Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

Hệ thống phanh ABS hoạt động như thế nào?

Hệ thống phanh ABS là hệ thống chống bó cứng bánh xe khiến môtô không bị mất lực bám ngang gây hiện tượng vẫy đuôi cá khi phanh đột ngột.

Hệ thống phanh ABS là gì?

Phanh ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh.

Hệ thống phanh ABS được sử dụng đầu trên máy bay vào những năm 1950. Đến những năm 1970, phanh ABS được sử dụng trên ô tô. Phải đến năm 1988, hệ thống này mới được áp dụng vào xe môtô. Chiếc môtô đầu tiên sử dụng ABS là BMW K100 đời 1988.

Nói ngắn gọn, hệ thống phanh ABS ngăn ngừa việc bó cứng bánh xe trong tình huống cần giảm tốc khẩn cấp. Tránh hiện tượng văng trượt và duy trì khả năng kiểm soát hướng lái.

Hệ thống phanh ABS giúp chống bó cứng bánh xe, lái xe an toàn hơn.

Phanh ABS bao gồm 4 thành phần chính: mảng cảm biến, bộ điều khiển, bơm và van điều chỉnh vật lý lực phanh.

Có hai loại ABS:

  • Đơn ABS: Các cảm biến ABS sẽ chỉ xuất hiện trên một trong các hệ thống phanh. Hầu hết các trường hợp được gắn vào hệ thống phanh trước vì chúng có công suất dừng cao hơn và rất hay được sử dụng khi phanh gấp.
  • Đôi ABS: Các cảm biến ABS sẽ có mặt trên cả hai phanh trước và sau. An toàn hơn so với các biến thể đơn.

Nguyên lý hoạt động của phanh ABS

Hệ thống phanh ABS sử dụng cảm biến tốc độ trên bánh xe để xác định chính xác tốc độ bánh xe cũng như khi phanh. ABS sẽ giới hạn lực phanh tối đa mà một chiếc xe máy đạt được trước khi bị hãm cứng bánh xe. Phanh ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu thắng. Nếu vì lý do nào đó dầu trong hệ thống không đầy đủ, ABS sẽ không còn hiệu quả

Ví dụ, người lái xe phát hiện chướng ngại vật phía trước và bóp phanh. Khi đó, lực phanh quá mức sẽ khiến bánh xe khựng lại, không có độ bám và tai nạn xảy ra.

Nếu bánh xe sắp bị hãm cứng do khó phanh hoặc trơn trượt, hệ thống phanh ABS sẽ giảm áp lực phanh sao cho bánh xe tiếp tục quay. Điều này giúp lái xe an toàn hơn do bánh xe không bao giờ bị bó cứng.

Những lợi ích mà phanh ABS đem lại

  • Giúp tài xế làm chủ tay lái trong khi xe thắng gấp
  • Các bánh xe sẽ không bị khóa cứng và trượt do quán tính
  • Hạn chế tai nạn do mất kiểm soát xe gây ra
  • Hệ thống phanh ABS giúp bạn kiểm soát chiếc xe trong các tình huống khẩn cấp nhưng nó cũng có giới hạn, vì vậy hãy làm chủ tay lái và đừng lái xe quá nhanh.

 



source http://chuyenxe.com/cong-nghe/he-thong-phanh-abs-hoat-dong-nhu-the-nao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét