Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

Bạn hiểu như thế nào về phanh CBS?

Khi mua xe, nhiều người thường nghe thấy nhân viên giới thiệu chiếc xe này có phanh CBS, xe này có phanh ABS. Vậy phanh CBS là gì?

Phanh CBS là gì?

Phanh đĩa là loại phanh được nhiều người tin tưởng mỗi khi lựa mua xe. Tuy nhiên, dù có lực phanh tốt nhưng khi phanh gấp ở tốc độ cao, xe sử dụng phanh đĩa rất dễ bị trượt, lộn xe,...Đặc biệt, khi phụ nữ điều khiển xe thường có thói quen chỉ sử dụng phanh trước.

Hiểu được điều này, Honda đã sáng chế ra phanh CBS. Vậy phanh CBS là gì?

CBS là viết tắt của "Combi-Brake System" (hệ thống phanh kết hợp). Đây là hệ thống giúp phân bổ lực phanh lên cả 2 bánh trước và bánh sau.

Theo đó, khi phanh, lực phanh sẽ đồng thời tác động lên 2 bánh xe, tạo sự cân bằng cho người lái. Do đó, lực phanh sẽ tốt hơn cũng như an toàn hơn. Tránh tình trạng 1 bánh dừng còn bánh còn lại vẫn chuyển động (sẽ dễ bị “xoè” xe).

Tóm lại, nói nôm na, phanh CBS “ăn” hơn và an toàn hơn các loại phanh khác.

Loại phanh này có thể áp dụng lên xe sử dụng phanh đĩa cả bánh trước và bánh sau. Hoặc xe máy sử dụng phanh đĩa bánh trước cùng phanh tang trống bánh sau. Phanh CBS thường được trang bị cho các loại xe ga. Honda đã áp dụng phanh này lên các dòng xe: Honda PCX, Honda SH, Honda Lead, Honda AirBlade, Honda Click.

Bộ cân bằng

Equalizer là “bộ não” của hệ thống. Chỉ cần bóp phanh bên trái khi phanh sẽ giúp phân phối lực phanh giữ bánh trước và bánh sau.

Nguyên lý hoạt động phanh CBS

Nguyên lý hoạt động của phanh CBS

Nguyên lý hoạt động của phanh CBS như sau:

  • Phanh tay trái: Đây chính là vị trí mà hệ thống phanh được trang bị. Theo đó, khi bóp phanh tay trái sẽ đồng thời phân bổ lực phanh lên cả 2 bánh trước và sau.
  • Phanh tay phải: Phanh này vẫn là phanh đĩa bánh trước. Khi bóp phanh tay phải sẽ khiến bánh trước dừng lại ngay lập tức.

Những lợi ích mà phanh CBS đem lại

  • An toàn hơn
  • Giảm thiểu tai nạn
  • Khắc phục những lỗi đi xe không đáng có ở nhiều người, đặc biệt là phụ nữ.

Trên đây là một vài thông tin về phanh CBS trên xe máy. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống phanh CBS cũng như áp dụng nó vào trong thực tế.

 



source http://chuyenxe.com/cong-nghe/ban-hieu-nhu-the-nao-ve-phanh-cbs/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét