Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2018

Dàn hàng ngang xử phạt bao nhiêu?

Dàn hàng ngang có thể giúp mọi người dễ dàng nói chuyện hơn khi đi trên đường. Tuy nhiên, hành vi này lại có thể gây khó chịu với người xung quanh. Đồng thời có thể gây tai nạn giao thông không lường trước.

https://youtu.be/bd2imElSnbM

Câu hỏi độc giả:

Khi đi ngoài đường, tôi hay gặp tình huống nhiều người trong đó có học sinh đi dàn hàng ngang 3 xe. Điều này khiến lòng đường bị chiếm gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác. Thậm chí, nhiều trường họp còn xảy ra va chạm, tai nạn không đáng có. Tôi muốn hỏi hành vi dàn hàng ngang như vậy có vi phạm luật giao thông hay không? Nếu có thì mức xử phạt hành vi này ra sao?

Giải đáp: 

Dàn hàng ngang có vi phạm luật giao thông hay không?

Căn cứ theo điểm a, khoản 3, Điều 30 trong Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:

Người điều khiển xe mô tô 2 bánh, 3 bánh và xe gắn máy không được thực hiện hành vi dàn hàng ngang. Những người vi phạm hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật .

Mức xử phạt hành vi dàn hàng ngang là bao nhiêu?

Theo chuyện xe, hành vi xe đạp, xe gắn máy và mô tô dàn hàng ngang là hành vi vi phạm luật giao thông. Tuy theo từng mức độ mà có mức xử phạt khác nhau. Mức phạt được quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ_CP 13/11/2013 như sau:

  • Phạt 80 - 100 nghìn đồng với lỗi 3 xe trở lên dàn hàng ngang trên đường.
  • Tiềm ẩn rủi ro của hành vi này là rất lớn. Nếu không cẩn thận có thể gây tai nạn, va chạm với các xe khác. Trong trường hợp dàn hàng ngang gây tai nạn, chủ phương tiện sẽ bị tước giấy phép lái xe 02 tháng (chỉ áp dụng đến ngày 31/07/2016). Theo luật mới, từ ngày 01/08/2016, gây tai nạn khi dàn ngang còn bị xử phạt nặng hơn. Theo đó, ngoài việc phạt tiền thì còn bị tước giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

» Các bạn có thể quan tâm: Chúng ta nên làm gì khi gặp tai nạn giao thông?

Dàn hàng ngang 02 xe có bị phạt không?

Theo luật Giao thông đường bộ, dàn hàng ngang là hành vi nghiêm cấm chung. Như đã nói ở trên, theo điểm a, khoản 3, Điều 30 quy định người điều khiển xe không được dàn hàng ngang. Tuy nhiên, điều khoản này lại không nêu rõ mức phạt cho hành vi dàn hàng ngang 2 xe.

Vì vậy, có thể hiểu rằng, khi đi dàn hàng ngang 2 xe thì sẽ không bị xử phạt. Mặc dù vậy, không nên vin cớ này để dàn hàng ngang. Bạn nên hiểu rằng, dù chỉ dàn hàng ngang 2 xe cũng đã gây ảnh hưởng đến người khác. Nó còn gây cản trở giao thông, đặc biệt là đoạn đường đông xe qua lại.

Tóm lại, để bảo đảm an toàn cho chính mình và người xung quanh, hãy tham gia giao thông nghiêm túc và thông minh.

» Mẹo lái xe an toàn khi đi đêm: Làm sao để lái xe ban đêm không buồn ngủ?



source https://chuyenxe.com/lai-xe-an-toan/dan-hang-ngang-xu-phat-bao-nhieu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét