Thứ Ba, 25 tháng 12, 2018

Bảo hiểm xe máy và những điều cần biết

Những người tham gia giao thông đặc biệt là xe máy nên mua bảo hiểm xe máy để được hưởng những quyền lợi tốt nhất. Đây là quy định để có thể giảm được những hậu quả không đáng có trong trường hợp tai nạn giao thông xảy ra. Ngoài ra, nó còn nhằm đảo bảo được trách nhiệm của người tham gia giao thông khi đang chạy ngoài đường. Cùng chuyên mục Tin Tức tìm hiểu về bảo hiểm xe máy nhé!

Bảo hiểm xe máy là gì?

https://youtu.be/k-Urf849SYI

Bảo hiểm xe máy là loại bảo hiểm nhằm bảo vệ tài chính cho chủ xe khi chẳng may xảy ra tai nạn và có thiệt hại về người và tài sản. Khi có tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ phải bồi thường cho người bị nạn. Điều này giúp giảm áp lực về tài chính và giúp chủ xe yên tâm khắc phục hậu quả.

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm toàn diện xe máy có các loại sau:

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe máy
  • Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe
  • Bảo hiểm cháy nổ cho xe máy

Theo khoản 2 điều 58 Luật giao thông đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc phải mua. Giá của gối bảo hiểm này chỉ từ 55 nghìn đồng/năm tuỳ vào loại xe. Hai loại bảo hiểm còn lại là bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc. Tuy nhiên, nhà nước và các công ty bảo hiểm vẫn khuyến khích chủ xe mua để được bảo vệ toàn diện.

Vì sao người tham gia giao thông vẫn coi thường việc mua bảo hiểm xe máy?

Thông thường, chỉ có người điều khiển xe ôtô khi tham gia giao thông hay quan tâm các lại hình bảo hiểm xe. Bởi vì so với xe máy, ôtô có giá trị kinh tế cao hơn và mức phí sửa chữa cũng cao hơn rất nhiều. Khi xảy ra sự cố va chạm với xe khác, những người đi xe máy Yamaha vì cho rằng các thủ tục bảo hiểm là quá rườm rà và phức tạp hơn. Vì vậy họ thường chọn giải pháp tự bồi thường so với việc tự bỏ tiền tại chỗ. Mặt khác, khi mua bảo hiểm xe máy việc người tham gia giao thông chưa được trang bị kiến thức đầy đủ về quyền lợi cũng dẫn đến tâm lý đối phó khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Image result for bảo hiểm xe máy

Quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy

Để tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, người mua bảo hiểm xe máy được lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm. Về việc giao kết, thực hiện và huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm, phải yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm giải thích, cung cấp các thông tin liên quan.

Phí bảo hiểm được tính vào chi phí hoạt động kinh doanh nếu chủ mua bán xe máy là đơn vị sản xuất kinh doanh, phí bảo hiểm được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị khi chủ xe cơ giới là cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Khi xảy ra tai nạn, người mua bảo hiểm xe máy sẽ được bồi thường thiệt hại trong trường hợp:

  • Thiệt hại về tính mạng, thân thể và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra.
  • Thiệt hại về tính mạng và thân thể của hành khách theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra.

Mức bồi thường được quy định:

  • Thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn
  • Thiệt hại về tài sản do xe máy gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Ý nghĩa của việc mua bảo hiểm xe máy

Bạn hoàn toàn có thể gặp phải những tai nạn đâm,va,... khi tham gia giao thông. Tại nạn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về của cải vật chất cũng như người ngồi trên xe máy cũ. Đối với người thứ ba, họ không những phải chịu trách nhiệm mà còn phải tự chịu chi phí sửa chữa cho bản thân.

Lấy số đông bù cho số ít kém may mắn chính là nguyên lý của bảo hiểm xe máy, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông trong trường hợp có tai nạn xảy ra để bồi thường cho số ít người bị tai nạn. Điều đó giúp cho một số người không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho chủ thể khác và có trách nhiệm với tai nạn đã xảy ra theo mức trách nhiệm của bảo hiểm đã tham gia chứ không vì một lý do nào đó gây tai nạn không phải bỏ trốn.

Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu?

Bảo hiểm xe máy là bắt buộc. Vì vậy, khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra mà không có bảo hiểm xe máy, bạn sẽ bị phạt. Mức phạt được quy định rõ trong nghị định Nghị định 46/2016/NĐ-CP,

Theo đó, khi điều khiển xe không có bảo hiểm hoặc bảo hiểm hết hạn thì bạn sẽ bị phạt từ 80 - 120 nghìn đồng.

» Có thể bạn chưa biết: Khi nào cần làm lại đăng ký xe máy?



source https://chuyenxe.com/tin-tuc/bao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét