Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019

Vinfast – Mở đầu một kỷ nguyên

VinFast là công ty con cưng của Tập đoàn Vingroup với sự đầu tư hàng tỷ đô. Sự xuất hiện của Vinfast tại triển lãm Paris Motor Show 2018 mang lại sự bất ngờ xen lẫn tự hào của người dân Việt Nam.

Vinfast - Mở đầu một kỷ nguyên

Chả ai có thể nghĩ, chỉ vẻn vẹn một năm thành lập Vinfast đã xuất hiện tại PMS 2018 với 2 chiếc xe đầu tiên của mình. Một thương hiệu hoàn toàn mới, không phải từ Tesla hoặc Rimac, cũng phải các công ty có nền tảng khổng lồ như Huyndai hoặc Lexus. Trong trường hợp này, hãy chào mừng sự ra đời của Vinfast

Với tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và kinh doanh Vinfast, được thành lập vào tháng 9/2017 có trụ sở chính thức tại Hà Nội. Giám đốc điều hành là ông Benjamin Deluca. Nếu bạn chưa biết tên thương hiệu Vinfast là viết tắt từ Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong.

Vinfast ra đời thể hiện khát vọng xây dựng thương hiệu Việt có tầm vóc thế giới. Vinfast khẳng định có đủ khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. Vinfast muốn thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô xe máy để góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp nặng và chế tạo. Góp phần thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Bộ máy lãnh đạo

Như chúng ta đã biết, Chủ tịch Vingrroup - Phạm Nhật Vượng vẫn là người đằng sau tất cả. Nhưng chủ tích Vinfast chính thức hiện này là ông Võ Quang Huế. Ngoài ra còn có sự có mặt cũng những tên tuổi lớn khác:

- James DeLuca,  Nguyên Phó Chủ tịch Sản xuất tại GM và hiện đang làm việc hiệu quả với tư cách là Giám đốc điều hành cho VinFast

- Nhà thiết kế David Lyon, người đã giúp thiết kế CTS, Escalade, Yukon và Hummer H3.

- Shaun Calvert, một kỹ sư đã tạo dựng sự nghiệp trong GM cuối cùng đã trở thành Giám đốc Hệ thống Sản xuất và Hỗ trợ

- Roy Flecknell, trưởng nhóm quản lý chương trình và lập kế hoạch danh mục và sản phẩm ô tô toàn cầu và khu vực, người đã nung nấu các kỹ năng của mình làm việc cho GM trong 22 năm.

- Kevin Fisher, Trưởng phòng Kỹ thuật Xe, trước đây liên kết với Magna và Tata.

Rõ ràng, đây là một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm với hàng thập kỷ chinh chiến ở các công ty hàng đầu thế giới. Không quá bất ngờ nếu đây chính là nền tảng xây dựng nên Vinfast như hiện tại.

Quá trình hình thành và phát triển

Hình thành

https://youtu.be/MAh-w6BkgpU

Nhà máy sản xuất của VinFast tại thành phố Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Nhà máy có diện tích 335 ha với tổng vốn đầu tư 3.5 tỷ USD, là một trong những dự án công nghiệp lớn nhất nước này. Để người dùng có trải nghiệm tốt hơn, công ty đã hợp tác với các công ty lớn của châu Âu. Một vài công ty Vinfast đã hợp tác như Siemens AG, BMW, Siemens AG,  công ty Magna Steyr của Áo. Các công ty này sẽ cung cấp công nghệ, kỹ thuật, linh kiện và phụ tùng cho Vinfast. Ngoài ra còn có Robert Bosch GmbH của Đức và  hãng thiết kế Pininfarina của Ý. Không những vậy, Vinfast còn hợp tác liên doanh với Aapico Hitech của Thái Lan để sản xuất vỏ xe.

Với mục đích đẩy nhanh thương mại hoá tại thị trường châu Âu, công ty đã thành lập VinFast GmbH tại Frankfurt. Tại châu Á, Vinfast đã thành lập văn phòng tại Seoul và Thượng Hải.

Quá trình phát triển

Khởi công nhà máy Vinfast

  • 02/09/2017, Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST được khởi công ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Lễ khởi công có sự góp mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
  • 02/10/2017, Vinfast đã phát động cuộc thi “Chọn xế yêu cùng VINFAST”. Qua tìm hiểu, đây là cuộc thi về bình chọn mẫu xe. Các đối tác hợp tác với Vinfast tại thời điểm này là Magna Steyr, Siemens, Zagato, Torino, Pininfarina và ItalDesign. 
  • 12/10/2017, Vinfast tiếp tục ký hợp tác với Bosch về việc cung cấp phụ tùng, phụ kiện và phần mềm.
  • 20/10/2017, hãng công bố 2 mẫu xe ô tô của nhà thiết kế Italdesign. Hai mẫu này được người tiêu dùng bình chọn trong đợt 1. 
  • 18/01/2018, Vinfast công bố mua bàn quyền sở hữu trí tuệ của BMW
  • 07/02/2018, hãng thành lập Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên Cơ khí, Cơ điện tử.
  • 24/05/2018, ký hợp đồng phát triển ô tô điện với công ty EDAG.
  • 11/06/2018, cùng Công ty AAPICO Hitech (Thái Lan) thành lập nhà máy liên doanh. Nhà máy này sẽ hàn và dập các chi tiết trên thân vỏ xe.
  • 28/06/2018, hãng cùng với General Motors Việt Nam ký thoả thuận hợp tác chiến lược. Trong thoả thuận này, Vinfast được phân phối độc quyền dòng xe Chevrolet tại Việt Nam. Trong khi đó, GM cũng đồng ý chuyển giao công nghệ cho Vinfast. Chuyển giao bao gồm cả bản quyền sản xuất ô tô cỡ nhỏ. 
  • 16/07/2018, Vinfast bước vào giai đoạn mới là tuyển đại lý uỷ quyền bán xe máy điện Vinfast.
  • 30/07/2018, hãng xe Việt mở công ty con tại CHLB Đức.
  • 10/08/2018, để nhập khẩu công nghệ và linh kiện sản xuất xe bus điện, Vinfast đã ký hợp đồng với Siemens
  • 21/08/2018, công ty TNHH Việt Nam Grand Prix được thành lập. Công ty này chuyên tập trung vào tổ chức, xúc tiến các sự kiện như hội nghị, hội thảo, triển lãm.
  • 11/09/2018, Vinfast được đánh giá là công ty khởi nghiệp nhanh nhất thế giới.
  • 02/10/2018, Vinfast giới thiệu 2 mẫu xe sedan LUX A2.0 và xe thể thao đa dụng LUX SA2.0 tại Triển lãm Paris 2018. 
  • 09/10/2018, Vinfast được CHLB Đức và Credit Suisse AG, HSBC bảo lãnh khoản vay 950 triệu USD. Khoản vay này sẽ được dùng để nhập khẩu thiết bị để sản xuất ô tô. Cùng ngày, Vinfast cũng đưa ra thông tin bắt đầu tuyển đại lý uỷ quyền bán ô tô. 
  • 16/10/2018, hãng chọn phần mềm quản lý vòng đời của Siemens PLM Software. Phần mềm này sẽ giúp quản lý các thế hệ sản phẩm.

 



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/vinfast/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét