials" xuất hiện từ những năm 1900. Đến những năm 1950, nhóm Rockers ra đời và được biết đến là "Những chàng trai Trăm Dặm". Đơn giản chỉ bởi vì họ phóng xe trên đường với tốc độ 100 dặm/giờ (khoảng 160km/h). Những chàng trai này lấy xe cộ làm lẽ sống, tự tách hẳn ra khỏi xã hội. Trong khi người dân chịu áp lực kinh tế sau chiến tranh thì họ đã vượt rào khỏi văn hoá nhạt nhẽo, vô vị. Sự phá cách và nổi loạn này đã khiến họ bị Cảnh sát thường xuyên để mắt.

Bên cạnh đó, giới truyền thông lại tô vẽ, bóp méo nhóm như "Đám Quỷ dữ". Sau những năm 1960, họ bị xã hội coi là "cao bồi xe máy". Họ thường xuyên tụ tập ở những quán cafe trên các xa lộ. Cũng từ đây, khái niệm "Specials" đã được đổi thành "Cafe Racer".

Bùng nổ

Những năm 1950

Những nhóm Rockers "đời đầu" thường tổ chức những cuộc đua xe tự phát. Ban đầu họ không hài lòng với chiếc xe của mình nên đã cải tiến chiếc xe mình sở hữu. Họ rút cổ xe về ngang tầm bình xăng, đặt bình xăng nằm cùng trục ngang. Ống xả thì được họ nâng cao. Chính sự thay đổi này đã tạo ra sự đột phá về thiết kế. Những thành viên đã dùng chính những chiếc xe này đua cùng nhau trên đường phố Anh Quốc đến quán cafe. Người thua sẽ phải trả tiền nước cho mọi người. Cuộc đua Ace Cafe vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Chiếc Café Racer đầu tiên trên thế giới là BSA’s Gold Star Clubman đời 1950. Chiếc xe này được tạo chính hãng chứ không phải chế tác thủ công như trước đó.

Những năm 60

Đến những năm 60 của thế kỷ 19, động cơ 2 xi-lanh xuất hiện đã tạo ra xu hướng độ mới cho xe Cafe Racer. Vào thời điểm này, những tên tuổi đứng đầu dòng xe này là BSA, Triumph và Norton. Những thay đổi mới có thể kể đến như Clip on, bàn gác chân được nâng cao và lùi về sau, ống xả được tăng công suất...

Bên cạnh sự phát triển cả Cafe Racer chính hãng, Cafe Racer tự độ cũng phát triển không kém. Tôn chỉ của giới chơi xe là luôn tìm tòi, sáng tạo cái mới. Vì vậy đã tạo nên các bài toán độ xe Cafe Racer nổi tiếng như:

  • TRITON: Khung sườn Featherbed của Norton + Động cơ Triumph
  • TRIBSA: Khung sườn của BSA + Động cơ Triumph
  • NORVIN: Khung sườn Featherbed của Norton + Động cơ V-TWIN của Vincent

Những công thức này được coi là sự chuẩn mực của Cafe Racer lúc bấy giờ. Tuy nhiên, công thức này không hề mai một mà vẫn duy trì đến hiện tại.

Những năm 70

Một sự thay đổi lớn vào những năm 70 đã khiến Cafe Racer phát triển mạnh mẽ. Theo đó, xe Nhật du nhập vào Anh Quốc. Với kinh nghiệm của những người đi trước, hãng xe Nhật, đặc biệt là Honda đã đẫy những hãng xe nước nhà vào ngõ cụt. Ông trùm BSA đã phải phá sản.

Chiếc Honda CB750 là chiếc siêu mô tô đầu tiên trên thế giới ở thị trường Châu Âu. Tiếp theo đó là Z1000 và Z900 của Kawasaki. Bắt kịp xu thế, các hãng xe Nhật còn chế tạo phụ kiện, phụ tùng rời. Đó là lý do vì sao, đến nay các hãng xe Nhật vẫn nắm phần lớn thị phần thị trường phụ kiện.

Ở thời kỳ này, các tay đua không chỉ can thiệp vào thông số máy. Họ còn cải tiến các bộ phận như bộ chế hoà khí, hệ thống lọc gió, pô xe,...

» Các bạn có thể quan tâm: Top 10 hãng xe máy ở Việt Nam

Đặc trưng của nhóm Rockers

Phong cách ăn mặc là áo da trang trí bằng hình mạnh mẽ, gắn kim loại, đầu lâu... Khi lái xe họ thường đội mũ 3/4 hoặc không đội mũ bảo hiểm. Họ thường đeo kính phi công và đeo khăn lụa trắng. Những trang phục khác có thể kể đến như áo phông, quần bò Levi's, quần da, giày cao cổ và nón da.

Vì phong cách bụi bặm và mạnh mẽ nên các thành viên thường không được chào đón ở những nơi công cộng như Bar, vũ trường...

Sức ảnh hưởng văn hoá

Phong cách ăn mặc của nhóm Rockers đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ thập niên 60. Điển hình là nhóm The Beatles. Đến nay, phong cách này vẫn được nhiều bạn trẻ ưa chuộng với việc đi giày ủng cao cổ.

Niềm đam mê xe Cafe Racer đã khuếch tán rộng rãi từ quá khứ đến hiện tại. Ngày nay, những chiếc xe Cafe Racer được sáng tạo đủ mọi hình thức. Chính sự bụi bặm, phá cách đã khiến Cafe Racer xứng đáng là bạn độ xuyên thời gian.



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/xe-cafe-racer/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét