Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Xe máy điện Vinfast và xe tay ga – Cùng tầm giá xe nào hơn?

Từ lúc chính thức ra mắt, đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh xe máy điện Vinfast. Vậy so với xe tay ga cùng tầm giá, cụ thể là SH Mode thì xe nào đáng mua hơn? Cùng Chuyện xe tìm hiểu nhé!

Giá lăn bánh lần đầu của xe máy điện Vinfast và Honda SH Mode

Giá lăn bánh của 2 hãng xe không chênh nhau là mấy. Xe Honda SH Mode có giá bán đề xuất dao động từ 51 -57 triệu đồng tuỳ từng phiên bản. Khi lăn bánh, giá xe sẽ chênh thêm khoảng 5-7 triệu đồng nữa. Trong khi đó, chi phí lăn bánh của xe máy điện Klara là 57 triệu đồng cho bản Lithium-ion (giá chưa ưu đãi). Vì vậy có thể nói xe máy Vinfast nhỉnh hơn chút xíu.

Thuế môi trường

Không chỉ xe ga mà xe số hay xe tay côn đều phải chịu thuế môi trường. Thuế này được tính vào giá xăng chúng ta sử dụng hàng ngày. Mức thuế môi trường hiện đang được áp dụng là 4.000đ/lít. Xe máy điện sẽ không phải chịu khoản thuế này. Trong trường hợp này, xe máy Vinfast chắc chắn có ưu thế hơn.

Chi phí vận hành

chi phí vận hành

Trong số các xe ga có mặt trên thị trường hiện nay, SH Mode được đánh giá là một trong số xe ga hao ít xăng nhất. Theo thông báo của Honda, SH Mode có mức tiêu hao là 50km/lít. Đổi ngang sang tiền thì bạn chỉ mất 22.000 đồng là đi được 50km.

Trong khi đó, xe Klara mất 4 tiếng để sạc đầy pin và chạy được quãng đường là 70km. Giá điện hiện tại là 1.549 đồng/số. Do Klara dùng pin lithium 1.2kW nên đổi sang chi phí sẽ mất 3.000 đồng để sạc đầy pin.

Vì vậy, về chi phí vận hành, xe máy Klara lại ưu thế hơn. Lưu ý rằng, việc quy đổi trên chỉ mang tính lý thuyết. Hiện thực có thể khác một chút vì nhiều lý do như leo dốc, tắc đường...

Chi phí chăm sóc định kỳ

Theo công bố của Vinfast thì xe máy điện sẽ ít phải bảo dưỡng hơn các dòng xe sử dụng xăng. Cụ thể, người dùng sẽ không mất một đồng nào bảo dưỡng do xe máy điện Vinfast sử dụng động cơ điện không chổi than. Động cơ này có thể hoạt động hàng chục năm mà bảo trì rất ít. Không những vậy, Vinfast còn đưa ra chính sách miễn phí dầu nhớt và linh kiện hao mòn trong 3 năm đầu mua xe.

Ngược lại, chi phí các khoản này ở xe ga cũng phải lên đến cả triệu đồng. Xe điện của Vinfast tiếp tục thắng thế.

So về độ bền

Dù có mặt sớm cách đây gần 200 năm nhưng ngành công nghiệp xe điện còn khá non trẻ. Nhất là khi xe điện hiện tại vẫn sử dụng pin lithium. Các nhà sản xuất đang tìm cách thay thế để tăng tuổi thọ và dung lượng của pin.

Xe của Vinfast có 1.000 chu kỳ sạc xả. Điều này tương đương với việc bạn sẽ sử dụng được nó trong 6-8 năm. Mỗi ngày đi được khoảng 20km. Nếu quãng đường bạn đi nhiều hơn, bạn sẽ phải sạc xả nhiều hơn và thời gian sử dụng sẽ giảm đi.

Đây là cách tính lý thuyết. Sau 3 năm sử dụng dù chưa phải thay pin nhưng pin sẽ bị chai. Điều này thể hiện rõ khi bạn sử dụng điện thoại, laptop. Hai loại này đều sử dụng pin lithium. Không những vậy, khi để xe dưới trời nắng thì sẽ có hiện tượn chai pin hoặc sụt pin. Nếu dùng đến mức phải thay pin thì chi phí thay pin không hề rẻ. Pin sử dụng cho xe máy điện Klara có giá dao động từ 12.000.000 - 15.000.000 đồng.

Trong khi đó, không chỉ SH Mode mà các xe khác có động cơ bền hơn hẳn. Để dưới nắng dưới mưa thoải mái. Thời gian sử dụng lâu. Có những chiếc xe được sản xuất từ năm 90 mà giờ vẫn còn hoạt động được. Vì vậy so về độ bền thì SH Mode nhỉnh hơn hẳn.

Giá trị xe sau khi đã sử dụng

hiệu quả kinh tế

Hiệu quả kinh tế là điều ai cũng cân đo đong đếm. Đối với xe thì sẽ đong đếm bằng cách sau khi lăn bánh, xe có dễ bán hay không? Giá trị của xe có bị giảm nhiều hay không?

Do mới ra thị trường nên còn cần thêm thời gian để đánh giá chiếc xe Klara. Tuy nhiên, áp vào các dòng xe điện khác thì sau khi đã sử dụng, xe điện thường rất khó bán và tụt giá rất nhanh.

Trong khi đó, SH Mode là dòng xe ga phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Giá trị xe có giảm nhưng giảm từ từ theo số năm sử dụng xe hoặc số km đã đi. Vì vậy, xét về giá trị của xe thì Honda SH Mode chiếm lợi thế hơn hẳn.

Tính tiện lợi

Xe máy điện là loại xe không cần bằng lái vẫn được điều khiển giống xe máy 50cc. Xe phù hợp với đối tượng có nhu cầu di chuyển ít tầm trên dưới 20km/ngày. Hiện chưa có trạm sạc điện cho xe điện riêng nhưng bạn có thể dễ dàng sạc pin ở bất cứ đâu có ổ điện. Tuy nhiên, thời gian sạc khá lâu. Người dùng thường sạc vào buổi tối khi không dùng đến xe để tránh thời gian chờ. Vì vậy, với nhu cầu khi xa thì xe máy điện hoàn toàn không phù hợp.

Ngược lại, khi đi xe sử dụng xăng, bạn có thể dễ dàng đổ xăng chỉ trong 1 phút. Tiết kiệm thời gian khá nhiều. Dù trạm xăng có đông thì bạn cũng không cần chờ quá lâu đến mấy tiếng. Xe chạy bằng xăng sẽ giải quyết hết các vấn đề mà xe máy điện không làm được. Do đó, có thể thấy, xét về tính tiện lợi, xe ga SH Mode thắng.

Thương hiệu và tính an toàn

Nói về thương hiệu và tính an toàn thì Honda được nhiều người tin tưởng hơn. Bởi lẽ, Honda là hãng xe có uy tín trên thế giới. Để đặt chân được vào lòng người tiêu dùng, Honda cũng đã phải trải qua nhiều thời kỳ thăng trầm. Honda được biết đến là thương hiệu chất lượng, an toàn và tiết kiệm xăng nhất.

Trong khi đó, dù Vingroup có tên tuổi nhưng Vinfast lại mới tinh hoàn toàn. Điều Vinfast có thể tự hào chỉ là việc họ mua công nghệ từ những thương hiệu hàng đầu. Tuy được kiểm nghiệm trước khi đưa ra thị trường nhưng chất lượng sử dụng thực tế còn cần thêm thời gian. Vì vậy, SH Mode lại ghi thêm phiếu cho mình.

Tóm lại, mua xe nào còn tuỳ vào sở thích mỗi người. Cùng tầm giá thật đấy nhưng mỗi người có một sở thích và nhu cầu khác nhau. Vì vậy, không thể áp đặt phải mua xe này, phải mua xe kia được. Bài viết này chỉ mang tính tham khảo và giải đáp câu hỏi cùng tâm giá thì xe nào có hiệu quả kinh tế cao hơn mà thôi. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bạn.



source https://chuyenxe.com/tu-van-chon-xe/xe-may-dien-vinfast-va-xe-tay-ga/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét