Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018

Cách chữa bỏng bô xe máy. Những lưu ý khi bị bỏng bô xe máy

Bỏng bô xe máy là một tai nạn khá hay gặp, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể gây đau đớn. Nếu bạn không kịp thời chữa thì sẽ rất dễ dàng để lại sẹo. Vậy cách chữa bỏng bô xe máy như nào? Khi bị bỏng bô xe máy kiêng ăn gì? Thuốc bôi bỏng bô xe máy loại nào tốt? Tất cả sẽ có trong bài viết ngày hôm nay mà Chuyện xe muốn chia sẻ.

Bỏng bô xe máy là gì?

Bỏng bô xe máy là hiện tượng khi da chạm vào ống bô của xe máy đang nóng. Lúc này, da sẽ bị tổn thương, đau rát. Vị trí hay bị bỏng bô xe máy nhất đó là bắp chân. Các anh thì không sao nhưng nếu chị em nào bị bỏng bô không cứu chữa kịp thời sẽ để lại sẹo. Điều này gây mất thẩm mỹ, nhiều chị em còn không dám mặc váy vì có vết sẹo to ở bắp chân.

Các bỏng do bỏng bô gây ra khỏi nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Thời gian điều trị có thể kéo dài tới 3-4 tuần.

Cách chữa bỏng bô xe máy

https://youtu.be/P7Ys5Vc1ZJ4

Khi bị bỏng bô các bạn đừng nên hoảng loạn. Trước tiên, hãy ngâm vết bỏng vào nước mát càng sớm càng tốt. Trong trường hợp đang đi ngoài đường hãy mua một chai nước để dội lên vết thương. Tuyệt đối không sử dụng nguồn nước bẩn để rửa vết thương. Lưu ý, dù ngâm nước là tốt nhưng không nên ngâm quá lâu. Ngâm nước quá lâu sẽ dẫn tới vết thương bị hoại tử và sâu hơn. Thời gian ngâm vết thương chỉ kéo dài khoảng 15-20 phút.

Sau khi ngâm vết thương hãy xịt trị bỏng hoặc thuốc bôi trị bỏng để làm dịu vết thương và kháng viêm.

Mỗi ngày, các bạn nên thay băng và rửa vết thương bằng nước muối sinh lý sau đó tiếp tục bôi kem. Tuyệt đối không rửa vết thương bằng nước o-xy già, thuốc đỏ hay cồn y tế. Đây là các chất gây chết mô hạt sẽ để lại sẹo xấu xí, thâm, nhăn nheo. Sau khi bôi kem, các bạn vẫn băng lại vết thương cho đến khi vết bỏng lành, da không bị đỏ. Thời gian lành đối với bỏng độ I là 1 tuần, bỏng độ II là 2 tuần.

Nếu trong quá trình điều trị, vết bỏng có bóng nước thì cố gắng không được để để bóng nước bị vỡ. Bóng nước này có công dụng như một lớp băng sinh học giúp vết thương không bị nhiễm trùng. Vì vậy hãy cố gắng để bóng nước tự xẹp mà không bị vỡ. Nếu bóng nước bị vỡ, hay rửa vết thương bằng nước muối sinh lý, bôi kem và băng lại.

Trong trường hợp vết thương quá sâu, các bạn nên đến bệnh viện để cứu chữa.

Khi bị bỏng bô nên ăn gì?

Khi bị bỏng bô, các bạn nên có chế độ ăn riêng. Các đồ ăn nên bổ sung khi bị bỏng bô xe máy gồm:

Collagen

Collagen có tác dụng hình thành tế bào mới cho da, vì vậy việc bổ sung collagen là điều cần thiết. Các loại thực phẩm chứa collagen bạn có thể sử dụng như hạt lanh, việt quất, mật ong, đậu nành...

Vitamin A

Đây là loại vitamin hàng đầu giúp vết thương mau lành và hạn chế hình thành sẹo. Sự thiếu hụt vitamin A trong quá trình điều trị sẽ khiến vết thương lâu lành và dễ có sẹo thâm, sẹo lồi.

Các thực phẩm giàu vitamin A bạn có thể bổ sung gồm: rau có màu xanh sẫm (rau bina, cải xoong), trái cây thuộc họ cam, quýt, chế phẩm từ bơ sữa...

Vitamin C

Vitamin C có tác dụng sản sinh bạch cầu. Vì vậy, nó có thể giúp chống lại vi khuẩn gây khó lành vết thương hoặc nhiễm trùng. Không những vậy, vitamin C còn giúp sản sinh và nuôi dưỡng các sợi collagen. Các thực phẩm giàu vitamin C gồm trái cây thuộc họ cam, quýt; cà chua, khoai lang....

Bỏng bô xe máy kiêng ăn gì?

Trong quá trình điều trị, việc ăn uống kiêng khem rất quan trọng. Ngoài việc bổ sung đủ chất dinh dưỡng như trên, các bạn nên lưu ý kiêng các loại thức ăn sau để tránh để lại sẹo.

Kiêng rau muống để tránh sẹo lồi

Rau muống được biết là loại rau có chứa các chất có thể là đầy và nhanh liền da. Nếu bạn bị vết thương sâu như nhổ răng khôn thì ăn rau muống rất tốt. Tuy nhiên với các vết thương do bỏng bô thì không nên tẹo nào. Nó sẽ gây là tình trạng sẹo lồi, gây mất thẩm mỹ.

Kiêng ăn trứng

Trong quá trình vết thương đang lên da non các bạn không nên ăn trứng. Trong quá trình này, da đang tái tạo lại, nếu bạn ăn trứng vết sẹo có thể bị loang, thậm chí là khoảng trắng ở vết sẹo.

Kiêng thịt gà, đồ nếp

Trong thịt gà có chứa thành phần khiến vết thương lâu lành. Còn đồ nếp có tính dẻo, nóng dễ khiến vết thương mưng mủ. Vì vậy, trong thời gian điều trị, dù cực kỳ “thèm” các bạn cũng không được ăn 2 loại thức ăn này nhé!

Kiêng thịt bò

Trong thịt bò có chứa rất nhiều protein, các protein này rất tốt cho cơ thể nhưng đối với vết thương thì hoàn toàn ngược lại. Khi bạn sử dụng thịt bò lúc da bắt đầu lành lại thì chỗ vết thương sẽ bị sậm màu, dễ tạo thành sẹo thâm.

Vì vậy, thịt bò hay các chế phẩm từ bò tuyệt đối không được có trong thực đơn lúc này nhé!

Kiêng hải sản

Khi bị bỏng bô hay bị thương thì không nên ăn hải sản. Các thành phần trong hải sản sẽ gây ngứa, khó chịu.

Kiêng thịt chó

Bởi lẽ, ăn thịt chó khi bị bỏng có thể để lại sẹo. Trong thịt chó có chứa rất nhiều protein và năng lượng. Thịt chó cũng có tính nóng và không tốt cho vết thương hở. Nếu trong quá trình điều trị mà ăn thịt chó sẽ dễ tạo sẹo lồi, da bị rạn, sần cứng. Vì vậy hãy nhớ cho thịt chó vào danh sách đen nhé.

Thuốc bôi bỏng bô xe máy

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại kem giúp trị bỏng. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng tốt. Dưới đây là top 3 thuốc bôi bỏng bô xe máy hiệu quả.

Xịt trị bỏng Panthenol

Panthenol có công dụng cấp nước và dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra, nó còn giúp làm dịu vết bỏng, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm khuẩn, làm dịu các vết xây xát, mụn nhọt, lở loét, chốc đầu bỏng rạ. Không những vậy, panthenol còn giúp làm mờ nếp và rãnh nhăn, trẻ hóa da.

Giá trung bình là 150k/tuýp

Kem xịt trị bỏng Kobayashi

Kem xịt trị bỏng Kobayashi có tác dụng làm lạnh nhanh vùng da bị bỏng. Không những vậy, nó còn có giúp khử trùng, giảm viêm, sưng tấy.

Kem xịt trị bỏng Kobayashi có giá khoảng 300k/bình/40g.

Kem bôi trị bỏng Silver sulfadiazine 1%

Loại kem bôi này có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và làm lành vết thương.

Kem bôi trị bỏng Silver sulfadiazine 1% có giá 20k/tuýp/20g

Cách xóa sẹo bỏng bô xe máy

Nếu phòng ngừa vẫn để lại sẹo thì những cách sau đây có thể giúp trị sẹo.

Nghệ tươi

Nghệ tươi là phương thuốc được nhiều người sử dụng để điều trị sẹo. Bạn chỉ cần cắt lát và đắp lên vết sẹo, không cần mài hay giã.

Nha đam

Ngoài tác dụng là dịu nhẹ vết bỏng, nha đam còn có tác dụng tẩy sạch các tế bào sừng, tái sinh tế bào mới. Vì vậy nếu các bạn dùng nha đam bôi lên vết sẹo sẽ giúp tẩy đi các tế bào khác màu và kích thích sản sinh các tế bào mới.

Gừng

Trong gừng có chứa các chất có tác dụng ngăn chặn cửa vết thâm. Giảm vết thâm do sẹo bằng cách cắt lát gừng và trà lên vết thâm. Để miếng gừng trên vết sẹo khoảng 5 phút rồi bỏ đi, không cần rửa lại với nước. Bạn nên sử dụng cách này đều đặn 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Giấm táo

Giấm táo được pha loãng với nước với tỉ lệ 1:2 (1 giấm táo, 2 nước). Sau đó các bạn dùng bông thấm đắp lên vết sẹo. Khi bông khô thì rửa vết sẹo lại với nước. Các bạn nên sử dụng 2-3 lần/tuần để đặt được hiệu quả tốt nhất.

Kem trị sẹo

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại kem trị sẹo. Các hãng nổi tiếng được nhiều người sử dụng có thể kể đến như Hiruscar, Orlavi Scargel, Demartix, Scargaurd MD… Các loại này có giá dao động từ 210.000đ - 1.500.000đ.

Các bạn có thê



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/cach-chua-bong-bo-xe-may/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét