Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Sưu tầm Vespa cổ và những điều cần biết

Với thiết kế lịch lãm và đậm chất châu Âu, những chiếc xe Vespa cổ của hãng Piaggio - Ý đã làm say đắm bao tâm hồn người chơi xe. Nhưng liệu có mấy người hiểu cặn kẽ về xe Vespa? Cùng Chuyện xe tìm hiểu về lịch sử, các dòng xe và kinh nghiệm chọn xe Vespa cổ nhé!

Lịch sử xe Vespa

Khởi nguồn từ việc gia công gỗ, Piaggio đã dần lấn sân sang sản xuất phụ kiện tàu, máy bay, thuỷ phi cơ. Dần dần, Piaggio đã trở thành một trong những hãng sản xuất máy bay lớn nhất nhì của nước Ý vào thời bấy giờ. Trong thế chiến thứ II, nhà máy của Piaggio đã lọt vào tầm ngắm và bị ném bom.

Sau chiến tranh năm 1946, nước Ý bắt đầu kế hoạch xây dựng lại đất nước. Hãng Piaggio cũng bắt đầu quá trình gây dựng lại cơ nghiệp của mình theo hướng phát triển phương tiện đi lại cá nhân.

vespa cổ paperino

Mẫu xe Vespa cổ đầu tiên "Paperino"

Mẫu thiết kế xe máy đầu tiên được ra đời với cái tên “Paperino” (Donald Duck). Mẫu xe còn được biết đến với cái tên MP5. Sau đó, hàng loạt thay đổi đã được áp dụng lên mẫu xe này và tạo thành một cuộc cách mạng lúc bấy giờ. Các thay đổi được kể đến như bỏ truyền động bằng xích, cần số đặt trên tay lái, bánh xe kết nối với hộp số,...

Mẫu MP6 ra đời vào tháng 4/1946 và hãng Piaggio đã quyết định sản xuất hàng loạt mẫu xe này. Chiếc xe được lấy tên là Vespa 98cc với đồng hồ tốc độ, chân chống cạnh, lốp xe viền trắng sành điệu.

Trong vòng 2 năm, hãng Piaggio đã bán được 19.822 xe mặc kệ sự hoài nghi của người tiêu dùng. Sau khi có giấy phép kinh doanh tại Đức, hãng đã bán được 60.000 chiếc. Con số đã tăng lên tới 171.200 trong vòng 3 năm. Số đại lý của hãng Piaggio đạt 10.000 chi nhánh trên toàn thế giới…

Đóng góp vào thành công như hiện nay phải kể đến sự góp mặt của các dòng xe Vespa 50 (1963), Vespa 150 GS (1955), Vespa 180 SS (1965), Vespa Primavera 125 (1968),...

https://youtu.be/KTLtj8VPB-0

Quá trình hồi sinh xe cổ Vespa 150S đời 1964

Một vài dòng Vespa cổ

Với những ai có đam mê sưu tầm Vespa cổ thì những dòng xe sau đây bạn khó có thể bỏ qua:

Vespa cổ 98cc

Vespa cổ 98cc

Chiếc xe Vespa được sản xuất hàng loạt đầu tiên là chiếc Vespa 98cc. Xe này có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 60km/h. Vespa cổ 98cc chỉ được sản xuất trong hai năm 1946 và 1947, tổng số xe sản xuất là 20.543 chiếc.

Vespa cổ 125 cc

vespa cổ 125cc

Mẫu xe này được sản xuất năm 1953 với nhiều thay đổi như thiết kế, piston, côn và tốc độ. Tuy nhiên, những “đường cong mềm mại” đặc trưng của xe Vespa vẫn được giữ nguyên so với phiên bản Vespa cổ 98cc.

Vespa cổ 150 GS

vespa cổ 150 GS

Xe được sản xuất năm 1955. Theo các chuyên gia, đây là “phiên bản phổ biến, được sao chép và được nhắc đến nhiều nhất”. Vespa cổ 150 GS có nhiều thay đổi như dung tích động cơ là 1500cc, hộp 4 số, yên dài,... Chiếc xe này có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 100km/h.

Vespa cổ 50cc

vespa cổ 50cc

Đây là dòng xe 50cc đầu tiên của hãng Piaggio. Chiếc xe này ra đời sau khi luật yêu cầu cần có bằng lái khi điều khiển chiếc phân khối lớn ra đời. Xi-lanh và piston của xe được đặt nghiêng 45 độ, khác hẳn với các dòng xe trước đó. Đặc biệt, đây là bản thiết kế cuối cùng của nhà thiết kế Corradino D’Ascanio - người đã đồng hành cùng Vespa từ những ngày đầu tiên.

Vespa cổ Super Sprint 90

vespa cổ super sprint 90cc

Đây là phiên bản kết hợp giữa Vespa 50/90cc và phiên bản 125cc. Vespa cổ Super Sprint 90 giữ nguyên vị trí giữa phần yên và phần trục lái. Điều này tạo cảm giác thoải mái cho người điều khiển. Dung tích xe Vespa cổ Super Sprint 90 là 90cc, tốc độ tối đa là 93 km/h.

Kinh nghiệm sưu tầm Vespa cổ

Khi muốn sưu tầm Vespa cổ, bạn không nên bỏ qua những lời khuyên sau:

Ngó lơ những lời “đe doạ”

Khi có ý định mua xe Vespa cổ, nhiều người sẽ “đe doạ” bạn bằng những lời như nó hay hỏng vặt lắm, đang đi tự dưng chết máy,...Đừng vội tin những lời khuyên “ác ý” đó. Bởi lẽ, những điều trên chỉ đúng khi bạn mua phải một chiếc xe quá tệ. Vì vậy, hãy bỏ ngay ý nghĩ “xài Vespa cổ là suốt ngày dắt đi sửa”.

Vấn đề tài chính

Khi sưu tầm Vespa cổ, bạn cần cân nhắc kỹ về tài chính của bản thân

Tuỳ từng dòng xe và độ “zin” của xe mà chiếc xe sẽ có giá khác nhau. Vì vậy, dù đam mê, hãy cân nhắc kỹ về tài chính của bản thân để lựa chọn được chiếc Vespa cổ phù hợp.

Chọn cửa hàng uy tín

Mua xe ở một cửa hàng uy tín sẽ giúp giảm nguy cơ hỏng vặt. Vậy thế nào là một cửa hàng uy tín? Cửa hàng uy tín là cửa hàng mà khi bạn mua xe, xe được niêm yết giá rõ ràng, có chế độ bảo hành, giấy tờ xe đầy đủ.

Check xe

Hầu hết các dòng xe Vespa cổ được nhập về Việt Nam đều được làm lại phần khung xe. Vì vậy, khi đi mua xe, bạn cần kiểm tra kỹ phần khung, đặc biệt là phần dưới thân xe. Phần này phải liền khối, không bị mục gỉ, cốp được lắp vừa vặn, không rung lắc. Ngoài ra, bạn phải kiểm tra phần tay lái, cổ phốt, đèn,...

Lốp xe cũng phải được kiểm tra kỹ. Theo đó, bạn dựng chân chống giữa, quay thật mạnh lốp trước xem vành lốp có bị đảo hay không. Kiểm tra giảm xóc bằng cách ngồi lên xe rồi dùng 2 tay ghì chặt ghi đông ấn mạnh xuống phía trước. Giảm xóc tốt khi không có tiếng kêu lạ, êm ái.

Sau khi kiểm tra kỹ về xe, bạn cần chạy thử xe. Khi đề và vít ga phải êm ái, không có tiếng động lạ. Không có khói khi vít ga hết cỡ (dựng chân chống giữa để thử nghiệm). Trong khi chạy thử, bạn có thể thử thả 2 tay trong 2-3 giây xem xe có bị lệch hướng đi hay không. Khi chạy ở tốc độ khoảng 40km/h (số 4), bạn bóp côn cho xe trôi tự do. Nếu trong trường hợp này mà xe máy bị tắt thì phần điện ma vít có vấn đề.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin một cách khái quát nhất về dòng Vespa cổ của hãng Piaggio. Hy vọng các bạn sẽ làm chủ được cuộc chơi sưu tầm Vespa cổ!

 



source http://chuyenxe.com/danh-gia/vespa-co/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét